Theo các hãng tin của Nga, máy bay chiến đấu tàng hình PAK-FA T-50 sẽ được đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng vấn đề kinh tế và công nghệ sẽ cản trở dự án này.

Hãng tin Russia Today (RT) đưa tin, “năm 2016 Không quân Nga sẽ sẵn sàng để đưa các mẫu máy bay tiêm kích tàng hình đầu tiên vào sử dụng”.

RT nói thêm: “Toàn bộ vũ khí và thiết bị có trong thiết kế của PAK-FA dự kiến sẽ có vào năm 2020. Trong đó, 12 loại tên lửa sẽ được trang bị và 6 trong số này sẽ sẵn sàng vào năm 2017. Một vài tên lửa của PAK-FA là tên lửa siêu thanh, được đặt trong khoang bên trong của máy bay để không ảnh hưởng đến khả năng tàng hình”.

Máy bay chiến đấu tàng hình PAK-FA mới của Nga.

Nhiều chuyên gia phương Tây tin rằng loại máy bay thế hệ thứ năm của Nga này có khả năng chiến đấu rất tốt và sẽ là một bước tiến lớn đối với Không quân Nga.

“Theo những phân tích mà tôi được đọc về máy bay PAK-FA, có thể thấy rằng đây là một mẫu phi cơ tiên tiến có thể ngang bằng, thậm chí có người còn nói rằng nó còn hơn cả mẫu máy bay thế hệ thứ năm của Mỹ”, Trung tướng Không quân Mỹ Dave Deptula nói. “Nó có khả năng cơ động cao với sự kết hợp của động cơ đẩy, cánh đuôi máy bay xoay và thiết kế khí động học, tốt hơn F-35”.

Những người có chuyên môn đều đồng ý rằng loại máy bay này có thể sánh ngang với các loại phi cơ lợi hại nhất của phương Tây.

“Về mặt tính năng, nó có thể cạnh tranh được với F-22 Raptor”, một sĩ quan quân đội cấp cao có kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ cho biết.

Mặc dù PAK-FA có tiềm năng lớn, thách thức mà Nga phải đối mặt, tương tự như F-22 và F-35, đó là chi phí.

Vài tháng trước, Nga đã cắt giảm số lượng máy bay yêu cầu ban đầu từ hơn 50 chiếc xuống chỉ còn 12 chiếc. Lý do rất có thể là bởi lệnh cấm vận kinh tế phương Tây đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga cùng với việc giá dầu thấp.

Ông Yuri Borisov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đảm trách cung cấp vũ khí, giải thích rằng: “Xét đến tình hình kinh tế hiện tại, kế hoạch ban đầu phải có những sự điều chỉnh”. Ông nói thêm: “Tốt hơn là nên để PAK-FA có thời gian để cải tiến tính năng của mình, trong khi đó tận dụng hết khả năng của các phi cơ thế hệ thứ tư của Nga”.

Mặc dù chi phí là một yếu tố, một vấn đề khác đó là Nga sẽ làm gì để chống lại một trong những công nghệ mà F-35 đang có, đó là hệ thống cảm biến và xử lý dữ liệu, cùng các thiết bị trên không hiện đại khác.

“Vấn đề ở đây là liệu Nga có thể chế tạo ra công nghệ xử lý dữ liệu ngang với F-22 và F-35 hay không. Hiện tại về điểm này tôi nghĩ các thiết bị của Mỹ và các nước đồng minh vẫn hơn của Nga”, ông Deptula nói.

Khi nói về các bộ phận trong buồng lái, một nguồn tin nói rằng PAK-FA gần giống với một chiếc Boeing F/A-18E/F Super Hornet hay F-16E/F hơn là F-22 và F-35. “Một số người nói rằng PAK-FA là một phi cơ thế hệ thứ năm, nhưng theo tiêu chuẩn của Mỹ thì nó lại giống một phi cơ thế hệ 4,5 hơn”, người này cho biêt.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)