Chiều 19/6, Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng Sở TTTT, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, đơn vị đồng hành là ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và báo chí với chủ đề “Kết nối để phát triển"
Tọa đàm doanh nghiệp với báo chí diễn ra chiều 19/6 tại TPHCM

Quan hệ song hành nhưng không phải “xin – cho”
Ông Lê Minh Trí, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam (Bộ Thông tin Truyền thông) khẳng định, báo chí và doanh nghiệp đều gặp nhau ở một điểm, đó là nhu cầu thông tin. Đó là nhu cầu hết sức cần thiết, vì thế buổi tọa đàm này với ý kiến thẳng thắn của các doanh nghiệp và cơ quan báo chí sẽ là cơ hội để hai bên bày tỏ được suy nghĩ của mình.

Nhà báo Quốc Vĩnh, Phó Chủ tịch hội đồng biên tập Báo điện tử Bizlive cho biết, trong thời đại thông tin bùng nổ hiện nay, rất nhiều báo đã mở diễn đàn cho doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp nhà báo hiểu được hoạt động của doanh nghiệp mà còn cung cấp những thông tin về những tấm gương khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo cảm hứng trong kinh doanh và những bài học kinh nghiệm bổ ích. Đồng thời, báo chí cũng là cầu nối giúp các cơ quan quản lý nhà nước hiểu được những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Quan hệ báo chí – doanh nghiệp mặc dù là quan hệ song hành nhưng không thể tránh được va chạm vì liên quan đến lợi ích của mỗi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá, Phó Tổng biên tập Báo Bưu điện Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, quyền lực của báo chí đang ngày một mạnh, nhất là trong thời đại Internet như hiện nay. Nếu không có báo chí, rất nhiều các chủ trương, chính sách có lợi cho người dân đã không thể thực hiện được, như cho phép người có thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội, cho phép thế chấp nhà ở thương mại hay cho phép Việt kiểu được mua, sở hữu nhà đất… Cũng nhờ báo chí là những doanh nghiệp làm ăn phi pháp bị vạch mặt, góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh.

Ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bitas nhấn mạnh, nhà báo có vai trò quan trọng hơn cả luật sư, bởi khi doanh nghiệp gặp vấn đề, ngoài các cơ quan chính quyền, báo chí chính là nơi nói giùm họ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Báo chí còn giúp chính quyền và doanh nghiệp hiểu nhau, giúp người tiêu dùng biết đến doanh nghiệp.

Ông Đỗ Hòa, người sáng lập Công ty tư vấn Tinh hoa quản trị cho rằng, báo chí và doanh nghiệp luôn có sự đồng hành. Thông tin trên báo chí chính là tai mắt của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng như các chủ trương, chính sách, là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hòa, doanh nghiệp sống được là nhờ truyền thông nhưng truyền thông cũng là mối hiểm họa đối với doanh nghiệp: “Báo chí có đánh doanh nghiệp thì cũng nên mở ra con đường cho doanh nghiệp sửa sai chứ đừng đánh đến mức doanh nghiệp chết luôn”.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, Phó Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM nhấn mạnh, nghề báo và doanh nghiệp có điểm chung là rất cần thông tin, thông tin chính là tiền, nhưng sự kết nối này không phải là “mua bán” hay “xin cho” mà là sự hiểu biết trên cơ sở cùng nhau phát triển, thấy sai sót thì sửa chữa và tìm được hướng để giải quyết.

Lãnh đạo Báo Bưu điện Việt Nam tặng hoa các đơn vị tham gia tọa đàm

Doanh nghiệp và báo chí phải hiểu được “nỗi khổ” của nhau
Theo nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, doanh nghiệp nằm trong “top 5” trong danh sách các đơn vị, ngành nghề ngại cung cấp thông tin cho báo chí. Không phủ nhận rằng báo chí cũng có những lúc sai khi viết về doanh nghiệp, sai về kiến thức kinh tế hoặc sai vì “hợp tác chui”, “đánh hội đồng”, “bênh hội đồng”… Nhưng không phải tờ báo nào, nhà báo nào cũng như vậy. Trước sự không hợp tác của doanh nghiệp, phóng viên cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, vì thế doanh nghiệp cũng nên thông cảm với “nỗi khổ” của phóng viên.

Bà Ngọc Thị Yến, Chủ tịch Công ty TNHH Ý Ngọc chia sẻ, các doanh nghiệp cần có những buổi tọa đàm, diễn đàn như thế này để hai bên cùng cất lên tiếng nói hơn là những bài tôn vinh, ca ngợi, PR doanh nghiệp quá đà. Đồng tình với quan điểm này, ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Pasoto.com cho rằng, nhiều phóng viên viết khen doanh nghiệp hay thổi phồng quá mức, điều này cũng phản tác dụng. Bên cạnh đó, khi phóng viên viết sâu về tài chính, kinh tế cần cẩn trọng, kiến thức nào không chắc chắn cần phải hỏi lại doanh nghiệp để tránh viết sai, thậm chí cả dịch sai.

Tọa đàm đã thu hút đông đảo doanh nghiệp và báo giới tham dự

Một nhà báo đã nhiều năm viết về kinh tế cũng chia sẻ, các phóng viên trẻ hiện nay hầu như không có thời gian để học trong khi mỗi ngày đều có thêm những thông tin mới, thuật ngữ kinh tế mới. Thêm vào đó, các phóng viên trẻ lại chưa tạo được niềm tin với doanh nghiệp nên việc khai thác thông tin trở nên càng khó khăn hơn. Vì thế, báo chí cũng rất mong muốn doanh nghiệp cởi mở hơn để phóng viên có cơ hội trau dồi kiến thức.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo cũng cần phải mở các lớp tập huấn kiến thức cho phóng viên. Hiện nay hầu như các phóng viên phải tự bơi, tự lục tìm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, không thể tránh khỏi việc có những thông tin sai lệch. Đây là một lỗ hổng rất lớn. Các hiệp hội, ngành nghề cũng nên tổ chức các buổi gặp gỡ với báo chí để trao đổi, cập nhật thông tin về ngành nghề của mình, tránh được tình trạng phóng viên viết sai do không hiểu vấn đề.

Ông Đỗ Hòa cho biết, các doanh nghiệp kỳ vọng rất nhiều vào báo chí. Chất lượng báo chí có cao thì kiến thức doanh nghiệp cũng được nâng lên và ngược lại. Vì thế, một trong những mong muốn của doanh nghiệp là báo chí nâng cao chất lượng, nội hàm các bài báo về kinh tế, nhất là về các chính sách vĩ mô để không chỉ doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý nhà nước cũng được nâng cao nhận thức.

Đức Hạnh