Tình trạng làm giả hàng nội: Làm sao để ngăn chặn

GIA MINH

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng mở rộng thị trường nội địa..., vì vậy nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã có chỗ đứng trên thị trường.



Theo kết quả điều tra xã hội học do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa tiến hành, 83,6% số người tiêu dùng đã có niềm tin hơn với hàng Việt Nam; 73% số người có thói quen tiêu dùng hàng sản xuất trong nước. Ðại diện các trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ lớn trên địa bàn như hệ thống siêu thị Hapro, Big C, Co-opmart Sài Gòn, Fivimart... đều cho biết, 90 đến 95% lượng hàng hóa bày bán trong siêu thị là hàng sản xuất trong nước.

Người tiêu dùng quan tâm hơn đến hàng Việt là điều vui, nhưng đi kèm niềm vui đó là nỗi lo mới. Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng vào hàng sản xuất trong nước, một số đối tượng đã tìm mọi thủ đoạn để làm nhái hàng nội. Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, qua kiểm tra tại một số cửa hàng thời trang Made in Vietnam, đã phát hiện thấy nhiều sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng, nhưng gắn mác sản xuất tại Việt Nam. Tại các khu chuyên bán phụ kiện may mặc như chợ Ðồng Xuân, phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm), người ta có thể dễ dàng mua được hàng loạt các loại mác, nhãn hiệu mang thương hiệu có tiếng trong nước. Mới đây, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh sản phẩm may mặc, giày dép nhập khẩu, nhưng mang nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang nỗ lực vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nhằm sản xuất hàng hóa đạt chất lượng, giá bán hợp lý. Người tiêu dùng trong nước cũng có ý thức hơn trong việc sử dụng hàng trong nước, tâm lý "sính ngoại" đã không còn phổ biến. Tuy nhiên, một số đối tượng trà trộn hàng nhập khẩu kém chất lượng với hàng sản xuất trong nước bằng chiêu thức gắn mác hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam xuất khẩu để kiếm lời, khiến không ít người tiêu dùng bị nhầm lẫn, gây mất lòng tin, từ đó quay lưng lại với hàng sản xuất trong nước. Nếu tình trạng này diễn ra trên diện rộng sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của những doanh nghiệp làm ăn chân chính, gây tác động xấu cho nền kinh tế nước nhà.

Ðể chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát hàng nhập khẩu, kiểm tra, xử nghiêm những cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Mặt khác, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm, để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt hiệu quả thiết thực.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet