Ngày 12/8 là ngày truyền thống của Lực lượng Không quân Nga, một trong những lực lượng được cho là hùng mạnh nhất trên thế giới. Dưới đây là các loại chiến đấu cơ, trực thăng của Không quân Nga
Chiến đấu cơ Su- 27

Su-27 (phân loại của NATO: Flanker-B) – máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4, chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết. Được thiết kế để chiếm ưu thế trên không. Đây là một trong những máy bay chiến đấu nổi tiếng nhất trong lực lượng không quân Nga.

Chiến đấu cơ Su-35

Su-35S (phân loại của NATO: Flanker-E +) – máy bay tiêm kích đa năng, siêu cơ động, thế hệ 4 ++ với động cơ điều khiển vector lực đẩy. Đây là dòng máy bay chiến đấu mới và hiện đại nhất hiện nay của không quân Nga.

Máy bay tiêm kích MiG-29

MiG-29 (phân loại của NATO: Fulcrum) - máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 4 của Liên Xô và Nga. Một trong những máy bay chiến đấu phổ biến nhất của Nga. Đây là loại máy bay chiến đấu cũng dành cho xuất khẩu. Nó đã được thiết kế và sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau.

Tiêm kích MiG-31

MiG-31 (phân loại của NATO: Foxhound) – Máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa, siêu thanh, 2 chỗ ngồi, và là dòng tiêm kích đánh chặn có thể tác chiến được trong mọi điều kiện thời tiết.
Được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm thấp, trung bình và cao, bất kể mọi thời điểm ngày và đêm, và trong điều kiện thời tiết bất lợi. Một nhóm bốn MiG-31 có khả năng kiểm soát không phận 800 - 900 km.

MiG-31 có tốc độ bay tối đa khoảng 3.000 km/giờ với tầm bay 3.000 km. Chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi này được trang bị 4 tên lửa tầm xa AA-9 Amos, 2 tên lửa tầm trung AA-6 Acrid, 4 tên lửa tầm ngắn AA-8 Aphid, cùng một khẩu súng 23 mm Gatling nhiều nòng.

MiG-31 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 đầu tiên của Nga, có tốc độ nhanh nhất và tầm bay cao nhất của dòng chiến đấu cơ trên thế giới và là máy bay chiến đấu duy nhất có thể đánh chặn và hủy diệt các tên lửa hành trình bay ở tầm thấp.

Su-24

Su-24 (phân loại của NATO: Fencer) - Máy bay ném bom tiền tuyến với đôi cánh biến hình. Được thiết kế cho các cuộc không kích trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm, kể cả ở độ cao thấp, hủy diệt cả các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Máy bay cường kích Su-25

Su-25 (phân loại của NATO: Frogfoot), máy bay chiến đấu có tốc độ cận âm, được thiết kế để hỗ trợ trực tiếp cho bộ binh trên chiến trường, trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm. Su-25 là một trong những máy bay chiến đấu nổi tiếng nhất của quân đội Liên Xô và Nga. Su-25 từng tham gia nhiều hoạt động quân sự ở (Afghanistan, Angola, Nam Ossetia).

Su -34

Su-34 (phân loại của NATO: Fullback) – máy bay tiêm kích-ném bom đa năng thế hệ 4+, được chính thức trang bị cho không quân vào năm 2014. Đây là loại máy bay tấn công chính của Không quân Nga. Được thiết kế để tấn công bằng bom – tên lửa có độ chính xác cao, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển tại bất kỳ thời gian nào kể cả ngày lẫn đêm.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3

Tu-22M3 (theo phân loại của NATO: Backfire) - Máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa, siêu thanh. Được thiết kế để tấn công các mục tiêu siêu thanh bằng tên lửa có điều khiển. Tốc độ tối đa của Tu-22M3 - 2000 km/h, phạm vi thực tiễn - 7000 km, trần bay thực tế - 14000 m. Phi hành đoàn - 4 người. Nó có thể mang tên lửa hành trình với đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS

Tu-95MS (Theo phân loại của NATO: Bear) - máy bay ném bom-tên lửa chiến lược phản lực cánh quạt. Được thiết kế để hủy diệt vũ khí hạt nhân và thông thường, các mục tiêu quan trọng. Tốc độ tối đa - 850 km/h, phạm vi thực tế lên đến 11.000 km, trần bay thực tế - 10.500 m. Phi hành đoàn - 7 người. Vũ khí - tên lửa hành trình tầm xa, hai khẩu súng cỡ nòng 23 mm. Hiện nay, Không quân Nga sở hữu khoảng 30 chiếc. Nó được nâng cấp lên phiên bản Tu-95MSM, sẽ kéo dài tuổi thọ của máy bay đến năm 2025.

Máy bay ném bom chiến lược TU-160- Thiên Nga trắng

Tu-160 (theo phân loại của NATO: Blackjack) - máy bay ném bom chiến lược siêu thanh với đôi ​​cánh biến hình. Các phi công đặt biệt danh cho Tu-160 là "Thiên Nga trắng". Được thiết kế để phá hủy vũ khí hạt nhân và thông thường các mục tiêu quan trọng của đối phương. Hiện Không quân Nga sở hữu 15 chiếc loại này. Đến năm 2020, không quân dự kiến sẽ nhận thêm 10 chiếc hiện đại hóa Tu-160M.

Máy bay vận tải quân sự IL-76 MD

IL-76MD (Theo phân loại của NATO: Candid) - máy bay vận tải quân sự hạng nặng được thiết kế để chở các thiết bị quân sự, hàng hóa, lính đổ bộ và cho các mục đích khác nhằm phục vụ hậu cần quân sự. IL-76 dùng động cơ phản lực, có thể chuyên chở đến 60 tấn hàng hóa trong phạm vi 3.600-4.200 km.

AN-12

AN-12 (phân loại của NATO: Cub) - máy bay vận tải quân sự do Cục thiết kế phát OKB mang tên Antonov phát triển. An-12 có khả năng làm việc trong điều kiện khí hậu phức tạp, sử dụng trong các mục đích quân sự , trong trường hợp khẩn cấp, tìm kiếm và cứu hộ…

AN-26

AN-26 (phân loại của NATO: Curl) - máy bay vận tải quân sự, là biến thể của loại An-24. Phi hành đoàn - 6 người. Nó có thể mang 38 người hoặc 30 lính dù. Tốc độ tối đa - 540 km/h, tầm bay - lên đến 2.660 km, trần bay - 7300 m. Nó cũng có thể được trang bị bom khối lượng 500 kg.

Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga

Yak-130 (theo phân loại của NATO: Mitten) – đây là loại máy bay huấn luyện chiến đấu nổi tiếng của của Nga.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực 2 chỗ ngồi thế hệ mới nhất của Nga. Nó có thể sử dụng trong đào tạo phi công, nhưng khi cần thiết sẽ biến thành một loại chiến đấu cơ hạng nhẹ, có khả năng đối không, đối đất rất mạnh.

Các tham số cơ động và tính năng bay của loại máy bay này tiệm cận những máy bay tiêm kích hạng nhẹ hiện đại, tốc độ dưới âm, có thể sử dụng để huấn luyện phi công cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4+ và cả thứ 5.

Yak-130 còn có ưu điểm đặc biệt là dễ thao tác sử dụng, đồng thời yêu cầu về bảo dưỡng sửa chữa cũng thấp, lại có khả năng hạ cánh ở những sân bay dã chiến, đường băng không dài.

Yak-130 có trọng lượng rỗng: 4.500 kg, trọng lượng cất cánh tối đa: 9.000 kg, 2 động cơ TBEAC, tốc độ tối đa: 1.050 km/h, tầm bay: 2.000 km, tầm bay tác chiến: 1.315 km, trần bay tối đa: 12.500 m, tuổi thọ khoảng: 10.000 giờ bay.

Yak-130 được trang bị tên lửa không đối không R-73, tên lửa không đối đất. Ngoài ra, nó còn có thể mang tên lửa chống hạm, pháo 23-30mm.

Trực thăng Mi-8 AMTS

Mi-8AMTS (phân loại của NATO: Hip), - Đây là loại trực thăng phổ biến nhất trênthế giới. Nga đã sản xuất hơn 12.000 chiếc, với hơn 130 biến thể khác nhau, bao gồm các phiên bản nâng cấp(Mi-8Mt, Mi-8AMTSh, Mi-17, Mi-171..). Dòng trực thăng này được sử dụng tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Trực thăng tấn công Mi-35M

Mi-35M (NATO phân loại: Hind) – Trực thăng tấn công đa năng, là phiên bản hiện đại hóa sâu của dòng Mi-24V, có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm. Được sản xuất hàng loạt từ năm 2005. Phi hành đoàn 2-3 người. Tốc độ tối đa - 300 km/h, phạm vi thực tế - 420 km, trần bay thực tế - 4800 m , được trang bị hai súng cỡ nòng 23 mm, tên lửa có và không điều khiển và bom. Có thể mang tới 8 lính dù hoặc 4 lính bị thương trên cáng. Hiện Mi-35M đang phục vụ trong Không quân Nga, Azerbaijan, Iraq, Brazil và Venezuela.

Trực thăng tấn công Mi-28N được mệnh danh là "thợ săn đêm"

Mi-28N "Night Hunter- thợ săn đêm" (phân loại của NATO: Havoc) – Trực thăng Mi-28N là biến thể cải tiến của dòng trực thăng thăng tấn công Mi-28, được thiết kế để áp dụng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ngày và đêm.

Mi-28N cũng được thiết kế để để tìm kiếm, phát hiện và phá hủy các xe tăng, xe thiết giáp và các thiết bị không bọc thép khác, cũng như các loại vũ khí bộ binh trên chiến trường và mục tiêu trên không di chuyển ở tốc độ thấp.

Mi-28N được trang bị 2 động cơ tuabin khí, kíp lái gồm 2 phi công, có thể chở thêm 2 hành khách. Tốc độ tối đa - 324 km /h, tầm bay thực tế - 500 km, trần bay thực tế - 5700 m.

Mi-28N được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 30mm, các loại tên lửa điều khiển và không điều khiển và các loại bom.

Trực thăng vận tải Mi-26

Mi-26 (phân loại của NATO: Halo) - là dòng máy bay trực thăng vận tải – đa năng lớn nhất thế giới và cũng là trực thăng bay nhanh nhất trong các trực thăng vận tải hạng nặng, do Cục thiết kế mang tên M.l.Mile thiết kế phát triển.

Mi-26 có tốc độ tối đa - 270 km/h, tầm bay tối đa- 800 km, trần bay thực tế - 4600 m. Có thể chở lên đến 85 lính dù hoặc 60 người bị thương trên cáng, hoặc lên đến 20 tấn hàng hóa bên trong khoang hành lý và trên các giá treo bên ngoài.

Trực thăng tấn công Ka-50 - cá mập đen

Ka-50 "Black Shark- cá mập đen" (phân loại của NATO: Hokum A). Sản xuất hàng loạt 1993-2009. Là một loại trực thăng tấn công một chỗ ngồi, đặc trưng bởi việc sử dụng hệ thống cánh quạt nâng đồng trục của phòng thiết kế Kamov. Quá trình thiết kế của Ka-50 bắt đầu từ những năm 1980, và nó chính thức phục vụ trong quân đội Nga vào năm 1995. Nó được sản xuất bởi nhà máy “Tiến bộ” tại Arsenyev. Chức năng của máy bay này là trực thăng trinh sát/tấn công vũ trang hạng nặng. Tốc độ tối đa - 390 km/h, phạm vi thực tiễn - 1160 km, trần bay - 5500 m.Được trang bị vũ khí – súng cỡ nòng 30 mm, tên lửa điều khiển và không điều khiển.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator

Ka-52 "Alligator" (phân loại của NATO: Hokum B)- Trực thăng tấn công đa năng Ka-52 Alligator được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2008. Ka-52 Alligator phiên bản cải tiến của dòng trực thăng tấn công Ka-50 Black Shark (cá mập đen). Điểm khác biệt cơ bản của Ka-52 so với Ka-50 là kíp lái gồm 2 người và hệ thống thiết bị điều khiển điện tử hoàn toàn mới.

Ka-52 được thiết kế để phát hiện và nhận dạng các mục tiêu bất động và di động trên bộ, tiêu diệt xe bọc thép, các thiết bị chiến đấu không bọc thép, cơ sở vật chất và sinh lực cũng như máy bay trực thăng và máy bay hạng nhẹ của địch ở vùng tiền tiêu và vùng sâu chiến thuật, trong mọi điều kiện thời tiết kể cả ngày và đêm.

Ngoài ra, Ka-52 Alligator có thể đảm đương nhiệm vụ trinh sát, định vị và tấn công tiêu diệt các mục tiêu trong hiệp đồng tác chiến trực thăng và yểm trợ cho trung tâm chỉ huy bộ binh, có thể dành hỗ trợ hỏa lực cho quân đổ bộ, thực hiện tuần tiễu và hộ tống các đoàn xe vận tải quân sự.

Máy bay tiêm kích MiG-35

MiG-35 (phân loại của NATO: Fulcrum F) - MiG-35 là chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4 ++, là phiên bản cải tiến của dòng tiêm kích MiG-29K/KUB và MiG-29M nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu và tính vạn năng, MiG-35 được trang bị các hệ thống điều khiển điện tử tối tân.

MiG-35 có hai loại, một loại đơn chỗ và một loại hai chỗ (MiG-35D). Lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2007, và sau đó là triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2007.

Một trong những ưu điểm nổi bật của MiG-35 là được trang bị các thiết bị vô tuyến điện của dòng tiêm kích thế hệ thứ 5 và hệ thống vũ khí mạnh.

MIG-35 có chiều dài 19m; Sải cánh 15m; Chiều cao 4.50m; Diện tích cánh 38m²; Trọng lượng rỗng 15.000kg; Trọng lượng cất cánh 20.000kg; Trọng lượng cất cánh tối đa 34.500kg; Động cơ: 2 động cơ phản lực Klimov RD-33MK OVT "Morskaya Osa", lực đẩy 8.300 kg/chiếc.

Vận tốc tối đa của MiG-35 đạt 2.750 km/h (1.720 dặm/giờ); Tầm bay chiến đấu 1.000km (620 dặm); Trần bay 17.500m; Tốc độ lên cao 330 m/giây.

Nhờ động cơ mới mạnh hơn, MiG-35 mang được nhiều vũ khí hơn MiG-29. Nó có 9 giá treo vũ khí và mang được 3 thùng nhiên liệu phụ bên ngoài. Khi mang 2 quả tên lửa không đối không Vympel R-73 và 3 thùng xăng phụ, MiG-35 sẽ đạt tầm bay 3.100 km.

Điểm mạnh nhất của MiG-35 là khả năng đánh chặn và không chiến tầm gần, nhưng nó cũng rất lợi hại trong không chiến ngoài tầm nhìn nhờ radar mạnh và tên lửa Vympel R-77 (tầm bắn 80km).

Ngoài ra, MiG-35 cũng có thể tấn công các mục tiêu trên biển với những tên lửa đối hạm kháng radar Kh-31P, tầm bắn 110 km, tốc độ Mach 3.5 và đầu đạn nặng 87 kg.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng