Trong danh sách các thực phẩm giàu canxi đầu tiên phải kể tới là sữa và các chế phẩm từ sữa như pho mát, yaourt và pho mát tươi.

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần bao nhiêu canxi? Những thực phẩm nào giàu chất khoáng này, thưa bác sĩ?

Lê Ngọc Anh (Hải Phòng)

Canxi là chất khoáng làm chắc xương và răng, giúp xương phát triển tốt cho đến khi bạn 30, 35 tuổi - lúc mà khối xương phát triển đến đỉnh cao nhất. 

Nếu cơ thể không nạp đủ lượng canxi, xương bạn sẽ có nguy cơ không đủ khỏe để chống chọi với bất kỳ sự cố nào xảy đến. Thiếu canxi có thể gây ra bệnh loãng xương.

Chính vì canxi quan trọng như thế nên các nhà khoa học khuyến cáo rằng, ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã phải nạp đủ lượng chất khoáng này cho cơ thể từ nguồn thực phẩm giàu canxi, gồm sữa và các chế phẩm từ sữa như pho mát, yaourt và pho mát tươi. 

Các thực phẩm giàu canxi (ảnh minh họa)

Trong trường hợp bạn phải ăn kiêng hoặc cơ thể không nạp được các thức ăn có chất đường, sữa thì bạn cần tìm những thức ăn thay thế có chứa canxi như:

- Sữa đậu nành; 

- Rau có lá màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, cải xoong; 

- Các loại hạt như vừng, lạc; 

- Các trái cây như quả hạnh, trám, chà là, sung; 

- Các loại hải sản như cá hồi, cá trống, tôm. 

Để đảm bảo cho sự phát triển của xương, mỗi ngày một người lớn trưởng thành cần dùng 700mg canxi. Điều đó có nghĩa là một ngày bạn cần: uống khoảng 0,5 lít sữa hoặc ăn 2 hũ nhỏ yaourt không pha hoặc yaourt trộn trái cây hoặc dùng khoảng 80g pho mát có độ đạm cao.

Theo BS. Cẩm Nga/ Sức khỏe và Đời sống