Tìm hiểm quy trình Khoa khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định

An Nhiên

Nhằm khắc phục tình trạng chờ đợi, chen lấn của người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, Khoa khám bệnh thông minh của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã ra đời.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TP.HCM với quy mô 1.500 giường và 4000 lượt khám bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày. Tình trạng người bệnh phải chờ đợi, chen lấn trong quá trình khám chữa bệnh, loa phóng thanh hoạt động liên tục tạo nên sự ồn ào mất trật tự ở khu vực khoa khám. 

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tiêu cực trong công tác an ninh bệnh viện, không đáp ứng được sự mong đợi của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ y tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự; bệnh viện đã thiết lập và triển khai mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” với mong muốn cải cách thủ tục hành chính, quản lý sắp xếp một cách có hệ thống, công khai minh bạch thứ tự, chủ động phân bổ người bệnh vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc, rút ngắn tối đa thời gian chờ khám đồng thời kiến tạo môi trường khám bệnh ngoại trú an toàn, trật tự, tiện nghi.

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” do bệnh viện tự xây dựng, với quy trình quản lý như sau: Sắp xếp hàng đợi khám chữa bệnh; tự thiết kế máy lấy số, bố trí màn hình hiển thị hàng đợi tại các vị trí lấy số, phòng khám, tiếp nhận, viện phí, dược, cận lâm sàng thành một chuỗi liên tục kết nối vào phần mềm quản lý tổng thể của bệnh viện.

Tại bộ phận tiếp nhận bệnh, bệnh nhân sẽ được lấy số thứ tự từ màn hình cảm ứng tự động theo đối tượng và chuyên khoa cần khám, sau đó được điều phối vào các phòng khám bằng phần mềm tự động. Bệnh nhân sẽ được tiếp nhận phiếu thứ tự vào các phòng khám, trên phiếu bệnh nhân biết được thời gian chờ đến lượt khám.

Tại phòng khám, khi bác sĩ cấp toa thuốc hoặc chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhân sẽ được nhận số thứ tự tương ứng để tiếp tục thực hiện các bước nêu trên, trên phiếu chỉ định cận lâm sàng có thông báo thời gian đến lượt cụ thể. Bệnh nhân được tiếp nhận bằng mã vạch, tên bệnh nhân sẽ hiển thị lên màn hình đợi tại bộ phận thu viện phí.

Việc phân bổ bệnh nhân vào các phòng khu vực cận lâm sàng như siêu âm, xquang, xét nghiệm máu sẽ theo trình tự sắp xếp hợp lý, tự động, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi.

Tại bộ phận cấp phát thuốc, dược sĩ nhận diện toa thuốc điện tử bằng mã vạch, đảm bảo chống nhầm lẫn, chủ động soạn thuốc, cấp phát cho người bệnh theo thứ tự hiển thị trên màn hình.

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” có ý nghĩa lớn trong việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, giúp bộ phận quản lý sắp xếp một cách thông minh, liên hoàn thứ tự đăng ký, khám bệnh tại các phòng khám, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc; quản lý danh sách người bệnh, dự kiến và rút ngắn tối đa thời gian chờ; phòng chống tiêu cực không mong muốn do chen lấn, xô đẩy trong quá trình khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự; công khai minh bạch thứ tự cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên; cải cách thủ tục hành chính cho bác sĩ, điều dưỡng; tăng sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện đánh giá thời thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần cũng như một lượt khám có kết hợp xét nghiệm lĩnh thuốc, ghi nhận rằng giảm tối đa 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số bệnh viện thực hiện năm 2015.

Ngoài ra, bệnh viện tự xây dựng phần mềm khảo sát hài lòng người bệnh, lắp đặt màn hình cảm ứng hiện đại, tiện nghi, với mục đích tiếp cận nhanh nhất với những mong đợi của người bệnh, giúp cải tiến chất lượng khám chữa bệnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet