Thu phí BOT cầu Bến Thủy: Có hay không dấu hiệu “lợi ích nhóm” ?

Việt Hòa

Trước sự việc người dân (Hà Tĩnh và Nghệ An) chặn xe ở cầu Bến Thủy trong nhiều ngày, mới đây Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ có hay không dấu hiệu “lợi ích nhóm”, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Có hay không có dấu hiệu “lợi ích nhóm” ưu ái cho nhà đầu tư?

Trước sự việc người dân chặn cầu Bến Thủy 1 phản đối mức thu của Trạm thu phí Bến Thủy quá cao trong nhiều ngày liên tục từ ngày 3/12 đến ngày 11/12 gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 11206 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình gửi Bộ GTVT, các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Những băng rôn, khẩu hiệu của người dân yêu cầu dừng thu phí BOT qua cầu Bến Thủy (Ảnh. Trương Hoa)

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các nhà đầu tư rà soát việc thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A theo hình thức BOT đoạn qua địa bàn 2 tỉnh. Tính toán, điều chỉnh có mức thu phí phù hợp đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh khi có phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp.

Có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/1/2017?

UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT và nhà đầu tư tiếp nhận các phản ánh của người dân, giải thích rõ việc thực hiện quy định của pháp luật về phí và lệ phí cũng như việc bổ sung công tác quản lý, khai thác, bảo tồn cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây tuyến tránh TP. Vinh và nâng cấp QL 1 đoạn cầu Bến Thủy 2.

Có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình gây rối làm mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

Trước đó, vì cho rằng không sử dụng dự án BOT nhưng vẫn phải trả phí khi qua cầu Bến Thủy I, hàng trăm người dân tại huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã huy động khoảng từ 20 đến 100 xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện phản dối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy I.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Chi nhánh tại TP.Vinh (Nghệ An) đã phát văn bản thông báo tiếp tục hỗ trợ tiền vé hàng tháng, vé quý cho các cá nhân, tổ chức đang sinh sống ở huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và TP.Vinh.

Tuy nhiên, người dân đã không đồng thuận, họ hứa chỉ dừng lại việc phản đối thu phí BOT khi mà công ty này phải di dời trạm thu phí này đến nơi khác hoặc miễn phí hoàn toàn cho họ…

“Cần có mức giảm tối đa nhất đảm bảo lợi ích của nhân dân”

Xoay quanh vấn đề này, tại kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, ông Trần Báu Hà – Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân phát biểu: “Theo tôi việc thu phí BOT tại trạm cầu Bến Thủy I rõ ràng là trái với pháp lệnh số 38 UBTV Quốc hội ngày 28/8/2001 về phí và lệ phí. Hơn nữa cầu này cũng đã thu phí từ năm 1990, đến nay đã được 26 năm. Việc sửa chữa duy tu bảo dưỡng đã được người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm nên việc thu phí BOT là không hợp lý” .

Người dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh huy động rất nhiều xe ô tô tập trung dàn hàng ngang tại phía Nam cầu Bến Thủy I để phản đối việc thu phí trong ngày 03.12.2006.

Ông Hà cũng đề nghị lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 những nội dung như: Cần trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy I, miễn phí mua vé cho người dân có hộ khẩu khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh và TP. Vinh có phương tiện ô tô hàng ngày phải đi lại qua cầu Bến thủy I để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán...; đồng thời nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy I đến các tuyến đường BOT hoặc các vị trí khác phù hợp để đảm bảo tính công bằng cho người dân.

Còn ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Vừa qua thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc họp giao cho UBND tỉnh nắm lại tình hình, nghiên cứu trên cơ sở pháp luật và điều kiện thực tiễn để làm việc cụ thể với Bộ GTVT. Sau đó, phải thống nhất trên cơ sở pháp luật và điều kiện thực tiễn để có giải thích, tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành theo quy định; đây là trách nhiệm của UBND tỉnh, vì vậy, UBND tỉnh khẩn trương làm việc với Bộ GTVT một cách đầy đủ, cặn kẽ và trách nhiệm trước nhân dân”.

Liên quan đến vấn đề người dân chặn xe phản đối mức thu qua cầu Bến Thủy, phát biểu tại kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo Công an tỉnh, Công an các địa phương đã phối hợp, tuyên truyền, vận động, có các giải pháp đảm bảo lưu thông qua cầu Bến Thủy, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho địa bàn và an toàn của nhân dân.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các nhà chức trách đã kịp thời làm việc với Tổng Công ty Công trình giao thông 4, công ty BOT, yêu cầu Tổng công ty có các giải pháp để giải quyết kiến nghị của nhân dân; việc trước mắt cũng như giải pháp về lâu dài”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet