Mô hình tiếp thị liên kết đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đang tìm đến tiếp thị liên kết như một kênh để gia tăng doanh thu cũng như số lượng khách hàng.

Theo đánh giá chung của cộng đồng kinh doanh trực tuyến, tiếp thị liên kết đang là một trong những kênh quảng cáo ưu việt nhất hiện nay bởi áp dụng mô hình tính phí quảng cáo trên hiệu quả thực tế CPA (Cost per Action). Theo đó, doanh nghiệp mua quảng cáo chỉ phải trả phí khi khách hàng hành động theo mong muốn của mình như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin, cài đặt ứng dụng...

Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức thu tiền quảng cáo hiện hành như trả phí theo lượt nhấp chuột (CPC – Cost per Click), lượt hiển thị (CPM – Cost per Thousand Impression), bởi sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập không phát sinh doanh thu do nhấp chuột ảo.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa tổ chức riêng một hội thảo về SEO và tiếp thị liên kết tại Hà Nội. Đây là sự kiện khởi đầu cho giải thưởng SEO Award. Ảnh: B.M

Ông Nguyễn Bình, sáng lập viên của Cộng đồng iSocial phân tích: “Nội dung và phân tích dữ liệu hiện là “trái tim” của tiếp thị liên kết nói chung và tiếp thị liên kết qua mạng xã hội nói riêng. Hiện Việt Nam đã có một số kênh mạng xã hội như Facebook, Google, YouTube, Flickr, Zalo, Twitter, Instagram, Pinterest.. Tuy nhiên, Facebook vẫn là mạng xã hội số 1 trong tiếp thị liên kết, và YouTube là kênh thứ 2 có thể kiếm được nhiều tiền trong hoạt động tiếp thị liên kết. Những người muốn tham gia hoạt động tiếp thị liên kết một cách hiệu quả nên chi khoảng 10% chi phí quảng cáo tiếp thị trực tuyến của mình cho việc theo dõi, kiểm thử những mạng xã hội mới”.

 

Còn ông Cao Tú, CEO Sudo đưa ra lời khuyên: “Ngay từ đầu không thể kiếm được nhiều tiền từ việc làm tiếp thị liên kết mà cần phải có sự kiên trì rất lớn. Bản thân chúng tôi cũng phải mất hơn 1 năm mới đạt được kết quả khả quan”.

 

Theo đánh giá của cộng đồng kinh doanh trực tuyến, một trong những “địa chỉ đỏ” được cộng đồng làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam đánh giá cao là nền tảng ACCESSTRADE do Công ty Interspace Việt Nam cung cấp.

Ông Andy Nguyễn, CEO của Interspace Việt Nam cho biết hiện ACCESSTRADE đã hợp tác với khoảng 30 nhà cung cấp là những công ty có tên tuổi trong các ngành như: thương mại điện tử (Tiki, A Đây Rồi, Nguyễn Kim…); tài chính ngân hàng (CitiBank, ANZ..); du lịch trực tuyến (My Tour, iVivu…). Đồng thời mạng lưới tiếp thị liên kết này đã thu hút sự tham gia của 20.000 publisher (một bên độc lập thực hiện quảng cáo, quảng bá hàng hóa, dịch vụ để nhận được tiền công hoa hồng).

Ông Andy Nguyễn, CEO Interspace Việt Nam, nhấn mạnh một trong những lợi ích của nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE là giúp các publisher trong nước bớt phụ thuộc dần vào những “ông lớn” quảng cáo tiếp thị như Facebook, Google. Ảnh: B.M

“Một trong những mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ phát triển nền marketing nội địa, giúp các publisher trong nước bớt phụ thuộc dần vào những “ông lớn” quảng cáo tiếp thị như Facebook, Google. Đặc biệt, giúp các publisher trong nước có thể kiếm tiền được trên những trang web mình mất rất nhiều công sức để xây dựng, viết nội dung, tạo doanh thu để tái đầu tư tạo nội dung chất lượng cho cộng đồng người Việt. Trong giai đoạn này, Interspace Việt Nam đang áp dụng tỷ lệ chia hoa hồng cho các publisher cao nhất thị trường hiện nay, đó là trong nhiều chương trình, 100% giá trị thu được đều được chia cho publisher”, ông Andy Nguyễn nói.

Đồng tình với nhận định rằng ở Việt Nam, thị trường tiếp thị liên kết đang phát triển rất mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến tiếp thị liên kết như một kênh để gia tăng doanh thu cũng như số lượng khách hàng, song ông Nguyễn Trọng Thơ, CEO của Công ty iNet cũng lưu ý: “Vẫn có một số hạn chế khi làm tiếp thị liên kết ở Việt Nam so với quốc tế. Đó là khâu thanh toán. Khi 1 khách hàng được 1 người làm tiếp thị liên kết giới thiệu vào website mua hàng thì hiện tại việc thanh toán đa phần là thanh toán chuyển khoản, thanh toán trực tiếp khi giao hàng, dẫn đến cơ chế theo dõi việc thu tiền, chia tiền thực hiện trễ. Hy vọng thời gian tới, việc thanh toán online ở Việt Nam sẽ thuận tiện hơn. Khi khách hàng thanh toán online thì gần như người bán hàng nhận được tiền ngay, và việc chia tiền cho người làm tiếp thị liên kết gần như được thực hiện ngay lập tức. Như vậy, sự tin tưởng của người làm tiếp thị liên kết tại Việt Nam sẽ được tăng lên, và họ sẽ tích cực triển khai hoạt động tiếp thị liên kết cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều hơn”.

Bình Minh