Đây là nội dung công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn gửi các BV trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thanh toán chi phí và quản lý sử dụng 23 thuốc theo Công văn số 894/BHXH-DVT.

Bộ Y tế yêu cầu thuốc có hàm lượng lạ không được tự ý đưa vào đấu thầu trong bệnh viện

Những thuốc có hàm lượng lạ, không thông dụng, trúng thầu giá cao sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) theo chế độ bảo hiểm y tế khiến Bảo hiểm xã hội VN đã ra thông báo tạm thời dừng thanh toán 23 thuốc có hàm lượng này.

Trong số này đa số là thuốc của các công ty dược VN, số còn lại có một sản phẩm của Bulgaria, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc. So với thuốc có hàm lượng, công thức thông thường, giá các thuốc không thông dụng này đều cao hơn, trong khi sản phẩm khác biệt hẳn về giá có khi cùng nhà sản xuất, nước sản xuất, hoặc thậm chí sản phẩm lạ giá cao hơn hẳn so với thuốc xuất xứ từ châu Âu - nơi có trình độ bào chế dược phẩm cao.

Ví dụ như kháng sinh Piracetam lọ 2g/10ml thì sản phẩm thông thường chỉ 6.700 đồng/lọ, nhưng sản phẩm không thông dụng 4g/10 ml giá lên tới 26.000 đồng, tức hàm lượng gấp đôi giá gấp gần 4 lần. Hoặc dạng phối hợp Ampicilin + Sulbactam hàm lượng thông dụng là 1.000mg + 500mg, giá chỉ gần 16.500 đồng/hộp 1 lọ bột pha tiêm, nhưng khi đổi hàm lượng sang 1.200mg + 600mg, cũng hoạt chất này, dạng phối hợp này, cùng nhà sản xuất này mà giá lên tới gần 55.000 đồng/hộp.

Trước động thái này, Bộ Y tế đã có nhiều cuộc họp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng một số Sở Y tế, cơ sở KCB và Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam và đi đến thống nhất.

23 thuốc này đã được cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, được Thủ trưởng của cơ sở KCB lựa chọn trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng thuốc và điều trị. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc đã có sự tham gia của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, các thuốc này có giá trúng thầu cao do ít có cạnh tranh trong đấu thầu, vì vậy, việc rà soát lại tính hợp lý về giá trúng thầu của các thuốc này so với giá trúng thầu các thuốc khác có cùng hoạt chất trước khi thanh toán là cần thiết.

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thanh toán chi phí sử dụng của 23 mặt hàng thuốc nêu trên theo nguyên tắc:

Thanh toán theo giá mua vào của cơ sở KCB, không vượt giá thuốc trúng thầu đúng quy định trên cơ sở hợp đồng đã ký với nhà thầu hoặc hợp đồng điều chỉnh đối với trường hợp nhà thầu có văn bản đề nghị giảm giá. Phối hợp với Sở Y tế và nhà thầu thống nhất mức giá thanh toán đối với các thuốc đã được nhà thầu đề nghị giảm giá.Thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng cho đến hết thời hạn hiệu lực của hợp đồng nhưng không vượt quá số thuốc trúng thầu đã ký hợp đồng.

Tăng cường trách nhiệm trong quá trình tham gia lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc của địa phương, giám sát danh mục thuốc, giá thuốc trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu; kịp thời phát hiện và có ý kiến ngay từ khi đơn vị lập kế hoạch mua sắm các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao nếu đã có các thuốc cùng hoạt chất với hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp bảo đảm cạnh tranh trên thị trường.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tại các bệnh viện, trong quá trình triển khai thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đối với các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao, đề nghị tổng hợp, cung cấp cho Bộ Y tế các thuốc này để rà soát, công bố giá kê khai, kê khai lại.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các Bộ, ngành:  Không đưa vào kế hoạch mua sắm các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao (trong đó có 23 thuốc nêu trên) nếu đã có các thuốc cùng hoạt chất với hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp bảo đảm cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời có kế hoạch sử dụng các thuốc khác cùng hoạt chất để đáp ứng nhu cầu điều trị của đơn vị.

Trường hợp đặc biệt cần sử dụng các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao, Bộ Y tế yêu cầu đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu báo cáo Bộ bằng văn bản về lý do sử dụng các thuốc trên kèm theo biên bản họp, thống nhất của Hội đồng thuốc và điều trị của các cơ sở KCB có nhu cầu. Sau khi được sự đồng ý của Bộ Y tế, đơn vị mới được đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

N. Huyền