Ka-52 được thiết kế để phát hiện và nhận dạng các mục tiêu bất động và di động trên bộ, tiêu diệt xe bọc thép, xe tăng, các thiết bị chiến đấu không bọc thép, cơ sở vật chất và sinh lực địch.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator (cá sấu)

Ka-52 Alligator (cá sấu) là dòng máy bay trực thăng tấn công đa năng, là phiên bản  hiện đại hóa của dòng trực thăng Ka-50 Black Shark. Do Cục Thiết kế Kamov thiết kế, phát triển.

Ka-52 được thiết kế để phát hiện và nhận dạng các mục tiêu bất động và di động trên bộ, tiêu diệt xe bọc thép, xe tăng, các thiết bị chiến đấu không bọc thép, cơ sở vật chất và sinh lực cũng như máy bay trực thăng và máy bay hạng nhẹ của địch ở vùng tiền tiêu và vùng sâu chiến thuật, trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm.

Ngoài ra, Ka-52 Alligator có thể đảm đương nhiệm vụ trinh sát, định vị và tấn công tiêu diệt các mục tiêu trong hiệp đồng tác chiến trực thăng và yểm trợ cho trung tâm chỉ huy bộ binh, có thể dành hỗ trợ hỏa lực cho quân đổ bộ, thực hiện tuần tiễu và hộ tống các đoàn xe vận tải quân sự.

Ka-52 thực hiện chuyến bay lần đầu tiên vào ngày 25/6/1997. Được sản xuất hàng loạt từ ​​năm 2008. Cho đến nay, Nga đã sản xuất hơn 70 chiếc trực thăng tấn công đa năng loại này.

Với kíp lái gồm 2 phi công, Ka-52 đạt tốc độ tối đa - 300 km/h, tầm bay thực tiễn - 1160 km, trần bay thực tế - 5500 m. Được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 30 mm, các loại tên lửa không điều khiển và có điều khiển các loại bom, có thể mang 2 tấn vũ khí trên 4 giá treo vũ khí bên ngoài.

Ka-52 là dòng trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới thiết kế ghế cho phi công ngồi song song, cạnh nhau chứ không người trước người sau. Như vậy, các phi công có thể hỗ trợ nhau đạt hiệu quả cao.

Ka-52 chính thức được trang bị cho Lực lượng Không quân Nga từ năm 2011, Nga không bán dòng trực thăng tấn công này ra nước ngoài.

Trực thăng tấn công Mi-28N được mệnh danh là "thợ săn đêm"

Trực thăng Mi-28N (Thợ săn đêm)

Ngày 27/6/2005, Nga bắt đầu thử nghiệm loại trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter (thợ săn đêm).

Trực thăng Mi-28N là biến thể cải tiến của dòng trực thăng thăng tấn công Mi-28, được thiết kế để áp dụng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ngày và đêm.

Ngoài ra, Mi-28N cũng được thiết kế để để tìm kiếm, phát hiện và phá hủy các xe tăng, xe thiết giáp và các thiết bị không bọc thép khác, cũng như các loại vũ khí bộ binh trên chiến trường và mục tiêu trên không di chuyển ở tốc độ thấp.

Mi-28N do Cục thiết kế mang tên M.L Mile thiết kế, phát triển. Mẫu Mi-28N thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/11/1996.

Mi-28N được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2006. Cho đến nay Nga đã sản xuất khoảng khoảng 100 chiếc loại này.

Mi-28N được trang bị 2 động cơ tuabin khí, kíp lái gồm 2 phi công, có thể chở thêm 2 hành khách. Tốc độ tối đa - 324 km /h, tầm bay thực tế - 500 km, trần bay thực tế - 5700 m.

Mi-28N được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 30mm, các loại tên lửa điều khiển và không điều khiển và các loại bom.

Mi-28N Night Hunter được trang bị cho Lực lượng Không quân Nga vào năm 2009.

Hiện Mi-28N cũng được trang bị cho quân đội Iraq và Kenya, Ai Cập cũng đã đạt mua loại “thợ săn đêm” này.

Trực thăng Mi-8 AMTS

Trực thăng Mi-8AMTS

Mi-8 là dòng trực thăng đa năng do Cục thiết kế mang tên M.L. Mile thiết kế, phát triển.

Do có tính linh hoạt, và những đặc tính kỹ thuật tiên tiến, M-8 là một trong những dòng trực thăng của Nga phổ biến nhất trên thế giới.

Mi-8 thực hiện chuyến bay lần đầu tiên vào ngày 24/6/1961.  Được sản xuất hàng loạt vào tháng 3/1965.

Cho đến nay, Nga đã sản xuất hơn 12.000 chiếc trực thăng Mi-8; trực thăng được trang bị 2 động cơ tuabin khí, kíp lái gồm - 3 người. Mi-8 có tốc độ tối đa - 250 km/h, tầm bay lên đến 800 km, trần bay thực tế - 6000m.

