Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Malaysia đến Việt Nam

Nguyễn Nam

Hoạt động này nhằm mục đích tìm ra những phương pháp, cách thức thu hút khách du lịch Malaysia đến thành phố Hồ Chí Minh nhiều hơn trong tương lai.
Các đại biểu tham dự buổi hội thảo chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Hữu Long

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh – ITE 2017, sáng ngày 8/9/2017, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Sài Gòn SECC (Q.7) đã diễn ra Hội thảo Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Malaysia đến thành phố Hồ Chí Minh ". Sự kiện do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng với Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo Tổng cục Thống kê, trong vòng 9 năm từ 2007-2016, lượng khách du lịch Malaysia đến Việt Nam ngày càng tăng, từ 145.535 lượt lên 407.574 lượt khách; đặc biệt từ đầu năm đến nay, thị trường khách Malaysia nằm trong tốp 10 thị trường khách du lịch châu Á đến Việt Nam với 295.517 lượt khách, chiếm 3,48% tổng lượng khách quốc tế đến. Tuy nhiên, đây vẫn là con số rất hạn chế so với 11,9 triệu người Malaysia đi ra nước ngoài năm 2016.

Phát biểu tại đây, vụ trưởng Vụ Thị trường - Tổng Cục Du lịch Đinh Ngọc Đức cho biết, theo thống kê từ Tập đoàn Nghiên cứu thị trường (Euromonitor International) thì khách du lịch Malaysia đi nước ngoài có mức chi tiêu mua sắm lớn nhất với tỷ lệ hơn 25% tổng các chi tiêu du lịch khác (vé máy bay, giải trí, ăn uống, lưu trú…).

Ngành du lịch Việt Nam có thể nắm bắt khai thác, tăng số lượng du khách Malaysia đến Việt Nam cũng như thành phố Hồ Chí Minh. Nhất là khi Việt Nam có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý cũng như nét văn hóa, ẩm thực tương đồng với Malaysia, và có nhiều chuyến bay thẳng giữa Malaysia và Việt Nam.

Chia sẻ về một số khó khăn khiến thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam vẫn chưa thực sự hấp dẫn du khách Malaysia, Tham tán Cục xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam - ông Abdul Hachi Che Man cho biết: Đa số người dân Malaysia theo đạo Hồi, nhưng tại Việt Nam hiện nay hệ thống khách sạn - nhà hàng có chứng chỉ Halal (phục vụ ẩm thực theo nghi lễ Hồi giáo cho du khách đạo Hồi) cũng như đội ngũ nhân lực trong ngành du lịch chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về du khách Hồi giáo; thêm vào đó là giá vé các đường bay nội địa còn tương đối cao...

Cũng tại hội thảo, ý kiến các doanh nghiệp đều cho rằng bên cạnh việc đoàn kết giữa các công ty lữ hành nhằm dập tắt tình trạng phá giá của một số cá nhân, tổ chức không có giấy phép thì cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phối hợp xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, phù hợp được trang bị tốt kiến thức về đặc trưng của từng thị trường khách; đồng thời khuyến khích phát triển thêm hệ thống nhà hàng Halal chuẩn tại địa phương song song với việc tìm kiếm và phát triển các sản phẩm du lịch mới đặc trưng...

Đồng thời cần nghiên cứu kỹ về đặc điểm và nhu cầu chi tiêu của người Malaysia để có những sản phẩm du lịch phù hợp; cần có thêm danh sách các nơi mua sắm, chợ địa phương…

Hội thảo với bốn phiên tham luận chính với các nội dung: Tổng quan về du lịch Malaysia và thị trường nguồn khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh; Tâm lý, thị hiếu của khách du lịch Malaysia và phương pháp tiếp cận thị trường khách du lịch Malaysia; Kinh nghiệm khai thác và định hướng thị trường khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh; Những thuận lợi, khó khăn và mong muốn của doanh nghiệp khi khai thác thị trường khách du lịch Malaysia đến Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đó, nhằm thúc đẩy lượng khách du lịch Malaysia đến Việt Nam, cũng như quan hệ hợp tác toàn diện của hai quốc gia. Malaysia được xác định là một trong những thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN và trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ có cái nhìn cụ thể và sâu sát hơn về nhu cầu và tính chất của thị trường du lịch Malaysia, từ đó có thể tìm ra giải pháp nhằm thu hút lượng khách du lịch từ thị trường này đến với thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet