Trực thăng Mi-26 của Nga được coi là máy bay lên thẳng lớn nhất thế giới hiện nay, và tải trọng của nó cũng rất ấn tượng khi nó có thể chở theo một máy bay dân sự cỡ lớn.

Được thiết kế vào chế tạo bởi hãng Mil Helicopters, trực thăng Mi-26 có chiều cao tương đương một căn nhà ba tầng và cánh quạt chính rộng 32m, tương đương sải cánh của một chiếc máy bay Airbus A320. Kể từ khi cất cánh lần đầu vào năm 1977, Mi-26 trở thành một trong những loại máy bay quân sự quan trọng nhất của Quân đội Nga.

Trực thăng Mi-26 của Nga.

Được vận hành bởi hai động cơ có công suất 11.000 mã lực, Mi-26 có thể vận chuyển 20 tấn hàng hóa, tức là khoảng 11 xe hơi cùng một lúc. Công suất và tải trọng của Mi-26 đã gấp đôi trực thăng vận tải CH-47 Chinook nổi tiếng của quân đội Mỹ.

Theo tạp chí Avia-Russia, phiên bản quân sự của Mi-26 có thể chở 90 binh lính, hoặc 63 dân thương, hoặc 60 cáng cứu thương. Khả năng của nó có thể sánh với phi cơ vận tải C-130 Hercules.

Trong hình dưới đây là một chiếc trực thăng Mi-26 đang vận chuyển một máy bay Tupolev Tu-134. Chiếc phi cơ này sẽ trở thành một công cụ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Phòng chống Các tình huống Khẩn cấp ở ngoại ô thành phố St. Petersburg, Nga.

Mi-26 đang vận chuyển một máy bay Tu-134.

Tuy nhiên, Mi-26 cũng được sử dụng cho những chiến dịch cực kỳ nguy hiểm. Với tầm hoạt động gần 800km, nó là loại trực thăng chuyên dụng để đưa những thiết bị có kích cỡ lớn đến những khu vực hiểm trở mà máy bay thông thường khó tiếp cận. Khi trận động đất ở Tứ Xuyên xảy ra vào năm 2008, một trực thăng Mi-26 đã vận chuyển một máy xúc cỡ lớn tới một sườn núi để ngăn lũ lụt và lở đất.

Trước đó vào năm 1999, Mi-26 đã được sử dụng để đưa một con voi ma mút bị đóng băng có niên đại 23.000 năm ra khỏi vùng Siberia băng giá.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)