Thực trạng truyền thông y tế thời gian qua

Hoàng Mai

Các đại biểu đều cho rằng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ vô vùng quan trọng.
Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014-2020. Đồng thời đang phối hợp để nâng cao năng lực hoạt động và kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với từng vùng miền; nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền và của người dân với quan điểm “sức khỏe cho mọi người” và “mọi người vì sức khỏe”.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết hợp với Bộ Y tế tổ chức hai hội thảo về Công tác truyền thông y tế, đặc biệt là dưới góc nhìn của các phóng viên theo dõi mảng y tế - năm 2016, hội thảo tập trung vào các nội dung thảo luận về thực trạng truyền thông y tế những gì cần thay đổi.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: y tế là lĩnh vực lớn, liên quan đến sức khỏe, sinh mệnh con người, do đó đòi hỏi phóng viên khi viết về y tế cần có sự am hiểu về ngành, có kỹ năng truyền thông phù hợp

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đề nghị các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng hãy tích cực, thường xuyên thực hiện tuyên truyền về công tác y tế kịp thời, chính xác, đặc biệt khi có những vấn đề ảnh hưởng rộng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, y tế là lĩnh vực lớn, liên quan đến sức khỏe, sinh mệnh con người, do đó đòi hỏi phóng viên khi viết về y tế cần có sự am hiểu về ngành, có kỹ năng truyền thông phù hợp, nêu cao đạo đức và khả năng đánh giá tác động của thông tin, tránh gây hiểu nhầm, tạo dư luận không tốt, thậm chí gây kích động người dân như việc tuyên truyền quá mức về dịch bệnh do virus Zika khiến người dân lo ngại.

Nhà báo Nguyễn Thị Hoàng Lan - Phó Tổng biên tập Báo điện tử Tổ Quốc cho biết, trong thời gian qua, các thông tin của ngành y tế luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Không thể phủ nhận những đóng góp của truyền thông về công tác y tế, nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.
Theo nhà báo Hoàng Lan y tế là lĩnh vực liên quan sát sườn đến đời sống người dân nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất của mỗi người. Sức khỏe là nền tảng bảo đảm các hoạt động sống của mỗi cá nhân và trong mối quan hệ cá nhân với các khách thể khác như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội…Nếu như trước đây, vấn đề truyền thông y tế còn nhỏ lẻ mà chủ yếu những người có vấn đề sức khỏe mới có nhu cầu tìm hiểu, thì nay truyền thông về y tế đã sâu rộng và khá phổ biến. Không chỉ chữa bệnh mà còn phòng bệnh. Thậm chí phòng bệnh phải đi trước một bước để giảm thiểu mức độ và rủi ro từ bệnh tật mang lại. 

Hơn nữa, do cuộc sống phát triển vừa mở ra cơ hội nhưng cũng kéo theo những thách thức liên quan đến lĩnh vực y tế. Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, kỹ thuật… những loại bệnh trước đây chưa tìm ra thuốc, hướng điều trị thì các chuyên gia đã dần tìm ra hướng đi, mang lại niềm hi vọng cho người bệnh. 

Internet phát triển, mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí xâm nhập đến làng, xã… Mọi kiến thức về lĩnh vực y tế từ kinh nghiệm đến học thuật tràn ngập, khó kiểm soát, lẫn lộn đúng sai. Vì vậy, truyền thông y tế giúp người dân định hướng và có cơ sở thông tin chính xác.

Tuy nhiên, sự phát triển xã hội lại dẫn đến hệ lụy: thực phẩm bẩn tràn lan, ô nhiễm môi trường bao vây, nhiều bệnh mới xuất hiện… Để đáp ứng những nhu cầu sức khỏe của cộng đồng, truyền thông chính là “cầu nối” hữu hiệu giữa sản phẩm y tế và người sử dụng, hưởng thụ sản phẩm y tế.

Bên cạnh những mặt đã làm được của truyền thông thì trong thời gian qua, truyền thông về công tác y tế cũng còn tồn tại hạn chế cần khắc phục. Đó là, truyền thông còn ít tập trung tuyên truyền, nêu những tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực y tế. Còn đưa đậm nét, thậm chí giật tít câu khách về những mặt hạn chế, bất cập của y tế.

Sự thiếu hiểu biết chuyên sâu của một số phóng viên, biên tập viên về mảng y tế đã truyền đạt những thông tin chưa chuẩn xác, nhất là dưới khía cạnh khoa học như sự tồn tại tự nhiên của một số chất, công nghệ chế biến, các phản ứng hóa học, tương tác, kết hợp với các chất khác, dưới tác động của môi trường khác, sự hấp thu, chuyển hóa trong cơ thể người… tạo kẽ hở cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh, khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng uy tín sản phẩm khác.

Có những quảng cáo trong lĩnh vực y tế được đăng tải, quảng cáo trên truyền thông nhưng nội dung lại chưa đúng với nội dung được duyệt. Sau khi bị phát hiện, nhiều quảng cáo trước đó đã buộc phải dỡ bỏ, hoặc bị phạt hành chính… những việc này ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng đối với quảng cáo và truyền thông.
Truyền thông y tế là cần thiết và thiết thực. Nhưng truyền thông cũng cần tỉnh táo, có chọn lọc để phát huy vai trò và tạo được niềm tin cho cộng đồng.


  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet