Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc xe ô tô đổ xăng rồi chết máy cần phải xem xét có phải do xăng hay không, hay do động cơ hay thậm chí do thời tiết quá lạnh...

Những ngày qua tại TP.HCM, hàng loạt chủ xe ô tô phản ánh tình trạng xe chết máy sau khi đổ xăng A95 từ các cây xăng của Petrolimex.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Thanh T, ngày 22/1 vừa qua anh lái chiếc ô tô Mercedes của mình đến cây xăng Petrolimex tại ngã tư Lý Thường Kiệt – Thành Thái (Quận Tân Bình) đổ xăng A95. Sau đó anh điều khiển xe đi khoảng 3km thì xe bị chết máy. Nghĩ bị trục trặc nhỏ nên anh T. tiếp tục khởi động xe chạy tiếp, nhưng đi chưa được bao xa thì xe bị tắt máy hẳn.

Đến lúc này anh T. phải gọi cứu hộ đến mang xe về hãng bảo dưỡng. Anh cho biết mới mua xe được vài tháng và trước đó chưa có trục trặc gì. Kiểm tra tại hãng, nhân viên kỹ thuật thông báo xăng trong xe của anh có vấn đề, phải xúc rửa bình xăng với chi phí khoảng 7 triệu đồng. Sau khi bảo dưỡng, xe của anh T. đã hoạt động trơn tru trở lại.

Theo anh T, sau khi phát hiện xăng có vấn đề anh đã mang số xăng này lại cây xăng để phản ánh. Phía Công ty Petrolimex cũng đã cử người làm việc để thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.   

Liên quan đến vấn đề này, chiều tối 29/1, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vừa qua có một số trường hợp trục trặc khi sử dụng ô tô. Không chỉ với xe Mercedes, mà nhiều loại xe chúng ta đi cũng có thể gặp trục trặc như vậy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

“Chúng ta phải xem xét có phải do xăng hay không hay do động cơ, hay thậm chí do thời tiết quá lạnh như vừa qua  báo chí có phản ánh trường hợp rất nguy hiểm là lái xe đốt lửa sưởi ấm bình xăng thì mới chạy được", ông Hải cho biết.

Theo ông Thứ trưởng Bộ Công Thương, chúng ta phải xem nguyên nhân tại sao. Nếu đúng do xăng thì Bộ KH&CN và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phải xác định xăng như thế nào, có phải do xăng nhập khẩu không hay do người bán trộn lẫn thêm thành phần nào khác?

"Bộ Công Thương đã có văn bản gửi 63 tỉnh, thành phố, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân, báo cáo để có xử lý phù hợp với trách nhiệm của Bộ Công Thương. Có thể đưa ra cảnh báo, có thể báo cáo gửi Chính phủ hoặc gửi các bộ, ngành liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Hải cho biết.

Trước tình trạng ô tô gặp sự cố sau khi đổ xăng A95 tại các cây xăng của Petrolimex trong những ngày qua, ông  Đặng Duy Quân - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex khu vực II, cho hay công ty đã nhận được gần 50 phản ánh của khách hàng từ ngày 22/1. Đây là sự việc được ghi nhận xảy ra với lô hàng xuất xưởng vào một ngày trước đó. Sau khi có ý kiến từ người tiêu dùng, phía công ty đã cử bộ phận chuyên môn xuống tận các cây xăng bị phản ánh lấy mẫu kiểm định chất lượng, đồng thời thu hồi trong thời gian chờ làm rõ.

Kiểm tra bước đầu cho thấy xăng thu hồi về đạt chất lượng Việt Nam, nếu vẫn không phát hiện có vấn đề gì thì công ty sẽ tiếp tục nhờ chuyên gia nước ngoài thẩm định. Số xăng thu hồi có số lượng cả ngàn m3, cung cấp cho 22 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM. Đến nay theo ghi nhận đã có 18 cửa hàng phản hồi nghi ngờ chất lượng.

Cũng theo ông Quân, đa số các trường hợp chủ xe ô tô phản ánh bị chết máy sau khi đổ xăng A95 thuộc những chiếc mới sử dụng. Công ty đã gửi mẫu xăng đến cơ quan chuyên môn là Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 để giám định lại lần nữa. Với những khách hàng đã mua và sử dụng xăng của Petrolimex, phía công ty sẽ đền bù bằng cách trả lại tiền, nếu phương tiện hư hỏng phải tốn chi phí sửa chữa thì công ty cũng sẽ hoàn trả tiền dựa trên hóa đơn.

Vạn Xuân