Thứ trưởng Bộ Công Thương: Không thể tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng

Diệu Thùy

Bộ Công Thương sẽ đề nghị với Chính phủ trước mắt không tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, hoặc nếu tăng phải có lộ trình chứ không thể tăng một lúc 1.000 đồng như vậy.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm của ngành Công Thương, thông tin về việc điều hành giá của các mặt hàng thiết yếu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã liên tục sử dụng Qũy bình ổn để giữ được giá mặt hàng xăng dầu. Đây là đầu vào của các mặt hàng khác, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

 Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng (mỗi lít xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng)

Thứ trưởng cho biết, ngày mai (10/7), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ đề nghị với Chính phủ trước mắt không tăng giá 1.000 đồng với xăng dầu, hoặc nếu tăng phải có lộ trình chứ không thể tăng một lúc 1.000 đồng như vậy, bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn đến đầu vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Theo Dự thảo Nghị quyết gửi lấy ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít... Dự kiến, số thu từ dòng thuế này sẽ được khoảng trên 57.000 tỷ đồng/năm, tăng thêm hơn 15.000 tỷ đồng/năm.

Liên quan đến việc điều hành giá điện, Thứ trưởng cho biết, điện là mặt hàng nhạy cảm, từ nay đến cuối năm chỉ riêng chi phí đầu vào ngành điện đã tăng hơn 4000 tỷ, do việc tăng giá các mặt hàng dầu, khí. Tuy nhiên với mục đích ổn định CPI, Chính phủ đã quyết định từ nay đến hết năm không tăng giá điện. “Đây là sự hi sinh của ngành điện, để CPI giữ được chỉ tiêu”, Thứ trưởng cho hay.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet