Hàng chục phương tiện hiện đang quần thảo tại khu vực nghi hai chiếc máy bay Su-22 gặp nạn. Hàng trăm tàu cá quanh đó cũng được thông báo cùng tìm kiếm nhưng chưa có thông tin mới về hai phi công.

Trao đổi với PV Infonet vào lúc 11h50', Đại tá Nguyễn Ngọc Thoa – Phó chỉ huy trưởng phụ trách tham mưu tác chiến (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận) cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tin tức mới về hai phi công. Về thông tin phát hiện các vệt dầu loang, Đại tá Thoa cho rằng nhiều khả năng đây vẫn là vết dầu từ các thùng dầu phụ được phát hiện vào chiều qua. Cũng theo ông Thoa thì số hiệu trên những thùng dầu này trùng với số hiệu của máy bay.

Khu vực nghi hai máy bay Su-22 gặp nạn. (Ảnh: Google Maps)

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ bao gồm: Các máy bay của Trung đoàn không quân 937, 910; Biên phòng tỉnh Bình Thuận; Cảnh sát biển vùng 5; Kiểm ngư; tàu cá của ngư dân, thậm chí là có cả tàu pháo của Hải quân với số lượng lên tới hàng chục phương tiện.

Hiện tại một Sở chỉ huy cuộc tìm kiếm đã được được lập tại đảo Phú Quý bao gồm đại diện của những lực lượng tham gia cứu hộ. Tất cả đặt dưới sự chỉ huy của Quân chủng Phòng không – Không quân, đứng đầu là Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó tư lệnh. Trong buổi sáng ngày 17/4 Thiếu tướng Tuấn đã trực tiếp lên máy bay ra hiện trường.

Trước đó vào tối ngày 16/4, ông Nguyễn Phùng (huyện đảo Phú Quý) cho biết khi đang cùng con trai đánh cá tại vùng biển này vào buổi trưa cùng ngày thì chứng kiến hai máy bay rơi xuống biển. Khi đó ông cho thuyền tiến đến khu vực đó và phát hiện một số thùng dầu phụ của máy bay. Vị trí ông phát hiện cũng đã được thả phao để định vị cho lực lượng tìm kiếm.

Cũng trong chiều ngày 16/4, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam có thông báo ban đầu về sự việc. Theo đó vào 11h24' ngày 16/4, biên đội 2 máy bay SU-22 của Trung đoàn không quân 937 cất cánh từ sân bay Phan Rang. Tuy hai máy bay đã bị mất liên lạc lúc 11h35' tại khu vực vùng trời của đảo Phú Quý (Cách hòn đảo này khoảng 10 – 20km về phía Bắc).

Danh tính hai phi công đã được xác định là Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1 - quê ở Huyện Ứng Hoà, Hà Nội), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, và Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3 - quê ở Kiến Thuỵ, Hải Phòng) lái máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937.

Nguyễn Cường