Thúc đẩy thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

Phương Nam

Ngày 30/9, tại TP.HCM đã diễn ra chương trình kết nối kinh doanh 2017 Việt Nam – Thái Lan với mục tiêu thúc đẩy quan hệ thương mại các doanh nghiệp giữa hai nước.

Sự kiện được tổ chức bởi Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM, Ngân hàng KASIKORN (KBank) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI – TP.HCM) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Tham gia sự kiện lần này, về phía doanh nghiệp Thái Lan có 13 nhà sản xuất hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Phía Việt Nam có 30 doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề như phân phối, bán lẻ và thương mại điện tử.

Tại sự kiện đã có hơn 115 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ giữa doanh nghiệp hai nước, đây là tiền đề cho nhiều cuộc tiếp xúc sau này với những doanh nghiệp chưa tham gia chương trình trong thời gian tới.

Một trong những nôi dung tại sự kiện lần này là các doanh nghiệp đến từ Thái Lan sẽ có những buổi đi thăm các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, như Công ty MM Mega Market và Saigon Co-op Mart. Tại các cuộc gặp này, doanh nghiệp hai nước đã chia sẻ về các khía cạnh hoạt động kinh doanh, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Chương trình kết nối kinh doanh là sự kiện để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm kiếm đối tác. 

Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, bà Ureerat Ratanaprukse cho hay, hai quốc gia Việt Nam và Thái Lan đã xây dựng được mối quan hệ đối tác chiến lược. Chưa kể, Việt Nam là đối tác chiến lược của Thái Lan tại khu vực ASEAN. Trên tinh thần đó, Tổng lãnh sự Thái Lan hi vọng hai nước vẫn sẽ tiếp tục là đối tác gần gũi, bền vững trên tất cả các lĩnh vực trong đó có thương mại hai chiều.

Bên cạnh đó, bà Ureerat Ratanaprukse còn cho biết, dựa trên những cam kết giữa lãnh đạo hai quốc gia về hợp tác thương mại và Thái Lan đang hướng đến mục tiêu đưa thương mại song phương đạt mức 20 tỷ USD cán trước mốc năm 2020.

Một trong số các hoạt động đó là sự kiện kết nối giao thương tại Thái Lan do KBank và VietinBank phối hợp tổ chức. Do vậy, Tổng Lãnh sự Thái Lan cho biết đang trao đổi với KBank để tìm phương án tốt nhất hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam mở rộng thị trường ở Thái Lan.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc VietinBank khẳng định, nhà băng này cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Không chỉ là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính chuyên nghiệp và hiệu quả, VietinBank còn nâng cao vai trò kết nối, tìm kiếm khách hàng, đối tác, giúp doanh nghiệp phát huy thế mạnh, vươn tầm trên thị trường quốc tế. Đây là sự hỗ trợ chỉ có thể có được từ ngân hàng hàng đầu có uy tín và hệ thống đối tác định chế tài chính, cơ sở khách hàng mạnh mẽ như VietinBank.

Cùng quan điểm nói trên, ông Thawee Teerasoontornwong, Phó Tổng Giám đốc KBank cho rằng, bằng cách thúc đẩy mạnh mẽ mạng lưới của các đối tác địa phương, KBank có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, bên cạnh sự hỗ trợ tài chính.

KBank cũng dự báo nhiều sản phẩm từ Việt Nam sẽ được đưa vào thị trường Thái Lan nhờ nhận thức ngày càng tăng về sản phẩm Việt Nam của người tiêu dùng Thái. Điều này sẽ giúp thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Chương trình kết nối kinh doanh (Business Matchinh) tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 3/2013. Đây là dịch vụ gia tăng của VietinBank cung cấp cho các khách hàng quan trọng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường mới, đa dạng kênh phân phối, tìm kiếm đối tác…

Thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan đã đạt 13,84 tỷ USD vào năm 2016. Trong 8 tháng của năm 2017, con số này ước tính là 9,64 tỷ USD, tăng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng Việt Nam nhập từ Thái Lan chiếm tỷ trọng lớn là ô tô nguyên chiếc, hàng điện gia dụng và linh kiện, rau quả, xăng dầu các loại, chất dẻo nguyên liệu và linh kiện phụ tùng ô tô. Trước thực trạng nhập siêu nói trên, ngày 15/9, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp để tìm hướng khắc phục, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet