“Tiêu cực trong đào tạo phi công": Bộ GTVT đốc thúc VNA báo cáo rõ

Huyền Anh

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra chiều tối 1/8 báo chí đã đặt câu tới đại diện Bộ GTVT về những phản ánh tiêu cực trong đào tạo phi công và nội dung báo cáo của Tổng công ty hàng không Vietnam Airlines (VNA) về vấn đề này.

 

Thứ trưởng  Bộ GTVT  Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện tại, Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không. "Chúng tôi đang đôn đốc để có báo cáo cụ thể" - Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng GTVT cho biết vừa qua, có ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại yêu cầu làm rõ những tiêu cực trong đào tạo bay của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo ông Cương việc xã hội hóa đào tạo phi công đã dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo nhiều ràng buộc trong chính sách khi phi công muốn nghỉ việc. Ngoài ra, trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Úc thì việc tuyển chọn “đầu vào” rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.

Thậm chí, có hiện tượng ra giá từ 20.000-25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn (phỏng vấn học viên từ Mỹ về để chuyển loại máy bay A321; phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành Cơ trưởng...)…

Trước thông tin này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo về quy trình, quy định các chức năng của các đơn vị liên quan trong vấn đề tổ chức đào tạo, tuyển dụng, kiểm soát chất lượng của đội ngũ phi công.

Lãnh đạo Bộ GTVT giải thích, việc này được tách ra hai phần. Thứ nhất là phần hoạt động của DN trong việc tuyển chọn, lựa chọn người điều khiển máy bay. Thứ hai, về phía quản lý Nhà nước, Cục Hàng không VN theo chức năng nhiệm vụ được giao phải xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học. "Hiện nay phi công chủ yếu học ở nước ngoài, trong đó đại đa số ở các quốc gia rất phát triển như Mỹ, Newzeland, Úc và một số nước Châu Âu" - Thứ trưởng Đông nói.

Ông cũng nhấn mạnh thêm, bất kể đầu vào thế nào hay được huấn luyện ra sao thì vấn đề đầu ra vẫn phải dựa trên các điều kiện chính. Thứ nhất là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) công nhận. Và đánh giá phải tuân thủ, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ hai, cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không VN  tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Sau đó, muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái loại máy bay đó. Việc này phụ thuộc vào nỗ lực của các học viên, đào tạo cơ bản và đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn của ICAO trong điều hành máy bay thương mại.

Thứ ba là thực hiện nghiêm các quy chuẩn về an toàn hàng không. Đó là các yêu cầu bắt buộc.

Thứ trưởng GTVT cho biết, người học sau khi hoàn thành nội dung huấn luyện bắt buộc, sẽ học điều khiển loại máy bay cụ thể sau đó sẽ được các hãng hàng không tuyển chọn. Hiện nay, chúng ta đang có 4 hãng hàng không, cả tư nhân, cả hàng không quốc gia.

"Việc làm rõ có hay không các tiêu cực như được phản ánh cần có thời gian. Chúng tôi đã yêu cầu Cục Hàng không VN xác minh, đánh giá rõ việc tuân thủ các quy định thế nào, Tổng công ty Hàng không VN phải báo cáo giải trình, sau đó Bộ sẽ thận trọng xem xét. Khi có báo cáo cụ thể sẽ thông tin lại với các cơ quan báo chí" - Thứ trưởng Đông nói.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet