Tu-22M3 - máy bay ném bom siêu thanh tầm xa được trang bị tên lửa, được thiết kế để đánh trúng các mục tiêu trên bộ và trên biển bằng các loại tên lửa hành trình siêu thanh có điều khiển.

Máy bay ném bom chiến lược TU-160 và TU-195MS

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3

Tu-22M3 - máy bay ném bom siêu thanh tầm xa được trang bị tên lửa, được thiết kế để đánh trúng các mục tiêu trên bộ và trên biển bằng các loại tên lửa hành trình siêu thanh có điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm.

Tu-22M3 do ông Dmitry Markov thiết kế, phát triển, hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 22/6/1977, được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1978, được trang bị cho Không quân Xô Viết vào tháng 3 năm 1989.

Tổng cộng Liên Xô và Nga đã chế tạo khoảng 500 chiếc Tu-22M và các biến thể khác nhau.

Tu-23M3 có tốc độ tối đa 2000 km/h, tầm bay thực tế 7000 km, trần bay thực tế 14000 m. Phi hành đoàn 4 người.

Tu-23M3 có thể mang các loại tên lửa hành trình khác nhau có trang bị đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân.

Hiện nay một số các máy bay ném bom Tu-23M3 của Không quân Nga đang được sửa chữa và hiện đại hóa.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS

Tu-95MS là dòng máy bay ném bom chiến lược tuabin cánh quạt được trang bị tên lửa.

Tu-95MS được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí hạt nhân và thông thường, các mục tiêu tại các khu vực quân sự xa xôi và trong vùng sâu chiến thuật của đối phương.

Tu-95MS do Nikolay Bazenkov thiết kế và được thiết kế, chế tạo dựa trên chiếc Tu-142MK và Tu-95K-22, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/1979, trang bị cho Không quân Xô viết vào năm 1981.

Tu-95MS đạt tốc độ tối đa - 850 km/h, tầm bay thực tế  - 11000 km, trần bay thực tế  - 10500 m, phi hành đoàn gồm 7 người.

Vũ khí chính gồm: tên lửa hành trình tầm xa, hai khẩu súng cỡ nòng 23 mm. Hiện nay, Tu-95MS đang được trang bị cho Không quân Nga. Tu-95MS sẽ nâng cấp lên phiên bản Tu-95MSM (tuổi thọ của máy bay sẽ kéo dài đến năm 2025).

Máy bay ném bom chiến lược TU-160

Máy bay ném bom chiến lược TU-160

Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh, tầm xa, trang bị tên lửa; được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí hạt nhân và thông thường, các mục tiêu tại các khu vực quân sự xa và trong vùng sâu chiến thuật của đối phương.

Tu-160 do nhà thiết kế Valentin Bliznyuk thiết kế, phát triển, thực hiện chuyến bay đầu tiên  ngày 18/12/1981, được trang bị cho Kông quân Xô viết vào năm 1987.

Tu-160 có tốc độ tối đa - 2000 km/h, tầm bay thực tế - 12300km, trần bay thực tế - 21000m, phi hành đoàn gồm 4 người.

Trang bị vũ khí: 12 tên lửa hành trình, hoặc 40 tấn bom. Thời gian bay lên đến 15 giờ (không cần tiếp nhiên liệu). Hiện nay, Không quân Nga sở hữu ít nhất 15 chiếc Tu-160. Dự kiến, đến năm 2020, Không quân Nga sẽ được trang bị thêm 10 chiếc Tu-160M (phiên bản nâng cấp của Tu-160).

Máy bay Tu-214PU

Máy bay Tu-241PU

Tu-214PU là phiên bản nâng cấp của dòng máy bay phản lực chở khách tầm trung Tu-214.

Tu-214PU được thiết kế cho các chuyến bay tầm trung trong nước và sử dụng trong các chuyến thăm nước ngoài của Tổng thống và Thủ tướng Nga (đối với các chuyến thăm tầm xa thì sử dụng máy bay IL-96-300PU). Tu-214PU được trang bị các thiết bị điều khiển và liên lạc đặc biệt.

Tu-214PU thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2010, có tốc độ trung bình-850 km/h, tầm bay thực tế - 6500 km, trần bay thực tế - 12000m.

Máy bay Tu-154

Máy bay Tu-154

Tu-154 là máy bay phản lực dân dụng tầm trung, cho đến cuối những năm 2000, Tu-154 là một trong những máy bay chở khách tầm trung chính ở Nga. Tu-154 do một nhóm kỹ sư của phòng thiết kế công ty cổ phần Tupolev- Dmitry Markov, Sergei Jaeger, Alexander Shengardt Andrei Grishin thiết kế, phát triển.

Tu-154 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 3/10/1968, được sản xuất hàng loạt từ năm 1970 đến năm 2013.

Theo Công ty cổ phần Tupolev, cho đến nay đã sản xuất 930 chiếc Tu-154 và các biến thể. Tính đến tháng 1/2014, vẫn còn khoảng 80 chiếc đang hoạt động. Tu-154 có thể chở được 164-175 hành khách, có tốc độ tối đa - 950 km/h, tầm bay thực tế - 3900 km, trần bay thực tế - 12000m, phi hành đoàn - 4 người.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng