Chợ thuốc Hapulico là chợ thuốc lớn nhất miền Bắc với hàng nghìn gian hàng thuốc lớn nhỏ. Theo phản ánh của nhiều người xung quanh chợ thuốc có nhiều bến xe tải "chui" và hàng tháng chủ xe phải nộp tiền cho ban quản lý.

 

Xung quanh chợ thuốc Hapulico.

Theo phản ánh của nhiều chủ xe tại chợ thuốc Hapulico tại Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội, trung bình mỗi tháng họ phải đóng 2 triệu đồng/xe/tháng tiền bến bãi, 25 nghìn đồng/lượt mỗi xe ra vào… 

Như vậy, Ban quản lý tòa nhà Hapulico Complex (số 1 đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có thể thu hàng trăm triệu đồng một tháng từ việc thu tiền của các lái xe. Nhiều người cho rằng ban quản lý chợ thuốc đã lập “bến xe” chui.

Chợ thuốc Hapulico được coi là chợ thuốc lớn nhất miền bắc, hàng ngày hàng chục tấn thuốc các loại được đưa ra thị trường bán lẻ ở thành phố Hà Nội và các tỉnh miền bắc. Xe ra vào chợ thuốc tấp nập chẳng khác nào bến xe.

Tuy nhiên, ông Ngô Quốc Doanh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Hapulico cho rằng không có bến xe chui nào ở chợ thuốc Hapulico cả. 

Theo ông Doanh cho biết, theo giấy phép của Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 05/5/2009, khu vực công trình số 1 của tòa nhà Hapulico Complex là Khu hỗn hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ và căn hộ của tòa nhà Hapulico Complex. Phía bên dưới có khu tập kết và vận chuyển hàng hóa của Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico chỉ thực hiện phục vụ hoạt động riêng cho các hoạt động kinh doanh thương mại của khu Hapulico.

Để thực hiện việc này, Ban quản lý tòa nhà đã ra nhiều văn bản khác nhau để thực hiện. Trong đó có văn bản số 328/TB-CTY do ông Ngô Quốc Doanh ký ngày 30/11/2015 quy định, tất cả các phương tiện tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa tại Trung tâm không được trưng biển hiệu thể hiện của bến, bãi xe tập trung. Xe đến đây chỉ được chở hàng hóa phục vụ cho việc kinh doanh của khu văn phòng, thương mại, dịch vụ.

“Tất cả các phương tiện vận chuyển chỉ được nhận vận chuyển hàng hóa là: dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế. Nghiêm cấm tuyệt đối việc tiếp nhận vận chuyển các loại hàng hóa không thuộc danh mục trên ngay trong khu vực đỗ xe của Trung tâm” – công văn 328/T-CTY nêu rõ.

Như vậy, việc xe ô tô đi vào khu thương mại, văn phòng, dịch vụ của tòa nhà Hapulico Complex là hoàn toàn đúng với quy định, không vi phạm quy định. “Xe ô tô ra vào chỉ phục vụ chức năng của trung tâm thương mại tòa nhà như giấy phép Sở Xây dựng cấp nên không thể gọi đó là bến xe” – ông Doanh khẳng định.

Toàn bộ tòa nhà Hapulico Complex có 7 cổng ra vào, tất cả các cổng đều nối với các tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng và Ngụy Như Kon Tum. Nên việc xe tải ra vào khu công trình số 1 không ảnh hưởng gì tới sinh hoạt của người dân trong khu dân cư.

Ngoài ra, theo ông Ngô Quốc Doanh cho biết, Ban quan lý tòa nhà Hapulico Complex tiến hành thu phí với những xe tải ra vào khu vực công trình số 1 được áp dụng đúng theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Sửu – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký ngày 20/8/2014.

“Để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh ở tòa nhà, chúng tôi đã thực hiện thu phí chỉ bằng một nửa so với quy định của UBND TP. Hà Nội. Chúng tôi còn phải bố trí cả một đội ngũ an ninh của công ty có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các chủ phương tiện, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa mang vào dự án ngay từ ngoài cổng” – ông Doanh nói.

Một chủ ki-ốt bán hàng ở tòa nhà Hapulico Complex cho rằng: “Không thể gọi đó là bến xe. Điều này cũng giống như ở các chợ đầu mối của Hà Nội có xe chở hàng hóa ra vào, đậu ở đó nhưng tại sao hàng chục năm nay không ai gọi đó là bến xe?”.

K.Ngọc