Mi-8 có thể chở tới 32 lính dù hoặc 12 người bị thương phải nằm trên cáng, hoặc có thể mang lên đến 4 tấn hàng hóa trên cabin hoặc trên các giá treo bên ngoài.

Mi-8 được phát triển ra hơn 130 phiên bản khác nhau, trong đó có các phiên bản nổi tiếng được phát triển từ Mi-8 như  phiên bản (Mi-8MT, Mi-17, Mi-171…), được thiết kế dành cho cả dân dụng và quân sự.

Hiện nay, loại trực thăng Mi-8 và các phiên bản cải tiến của dòng trực thăng này được sử dụng tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Trực thăng vận tải Mi-26

Trực thăng Mi-26

Mi-26 là dòng máy bay trực thăng vận tải – đa năng lớn nhất thế giới và cũng là trực thăng bay nhanh nhất trong các trực thăng vận tải hạng nặng, do Cục thiết kế mang tên M.l.Mile thiết kế phát triển.

Mi-26 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/12/1977. Trực thăng Mi-26 được sản xuất hàng loạt từ ​​năm 1980.

Đến nay, Nga đã sản xuất hơn 300 chiếc trực thăng loại này. Mi-26 được trang bị 2 động cơ tuabin khí, công suất 11.400 mã lực mỗi động cơ. Tùy thuộc vào các phiên bản khác nhau, phi hành đoàn có thể bao gồm 5 - 6 người.

Mi-26 có tốc độ tối đa - 270 km/h, tầm bay tối đa- 800 km, trần bay thực tế - 4600 m. Có thể chở lên đến 85 lính dù hoặc 60 người bị thương trên cáng, hoặc lên đến 20 tấn hàng hóa bên trong khoang hàng lý và trên các giá treo bên ngoài.

Mi-26 được phát triển ra khoảng 15 phiên bản khác nhau. Dòng trực thăng Mi-26 được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, sơ tán, cứu hoả và các nhiệm vụ khác.

Hiện dòng trực thăng Mi-26 được xuất khẩu đến ít nhất 10 quốc gia trên thế giới.

Trực thăng tấn công Mi-35M

Trực thăng Mi-35M

Mi-35M là dòng trực thăng tấn công đa năng, là phiên bản hiện hiện đại hóa sâu của dòng trực thăng Mi-24V, được thiết kế để sử dụng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm.

Mi-35M do phòng thiết kế  của nhà máy Nhà máy trực thăng Moscow mang tên M.L. Mile thiết kế, phát triển. Thực hiện chuyến bay lần đầu tiên vào năm 1995 (theo một số nguồn tin khác - vào năm 1998).

Mi-35M được sản xuất hàng loạt kể từ năm 2005. Đến nay, Nga đã sản xuất hơn 100 chiếc. Mi-35M được trang bị  hai động cơ tuốc bin khí. Phi hành đoàn gồm 2-3 người.

Mi-35M có tốc độ tối đa - 300 km/h, tầm bay thực tế - 420 km, trần bay thực tế- 4800m.

Mi-35M được trang bị súng 2 nòng, cỡ nòng 23 mm, các loại tên lửa không điều khiển và có điều khiển và các loại bom. Mi-35M có thể mang tới 8 lính dù hoặc 4 lính bị thương trên cáng.

Hiện, Mi-35M được trang bị cho Không quân Nga, Azerbaijan, Iraq, Brazil, và Venezuela.

Trực thăng tấn công Ka-50 - cá mập đen

Trực thăng tấn công Ka-50 Black Shark (cá mập đen)

Ka-50 Black Shark (cá mập đen) là dòng trực thăng tấn công đa năng do phòng thiết kế mang tên N.I Kamov (nay là Cục thiết kế Kamov) thiết kế, phát triển.

Ka-50 thực hiện chuyến bay lần đầu tiên vào ngày 17/ 6/1982. Được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn năm 1993-2009. Theo số liệu của các nguồn tin công khai, Nga chỉ sản xuất loại trực thăng tấn công này với số lượng nhỏ.

Ka-50 được trang bị 2 động cơ tuabin khí, cánh thẳng, phi hành đoàn -1 phi công. Ka-50 có tốc độ tối đa - 390 km/h, phạm vi hoạt động - 1160 km, trần bay thực tế - 5500 m.

Ka-50 được trang bị pháo cỡ nòng 30 mm,  các loại tên lửa điều khiển và không điều khiển, có thể mang 2 tấn vũ khí trên 4 giá treo vũ khí bên ngoài.

Ka-50 Black Shark được trang bị cho Lực lượng Không quân Nga từ năm 1995, Nga không bán dòng trực thăng tấn công này ra nước ngoài.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ.

Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng