Tìm hiểu trực thăng Mi-8 vừa rơi ở Nga

Đức Dũng

Ngày 25/11, chiếc trực thăng Mi-8 của Nga gặp nạn ở khu vực lãnh thổ Krasnoyarsk, miền Đông Siberia khiến 15 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương nghiêm trọng.
Ngày 25/11 chiếc trực thăng Mi-8 rơi ở Nga.
Mi-8 (phân loại của NATO: Hip), là dòng trực thăng đa năng do Cục thiết kế mang tên M.L. Mile thiết kế, phát triển. Nga đã sản xuất hơn 12.000 chiếc.

Mi-8 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết (từ -50 đến +50 độ C), kể cả ngày và đêm.

Do có tính linh hoạt và những đặc tính kỹ thuật tiên tiến, M-8 là một trong những dòng trực thăng của Nga phổ biến nhất trên thế giới.

Mi-8 thực hiện chuyến bay lần đầu tiên vào ngày 24/6/1961. Được sản xuất hàng loạt vào tháng 3/1965.

Mi-8 được thiết kế sử dụng để giải quyết một loạt các nhiệm vụ: hỏa lực yểm trợ, vận chuyển lính dù, vận chuyển đạn dược, vũ khí, hàng hóa, thực phẩm, vật tư y tế, sơ tán người bị thương và chết….

Cho đến nay, Nga đã sản xuất hơn 12.000 chiếc trực thăng Mi-8; trực thăng được trang bị 2 động cơ tuabin khí, kíp lái gồm - 3 người. Mi-8 có tốc độ tối đa - 250 km/h, tầm bay lên đến 950 km, trần bay thực tế - 5000m.

Mi-8 có thể chở tới 24 lính dù hoặc 12 người bị thương phải nằm trên cáng, hoặc có thể mang lên đến 4 tấn hàng hóa trên cabin hoặc trên các giá treo bên ngoài.

Mi-8 được phát triển ra hơn 130 phiên bản khác nhau, trong đó có các phiên bản nổi tiếng được phát triển từ Mi-8 như  phiên bản (Mi-8MT, Mi-17, Mi-171…), được thiết kế dành cho cả dân dụng và quân sự.

Hiện nay, loại trực thăng Mi-8 và các phiên bản cải tiến của dòng trực thăng này được sử dụng tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Đặc tính kỹ-chiến thuật của Mi-8.

Kíp lái - 3 người.

Trọng lượng cất cánh tối đa - 13.000 kg.

Động cơ GTD Klimov Tv3-117 - 2.

Công suất - 2-1620 kW.

Chiều dài - 18,424/25,352 m.

Chiều cao - 4,756/5,552 m.

Tốc độ tối đa - 250 km/h.

Tầm bay thực tế - 950 km.

Trần bay - 5000 m.

Tải trọng hữu ích -  chở lên đến 24 lính dù hoặc 12 lính nằm cáng hoặc 4.000 kg hàng hóa.

video được xem nhiều
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet