Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, nếu thực hiện phương án làm nhà ga T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm.

Xung quanh việc Cục Hàng không dự định xây dựng thêm một sân bay Nội Bài thứ 2, chiều tối ngày 2/6, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, về sân bay Nội Bài, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. 

Hiện nay chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai.

Tuy nhiên, có thể nói rằng, tốc độ tăng trưởng hàng không của chúng ta trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm nay khoảng 16%. Đặc biệt, hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế.

"Với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm. Dự kiến đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải", Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, để giải quyết vấn đề này, nếu thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiện nay. 

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Phương án sơ bộ, dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất-hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất-hạ cánh thứ 3. Đồng thời, mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa.

Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Đối với T1, sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm.

“Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020”, ông Trường cho biết.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, diện tích xây dựng sân bay Nội Bài mới là 720 ha thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (theo thời giá năm 2015).

Chi phí xây dựng các hạng mục chính của sân bay Nội Bài bao gồm đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng… là khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Như vậy, tính cả khoản chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng, khoản kinh phí dùng để xây dựng thêm sân bay Nội Bài thứ 2 này lên tới hơn 80.000 tỷ đồng.

Giải thích về lý do cần xây dựng thêm sân bay Nội Bài thứ 2, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, sân bay Nội Bài hiện có công suất thiết kế 25 triệu hành khách mỗi năm. Với sức tăng trưởng nóng như hiện nay (năm 2015 đạt 22%, 4 tháng đầu năm 2016 là 31%) thì chỉ thêm vài năm nữa, Nội Bài sẽ “vỡ trận” và quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại. Do đó, kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.

Tuy nhiên, theo ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách mỗi năm nữa thì đây sẽ là "dự án Long Thành" thứ hai và việc triển khai sẽ khó khăn hơn dự án xây dựng sân bay Long Thành. Bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất hạ cánh độc lập nhưng mật độ dân cư khu vực này rất dày đặc nên việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.

"Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ", ông Thanh cho biết.

Tuấn Minh