Thu phí Imess, Facetime: khách hàng đang hiểu sai vấn đề

Huy Phạm

Trong chiều 6/10, các thuê bao Viettel nhận được tin nhắn thu phí dịch vụ imess và facetime, tuy nhiên đại diện của tập đoàn viễn thông này cho biết khách hàng đang có sự hiểu lầm dẫn đến việc nhiều thuê bao phản đối.

Thu phí kích hoạt là điều vô lý?

Khách hàng của nhà mạng Viettel mới đây đã nhận được tin nhắn của nhà mạng này thông báo về việc áp dụng thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị của Apple.

Chi tiết tin nhắn của nhà mạng Viettel: [TB] Từ ngày 15/10/2017, Viettel áp dụng thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bi Apple với giá 2.500Đ/tin (cước tin nhắn quốc tế gửi đến đầu số cua Apple tại Anh +44). Tin nhắn kích hoạt chỉ phát sinh tại thời điểm Quý khách thực hiện bật ON ứng dụng trong phần cài đặt trên thiết bị, không phát sinh khi bật/tắt máy hoặc mất kết nối Internet... Chi tiết gọi 197 bấm phím 816 (0d). Trân trọng.

nhiều thuê bao của Viettel bất ngờ trước thông báo thu phí kích hoạt Imess và Facetime.

Sau khi nhận được tin nhắn thông báo của Viettel rất nhiều khách hàng bị bất ngờ vì từ trước đến nay chưa thu phí dịch vụ này. Nhiều người cho rằng đây là một khoản thu vô lý.

Nguyễn Khánh Linh (Sinh viên) cho hay: “Từ trước tới nay, việc kích hoạt hay không các ứng dụng trên điện thoại là quyền của mỗi người. Khoản phí này tuy không lớn nhưng một bộ phận lớn người dùng sẽ cảm thấy khó chịu vì trước nay vẫn miễn phí và đó là điều bất hợp lý đối với người dùng”.

Cùng quan điểm trên, Nguyễn Thị Liên (Nhân viên văn phòng – Cầu Giấy) cho biết thêm: “Sau khi nhận được tin nhắn, tôi có thử liên lạc với bộ phận dịch vụ và chỉ nhận được trả lời tự động. Bản thân tôi thấy việc này là có phần hơi vô lý, bởi lẽ sẽ có không ít người có thói quen thay đổi thiết bị, thay đổi sim. Cứ mỗi lần như thế lại bị tính phí thì có phần bất lợi cho người sử dụng”.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có một vài ý kiến cho rằng động thái này là hợp lý sau một thời gian dài liên tục sử dụng các khuyến mại, tiện ích cho người dân. So với việc bỏ ra cả chục triệu đồng để mua một thiết bị Apple thì thêm chỉ vài ngàn đồng để kích hoạt ứng dụng là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Đỗ Thu Hằng (Nhân viên văn phòng – Tam Trinh – Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Bỏ ra chi phí chỉ 2500đ để kích hoạt ứng dụng sau đó sử dụng miễn phí thì mình nghĩ cũng chấp nhận được”.

Tuy nhiên, đây sẽ là một tin không vui với những người hay tháo đổi sim trên iPhone, iPad hoặc thường xuyên bật tắt iMessage và Facetime để tránh bị làm phiền.

Khách hàng đang có sự hiểu nhầm về thu phí dịch vụ

Liên lạc với Viettel, đại diện truyền thông của tập đoàn cho biết, từ sau khi thông báo đã có nhiều thuê bao khách hàng tỏ ý không hài lòng và thắc mắc, tuy nhiên khách hàng đang hiểu sai vấn đề.

Khách hàng chỉ mất phí kích hoạt chứ không mất phí sử dụng dịch vụ

Theo đó  Khách hàng không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage/Face Time (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G). Khách hàng cũng không phải trả phí tin nhắn cho mỗi lần bật tắt máy điện thoại iPhone hoặc chuyển điện thoại về chế độ Máy bay. Cước nhắn tin kích hoạt ứng dụng iMessage (2.500đ- tương đương cước tin nhắn quốc tế mà tất cả các nhà mạng đang áp dụng hiện nay) chỉ phát sinh trong các trường hợp khi khách hàng tắt (turn off) iMessage/Facetime trong mục CÀI ĐẶT (Setting) và sau đó bật lại (Turn on) Hoặc khi Khách hàng lắp SIM mới (do phần iMessage/Facetime cũ sẽ có thể không tương thích do số đã thay đổi, nên sẽ không gửi được iMessage/Facetime, và bắt buộc phải tắt và bật lại NÚT ứng dụng trên thiết bị).

Lý giải cho việc tại sao lại thu phí, người đại diện cho hay Viettel là nhà phân phối thiết bị Apple chính hãng đầu tiên tại Việt Nam nên Viettel có được thỏa thuận ưu đãi từ Apple cho việc miễn phí tin nhắn kích hoạt dịch vụ iMessage và Face Time trong thời gian 05 năm (đối với các điện thoại chính hãng do Viettel cung cấp). Viettel cũng đồng thời hỗ trợ trả phí kích hoạt iMessage cho khách hàng dùng máy không chính hãng nhưng là thuê bao Viettel. Hiện thỏa thuận đã kết thúc, Viettel bắt đầu phải thực hiện thanh toán chi phí tin nhắn này cho đối tác từ 15/10 nên Viettel bắt đầu áp dụng việc thu phí. Trước khi thu phí, hôm nay (6/10) Viettel đã tiến hành nhắn tin cho khách hàng để truyền thông rõ việc này (hiện tại là chưa thu). Ngoài ra, việc tính cước này cũng để đảm bảo công bằng với các khách hàng dùng các thiết bị khác cũng đang bị tính phí tin nhắn để kích hoạt dịch vụ tương tự (ví dụ tin nhắn kích hoạt ứng dụng miMessage của máy Xiaomi).

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet