Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật tại Việt Nam (HEEAP) năm thứ 6 với mục tiêu nâng cao khả năng kiểm định các chương trình kỹ thuật và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược trong ngành.

Chương trình HEEAP được thành lập vào năm 2010 bởi Tập đoàn Intel và Đại học bang Arizona (ASU) với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Hội nghị VEEC (Hội nghị Giáo dục ngành Kỹ thuật tại Việt Nam)  thường niên lần thứ 4 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh trong hai ngày 14-15/4/2016  với các phiên họp toàn thể, thảo luận mở và các buổi thảo luận chuyên ngành kỹ thuật đã thu hút sự tham gia của cộng đồng khoa học, các ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ. Hội nghị năm nay tập trung vào Tính cạnh tranh của nguồn nhân lực: Quan hệ đối tác thúc đẩy kỹ năng và tiêu chuẩn vốn con người.

Chuyên gia trao đổi về tính cạnh tranh trong lao động kỹ thuật

Trong quan hệ với Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Cộng đồng kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các chương trình đào tạo kỹ thuật của Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh mối liên kết công lập và tư nhân nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực đầu ra sẵn có với tay nghề cao phục vụ đổi mới nền kinh tế đất nước.

Để thu hút thêm nhiều đối tác, với sự hỗ trợ của USAID, Intel, National Instruments, Pearson và các nhà tài trợ khác, HEEAP đã nỗ lực định hướng các trường đại học kỹ thuật và trường dạy nghề hàng đầu của Việt Nam theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, trong đó có tiêu chuẩn của Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET). Dự án Hỗ trợ Giáo dục cho các trường Kỹ thuật (VULII) được thành lập từ năm 2012 đã cung cấp các chương trình phát triển năng lực trong hệ thống giáo dục Việt Nam, cho các đối tượng từ cán bộ viên chức các ban ngành và hiệu trưởng các trường đại học đến các cán bộ quản lý, giảng viên, chuyên viên và lãnh đạo phân khoa kỹ thuật - những người đang đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật tương lai.

Các chương trình VULII với các cuộc hội thảo và tập huấn cho nhân viên HEEAP và ASU đã và đang giúp trang bị các kỹ năng và kiến thức lãnh đạo để các nhân viên này có thể tự tin thực hiện quá trình kiểm định. 

Ông Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Cho đến nay, hơn 400 giảng viên Việt Nam đã được đào tạo tại ASU và các giảng viên này đang đào tạo cho các sinh viên sắp tốt nghiệp những kỹ năng giao tiếp và ứng dụng kỹ thuật cần thiết để đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia. Với khoản trợ cấp trị giá 500.000 USD từ Bộ Ngoại giao Mỹ, 44 nghiên cứu sinh là những sinh viên đạt thành tích cao từ Đông Nam Á sẽ được tới Tempe, Arizona theo học tại 2 trường thành viên của ASU theo một chương trình đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama mang tên: Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật HEEAP

Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP) được thành lập vào năm 2010 bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID và Tập đoàn Intel, phối hợp với Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton thuộc Đại học bang Arizona (ASU). HEEAP được điều phối bởi văn phòng Giáo dục Mở rộng Toàn cầu (GOEE) của Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton. Các đơn vị tài trợ của HEEAP gồm có Bộ Giáo dục Việt Nam, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Siemens, Danaher, Cadence, National Instruments và Pearson.

Giáo sư - Tiến sỹ Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM phát biểu

Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton thuộc Đại học bang Arizona

Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton là một trong 24 đơn vị độc lập tại ASU bao gồm 6 trường: Trường Kỹ thuật Sinh học và Hệ thống Y tế; Trường Kỹ thuật Máy tính, Thông tin và Hệ thống Kỹ thuật; Trường Kỹ thuật Điện, Máy tính và Năng lượng; Trường Kỹ thuật Vật chất, Giao thông vận tải và Năng lượng; Trường Kỹ thuật Bền vững và Xây dựng Môi trường; và Trường Bách khoa. Fulton mang đến 24 chương trình đại học và 32 chương trình sau đại học trong khuôn viên Temple và Polytecnic, và học trực tuyến. Năm 2015, trường đã tuyển 19.000 học viên. Để đáp ứng sự tăng trưởng và mở rộng chuyên môn nghiên cứu trong các lĩnh vực cốt lõi về sức khỏe, năng lượng, giáo dục, an ninh và phát triển bền vững, số giảng viên đã tăng lên đến hơn 320 người. Chi phí nghiên cứu năm tài chính 2015 là 89,6 triệu USD.

PV