Ngày 18/8 tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị kết nối giao thông các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có mặt tại đây nhiều lãnh đạo 8 tỉnh thành tham dự đã “than” rằng mở đường quá tốn kém, trong khi nhu cầu đi lại đang rất bức thiết.
Xa lộ Hà Nội - cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM

“Làm luôn cao tốc song hành”

Ông Trần Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết các phương tiện về Bình Phước  đều đi qua Quốc lộ 13 nhưng hiện nay con đường này đang quá tải nên cần mở rộng.

Trong khi đó đại diện tỉnh Đồng Nai thông tin rằng việc giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bến Lức – Long Thành đang rất khó khăn về vốn.

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh thì nhận định việc đi từ tỉnh này đến TP.HCM phải mất tới hơn 3h là quá lâu và con đường kết nối là Quốc lộ 22 đang quá tải trầm trọng. Ông cũng đề nghị TP.HCM hỗ trợ khi làm các dự án giao thông kết nối.

Tuy vậy tại các cuộc họp gần đây lãnh đạo TP.HCM đã thừa nhận rằng bản thân nơi này đang có rất nhiều dự án cần đẩy nhanh tốc độ nhưng cũng chưa làm được vì thiếu vốn, trong đó phần nhiều dành cho giải phóng mặt bằng.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay các tỉnh cần chủ động tìm và bố trí nguồn lực chứ không thể chờ Trung ương phân bổ.

Có mặt tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng khu vực này là “vùng đặc thù” nên cơ chế phải đặc thù và phải được tăng quyền, tăng mức độ ưu tiên hay vốn đối ứng….

Ông cho biết trước đây Bộ đã “kêu” về những chuyện này nhưng rồi lại cũng không phân biệt với những khu vực khác nên không thể tạo thành động lực.

“Phải huy động mọi nguồn lực với cơ chế đi kèm, ta cứ nói tập trung huy động nguồn lực nhưng nếu không có can thiệp về cơ chế thì rất khó bao gồm cả nguồn lực tham gia từ nhà nước và cơ chế về đất đai” – ông Đông nói.

Để đẩy nhanh tiến độ các công trình ông Đông đề nghị một trong những giải pháo là “đi thẳng vào hiện đại”, bằng cách thay vì mở rộng cần chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, thì sẽ làm luôn các tuyến cao tốc song hành và đường vành đai để thoát giao thông ra khỏi nội đô.

“Quốc lộ 50 (đi từ TP.HCM xuống Tiền Giang) giờ không có vốn, đưa vào trái phiếu Chính phủ trung hạn nhưng phải chờ Quốc hội quyết định, giờ xin phép các địa phương kêu gọi làm tuyến song hành, còn đường cũ sẽ thành tuyến nội đô thì giao cho TP, chứ nếu Trung ương cứ ôm mà không bố trí nguồn lực thì thành ra dở dang” – ông Đông nói.

“Quốc lộ 13 cũng cực kỳ khó khăn giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn thuộc Bình Dương, tôi đề nghị nghiên cứu làm cao tốc từ Chơn Thành (Bình Phước) đi về TP.HCM và bắt đầu triển khai từ 2019 thì thích hợp hơn là mở rộng toàn bộ Quốc lộ 13 cũ” – ông Đông tiếp tục.

Tương tự với Quốc lộ 22 ông Đông cũng đề nghị “làm luôn cao tốc song hành”.

Ông Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Ưu tiên khép kín các đường vành đai

Nói về tình hình tác nghẽn giao thông trong nội đô TP.HCM và đi các tỉnh ông Đông đưa ra hàng loạt vấn đề.

“Nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng triển khai huy động chậm so với quy hoạch (…). Vùng này đã có quy hoạch tới 2020 và được coi là khá ổn định nhưng triển khai thực hiện các chương trình chậm, thiếu đồng bộ, bị phân mảnh về bố trí nguồn lực” – ông Đông nói.

“Chúng ta làm chậm và mất nhiều thủ tục, ví như sự việc ở cảng hàng không đã nhìn ra hàng chục năm và có nỗ lực hết sức nhưng vẫn thực hiện chậm nên giờ Tân Sơn Nhất giờ bị kẹt” – ông Đông nói.

Ngoài ra theo Thứ trưởng Bộ GTVT còn nhiều việc “chưa được” khác như các đường vành đai chưa được kết nối hay các loại hình giao thông khác (đường thủy, đường sắt) chưa phát triển và đồng bộ.

Theo ông, để xử lý tình trạng này “phải làm ngay những cái thực sự cấp bách để kết nối”, cụ thể là những đoạn được nhỏ và ngắn. Bên cạnh đó cần chuyển đổi nhanh phương thức vận tải, đặc biệt là vận tải đường thủy.

“Ưu tiên cho vành đai khép kín từ giờ đến năm 2020, gồm Tân Vạn – Nhơn Trạch, nối xuống Mỹ Phước và Bến Lức, cùng thời gian đó xong được Bến Lức – Long Thành (…). Về đường thủy nội địa sẽ phải khai thông được tĩnh không của các cầu. Riêng cầu Bình Lợi (TP.HCM) đến giữa 2017 phấn đấu xong, khi đó hàng hóa từ Tây Ninh và Bình Dương đi xuống sẽ đến cảng luôn, từ đó giảm tải cho đường bộ” – ông Đông nhận định.

Ngoài ra theo ông Đông, quan trọng nhất là tập trung khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

“Phải có cơ chế phải làm được đường liên thông sau cảng và phát triển được logistics, từ đó điều chuyển dần hàng hóa từ TP.HCM xuống thì mới phát huy được hiệu quả, tàu lớn mới vào được. chứ tài 30.000 tấn vào cũng chỉ là đi gom hàng” – ông cho hay.

Nguyễn Cường