Tàu ngầm mới A26 có lượng choán nước 1.900 tấn, chiều dài 63 m, rộng 6,4 m, kíp lái biên chế từ 17-26 người. Độ lặn sâu tối đa 200m.
Mô hình tàu ngầm A26 (Ảnh minh họa)

Trung tâm phân tích thương mại vũ khí toàn cầu TSAMTO ngày 2/7 cho biết công ty "Saab" đã ký với Cơ quan tài chính của các lực lượng vũ trang Thụy Điển (FMV) hợp đồng xây dựng hai tàu ngầm thế hệ mới lớp A26 và nâng cấp hai tàu ngầm hiện có lớp Gotland cho hải quân nước này.

Theo TSAMTO, FMV đã ký một hợp đồng xây dựng 2 tàu ngầm thế hệ mới trong giai đoạn năm 2015-2024. Tổng giá trị của hợp đồng lên tới 8,6 tỷ kroner Thụy Điển ( khoảng 1,04 tỷ USD).

Theo hợp đồng đầu tiên, "Saab" sẽ xây dựng, thử nghiệm và cung cấp cho Hải quân Thụy Điển hai tàu ngầm mới của lớp A26. Tổng giá trị của hợp đồng lên tới 7,6 tỷ kron Thụy Điển. Việc giao hàng sẽ bắt đầu trong năm 2022 và sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Hợp đồng thứ hai trị giá 2,1 tỷ kron Thụy Điển dành cho việc nâng cấp hai tàu ngầm hiện có lớp A19, Gotland và Halland, bao gồm cả việc sửa chữa và hiện đại hóa các hệ thống chiến đấu.

Hợp đồng nâng cấp 2 tàu ngầm Gotland và Halland, thời hạn sẽ được bàn giao cho Hải quân Thụy Điển vào cuối năm 2018 và cuối năm 2019.

Trong năm 2014 và 2015, công ty "Saab" đã nhận được đơn đặt hàng để mua các linh kiện cho hợp đồng đóng tàu ngầm mới, tổng số tiền 1,1 tỷ kron Thụy Điển..

Cũng theo TSAMTO, trong tháng Sáu năm 2014, công ty "Saab" và FMV đã ký một hợp đồng trị giá 3,84 triệu USD để tiến hành một nghiên cứu sơ bộ nhằm đánh giá tính khả thi và quy hoạch xây dựng tàu ngầm thế hệ tiếp theo và sửa chữa tàu ngầm hiện có lớp "Gotland", và thư cam kết của công ty "Saab" trong giai đoạn năm 2015-2024 sẽ đảm bảo cho Hải quân Thụy Điển hạm đội tàu ngầm cần thiết.

Nội dung thư cam kết bao gồm hỗ trợ, phát triển, thiết kế và xây dựng các tàu ngầm mới và hệ thống ngầm khác, tổng chi phí cho tất cả các dự án có thể lên đến 11,2 tỷ kron Thụy Điển.

Để thực hiện dự án này, năm 2014, công ty Saab đã đạt được thỏa thuận với công ty ThyssenKrupp Industrial Solutions AG mua lại một phần của công ty đóng tàu Thụy Điển Kokums (được gọi là ThyssenKrupp Marin Systems AB) với giá 340 triệu krona (50 triệu USD).

Kokums tham gia vào việc thiết kế, xây dựng và bảo trì các tàu chiến, bao gồm cả các tàu nổi và tàu ngầm. Ngoài ra, Kokums cũng là một nhà cung cấp các tàu hộ tống lớp Visby và Gothenburg.

Theo các nguồn tin rò rỉ, các tàu ngầm mới A26 có lượng choán nước 1.900 tấn, chiều dài 63 m, rộng 6,4 m, kíp lái biên chế từ 17-26 người. Độ lặn sâu tối đa 200m.

Tàu được trang bị 4 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 530 mm, ngư lôi đa năng, tên lửa hành trình, mìn và một khoang chuyên dụng để chứa vũ khí.

Tàu ngầm A26 trang bị động cơ diesel điện Stirling, giống như các loại tàu ngầm thế hệ trước lớp Gotland. Đây là loại tàu ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ Stirling. A26 có khả năng đạt tốc độ tới 20 hải lý/giờ.

Tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được sử dụng chủ yếu để tiến hành các chiến dịch tác chiến tại khu vực ven bờ, song cũng có thể hoạt động tại các vùng biển quốc tế. 

Trước đó đã có thông tin cho rằng, tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được trang bị các thiết bị định vị sóng âm và các phương tiện quan sát vào loại tốt nhất để sử dụng vào mục đích trinh sát ngầm.

Ngoài ra, tàu ngầm này còn được ứng dụng công nghệ tàng hình để khó bị phát hiện  trong quá trình hoạt động. Dự kiến, A26 sẽ được sử dụng trước tiên tại vùng biển Baltic.

Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm thế hệ mới đầu tiên A26 sẽ được chuyển giao cho Hải quân Thụy Điển vào năm 2022.

Công ty Saab cũng đang đánh giá khả năng bán tàu ngầm A26 ra nước ngoài.

Đức Dũng