Các chuyên gia quân sự Mỹ đã gọi chiếc máy bay huấn luyện đa năng nổi tiếng Yak-130 của Nga là "nỗi khiếp sợ bé nhỏ" đối với NATO. Hiện Việt Nam, Malaysia, Philippin cũng muốn mua loại máy bay này.
Tiêm kích huấn luyện Yak -130 của Nga khiến NATO "khiếp đảm".
Liên minh quân sự Bắc Đại Tây dương NATO thực sự có cơ sở để lo ngại trước loại tiêm kích huấn luyện đa năng này. Dưới mỗi cánh của Yak-130 có ba điểm treo vũ khí, cho phép trang bị 3 tấn vũ khí hiện đại. Đó có thể là tên lửa "không đối không", "không đối đất", bom khí điều khiển chính xác, bom trọng lực, tên lửa không điều khiển, đại bác và thùng chứa nhiên liệu treo ngoài.

Ngoài ra, Yak-130 có khả năng mang theo đại bác 23 mm dưới thân, ở cuối hai cánh có thêm hai điểm treo tên lửa "không đối không".

Chiếc tiêm kích được vũ trang và chất đầy vũ khí có trọng lượng toàn bộ nặng 10.300 kg, nhẹ hơn một nửa so với trọng lượng cất cánh tối đa của chiếc tiêm kích F-16 là loại máy bay chiến đấu đa nhiệm chính của không quân Mỹ và nhiều đồng minh khác của Mỹ.

Nếu treo dưới cánh của tiêm kích hai thùng nhiên liệu bổ sung, trang bị 2 quả bom nặng 200 kg và đại bác thì tiêm kích sẽ có bán kính chiến đấu tối đa gần 700 km. Đây là một chỉ số rất đáng nể so với F-16 có 2 quả bom nặng 900 kg, 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder và 2 thùng nhiên liệu treo ngoài có bán kính chiến đấu là 1.350 km.

Tiêm kích huấn luyện Yak -130 của Nga sẽ được trang bị cho không quân Việt Nam trong tương lai?.

Hiện nay, những chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu này đang được trang bị cho không quân Algeria. Các hợp đồng mua bán loại tiêm kích này đã được ký tại Bangladesh và Belarus.

Theo một số nguồn tin, ngoài Bangladesh, Việt Nam, Malaysia, Philippin cũng muốn mua loại máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga.

Yak-130 do Phòng thiết kế và sản xuất máy bay mang tên Yakovlev thiết kế, chế tạo. Đây là chiếc máy bay được lựa chọn làm cơ sở để đào tạo trình độ cơ bản và nâng cao cho các phi công thuộc Lực lượng Không quân Nga.

Yak-130 cho phép đào tạo phi công ở trình độ cao nhất để sử dụng những chiếc máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ "4+" và "5" của Nga và nước ngoài.

Các cuộc thử nghiệm quy mô quốc gia đối với Yak-130 được vũ trang vũ khí đã hoàn thành vào tháng 12/2009. Từ tháng 2/2010, những chiếc máy bay này được đưa vào trang bị cho không quân Nga. Hiện nay, Tập đoàn "Irkut" chịu trách nhiệm sản xuất dòng tiêm kích này.

Yak-130 có 2 chỗ ngồi, nó có thể sử dụng trong đào tạo phi công, nhưng khi cần thiết sẽ biến thành một loại chiến đấu cơ hạng nhẹ, có khả năng đối không, đối đất rất mạnh.

Các tham số cơ động và tính năng bay của loại máy bay này tiệm cận những máy bay tiêm kích hạng nhẹ hiện đại, tốc độ dưới âm, có thể sử dụng để huấn luyện phi công cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4+ và cả thứ 5.

Yak-130 còn có ưu điểm đặc biệt là dễ thao tác sử dụng, đồng thời yêu cầu về bảo dưỡng sửa chữa cũng thấp, lại có khả năng hạ cánh ở những sân bay dã chiến, đường băng không dài.

Yak-130 có trọng lượng rỗng: 4.500 kg, trọng lượng cất cánh tối đa: 9.000 kg, 2 động cơ TBEAC, tốc độ tối đa: 1.050 km/h, tầm bay: 2.000 km, tầm bay tác chiến: 1.315 km, trần bay tối đa: 12.500 m, tuổi thọ khoảng: 10.000 giờ bay.

Tại triển lãm hàng không "MAKS-2015" vừa qua, Tập đoàn "Irkut" đã giới thiệu mô hình máy bay chiến đấu cải tiến tích hợp với máy đo khoảng cách laser. Theo đại diện Tập đoàn này, máy đo khoảng cách được trang bị theo yêu cầu của bên đặt hàng nước ngoài. Khi sử dụng thiết bị này, sẽ làm tăng hiệu quả chiến đấu của máy bay đối với các mục tiêu mặt đất, cho phép hoạt động ở vùng đồi núi, cải thiện tính chính xác trong việc xác định tọa độ mục tiêu và ứng dụng các công cụ ngắm bắn hiện đại.

Đào Cảnh