MiG-31 được coi là khắc tinh của các loại máy bay ném bom chiến lược, các loại máy bay siêu thanh và các loại tên lửa hành trình.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31

Theo nguồn tin từ kênh truyền hình quốc phòng Star, lần đầu tiên Nga công khai cho báo chí biết về các cơ sở bí mật, nơi các máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-31 được cho là tốt nhất thế giới đang được nâng cấp.

Tại đây, các máy bay bị tháo dỡ đến từng cái đinh vít nhỏ và sau đó được trang bị các thiết bị mới nhất.

Cũng theo kênh truyền hình nay, sau khi nâng cấp, các chiến đấu cơ MiG-31có khả năng đánh chặn bất kỳ mục tiêu nào trong tầng bình lưu; tăng khả năng đánh chặn các mục tiêu tốc độ cao, cũng như khả năng không kích các mục tiêu hộ tống.

Được giới chuyên gia đánh giá là chiếc chiến đấu cơ nguy hiểm nhất trong các loại máy bay tiêm kích-đánh chặn, nhanh nhất, bay cao nhất và sắc sảo nhất.

Tiêm kích-đánh chặn MiG-31 không đơn thuần chỉ là một máy bay chiến đấu mà là cả một tổ hợp chiến đấu.

Không một máy bay hay một tên lửa nào có khả năng “thoát khỏi” MiG-31.

Đối với MiG-31 không quan trọng là mục tiêu đang bay trong tầng bình lưu hay bay ở độ cao lên đến 20km, MiG-31 đều dễ dàng để đánh chặn nó. Thậm chí ngay cả khi đối tượng, mục tiêu đang bay ở độ cao cực thấp cũng không thể “qua mắt” được hệ thống radar mạnh của MiG-31.

Đó là những khả năng mới của MiG-31 mà các nhà nâng cấp trang bị cho chúng tại nhà máy hàng không Sokol.

"Trong quá trình hiện đại hóa, các máy bay MiG-31có khả năng “độc nhất vô nhị” này đã được trang bị thêm các thiết bị mới vì vậy đến năm 2030, MiG-31 đơn giản là không thể thay thế", Phó Giám đốc kỹ thuật của Nhà máy Hàng không Sokol, ông Vladimir Kirasirov cho biết.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các thành phần và các bộ phận, máy bay sẽ được trang bị các thiết bị mới đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại. Tùy thuộc vào mức độ hao mòn, việc phục hồi có thể mất gần một năm bởi MiG-31là chiếc máy bay quá lớn, quá phức tạp.

Mặc dù theo logic, máy bay tiêm kích là có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ và là máy bay cơ động. MIG-31 lại phá vỡ các khái niệm này. Vì MiG-31 được thiết kế, chế tạo như là một máy bay đánh chặn hạng nặng tầm cao.

Để thực hiện nhiệm vụ, nó phải mang theo rất nhiều nhiên liệu, vì vậy, nó đã trở thành máy bay chiến đấu hạng nặng và lớn nhất.

MiG-31 được ví như một vận động viên hạng nặng trong số các máy bay chiến đấu hạng nặng. Tất nhiên, nó có thể thực hiện các động tác nhào lộn trên không, nhưng theo các phi công, khán giả khó có thể tận hưởng kịp những pha nhào lộn bởi trong một vài giây máy bay đã biến mất trên không trung.

"Động cơ của MiG-31 cũng rất độc đáo, cho đến nay vẫn không nước nào trên thế giới có được loại động cơ tương tự như thế, và trong 15 năm tới trên thế giới chưa chắc chế tạo được", Tổng giám đốc nhà máy Sokol, Alexander Karezin đánh giá.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31

Lịch sử của MiG-31 bắt đầu vào giữa những năm 1970 của thế kỷ trước. Khi “tiền bối” của nó là các máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-25 không thể trở thành chiến đấu cơ-đánh chặn toàn diện và phổ biến.

MiG-25 là dòng tiêm kích đánh chặn một chỗ ngồi. Do đó, phi công phải  đồng thời vừa điều khiển, kiểm soát máy bay với tốc độ cao, vừa phải nắm bắt, đánh chiếm mục tiêu.

Trên chiếc MiG-31, nhiệm vụ của phi công đã được phân bổ lại: phi công vận hành, điều khiển máy bay, hoa tiêu điều khiển một không gian rộng lớn bằng các thiết bị radar.

MiG-31có tốc độ tối đa hơn 3.000km/h, có thể bay ở độ cao 20km, được trang bị hệ thống radar mạnh nhất. MiG-31 trở thành “thợ săn” vạn năng đối với các mục tiêu nhanh nhất.

MiG-31 được trang bị 4 tên lửa tầm xa AA-9 Amos, 2 tên lửa tầm trung AA-6 Acrid, 4 tên lửa tầm ngắn AA-8 Aphid, cùng một khẩu súng 23 mm Gatling nhiều nòng.

MiG-31 là dòng tiêm kích đánh chặn có thể tác chiến được trong mọi điều kiện thời tiết và là máy bay chiến đấu duy nhất có thể đánh chặn và hủy diệt các tên lửa hành trình bay ở tầm thấp.

MiG-31 được coi là khắc tinh của các loại máy bay ném bom chiến lược, các loại máy bay siêu thanh và các loại tên lửa hành trình.

Với những đặc tính kỹ-chiến thuật phi thường như vậy, MiG-31 đột nhiên bị “thất sủng” trong những năm 1990. Một số lượng lớn các máy bay MiG-31 được đưa vào kho bảo quản. Và chỉ 3 năm trước, MiG-31 mới được tin dùng trở lại.

Sau khi nâng cấp, MiG-31 sẽ phục vụ được ít nhất là 15 năm nữa.

Đào Cảnh