Toàn cảnh ngõ cụt đắt nhất Thủ đô: dài 500m tiêu tốn hơn 200 tỷ

Huy Phạm

Con ngõ cụt dài hơn 500m nhưng lại tiêu tốn hơn 200 tỷ đồng tiền ngân sách để nâng cấp, cải tạo - Ngõ 124 Âu Cơ được coi là con ngõ đắt nhất thủ đô

Tháng 3/2009, UBND quận Tây Hồ phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với chiều dài hơn 500 mét, kinh phí khái toán là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng). Đầu năm 2011, UBND quận Tây Hồ được TP Hà Nội ủy quyền cho làm chủ đầu tư, đã ra quyết định phê duyệt dự án và nâng tổng mức đầu tư gấp 3 lần, tương đương trên 136 tỷ đồng. Đến năm 2016 con số khái toán đã vượt quá 200 tỷ và vẫn chưa dừng lại vì hiện chưa biết khi nào mới thi công xong. Đây được xem là “ngõ nhỏ nhưng đắt nhất Thủ đô”.

Theo quan sát của PV, con ngõ này có điểm đầu nối với đường Âu Cơ và điểm cuối dẫn ra bãi sông Hồng. Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, đầu tư xây dựng mở rộng ngõ là chủ trương của thành phố bởi đây là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, con ngõ cụt đang có chiều rộng từ 7 - 8m sẽ được mở rộng lên thành 20,5m. Trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 5m còn lòng đường là 10,5m.

Ghi nhận của PV Infonet tại ngõ 124 Âu Cơ, đoạn ngõ này dài khoảng hơn 500m nối từ Âu Cơ ra bãi sông Hồng. Trong đó, đoạn giữa đường đã được thi công gần như hoàn chỉnh với khổ lòng đường rộng khoảng 10m như trong kế hoạch. Tuy nhiên, đoạn đường dài khoảng 100m tính từ phía mặt đường Âu Cơ đi vào vẫn đang trong quá trình thi công. Mặt đường đất độn gạch đá, lồi lõm với nhiều ổ gà. Một bên đường vẫn còn ngổn ngang đủ thứ vật liệu xây dựng và các công trình nhà đang bàn giao, giải phóng mặt bằng.

Anh Tiệp, một hộ dân đang sinh sống tại ngõ 124 Âu Cơ cho biết, đoạn ngõ này bắt đầu được làm từ năm 2014, tuy nhiên việc mở rộng đường gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ dân chưa cảm thấy thỏa đáng với mức đền bù giải phóng mặt bằng. Trước đó, con ngõ này đã xuống cấp, thường xuyên bị úng nước, giao thông thường xuyên bị ùn tắc trong giờ cao điểm. Vì thế việc nâng cấp, cải tạo đường, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là hợp lý.

Chia sẻ cùng PV, nhiều hộ dân tại đây cho biết, đoạn bị ùn tắc giao thông thường chỉ xảy ra ở đoạn đầu ngõ 124 giao với đường Âu Cơ. Còn lại toàn khổ đường vẫn đủ để người dân đi lại. Tuy nhiên, nếu để cải thiện giao thông tránh ùn tắc thì có nhiều cách chưa cần phải phá dỡ hàng trăm ngôi nhà kiên cố của người dân và tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước....

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận tại Ngõ 124 Âu Cơ - con ngõ đắt nhất thủ đô

Tháng 3/2009, UBND quận Tây Hồ phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với chiều dài hơn 500 mét, kinh phí khái toán là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng). Đến năm 2016 con số khái toán đã vượt quá 200 tỷ.
Con ngõ này có điểm đầu nối với đường Âu Cơ và điểm cuối dẫn ra bãi sông Hồng.
Trước đó, con ngõ chỉ có bề rộng là 7-8m nhưng người dân cho biết việc đi lại lưu thông bình thường trừ những lúc cao điểm có bị ùn nhẹ.
Theo dự án, ngõ sẽ được mở rộng từ 7-8 m lên thành 20,5 m; trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, lòng đường là 10,5 m.  Điểm hẹp nhất nằm ở đoạn đầu ngõ 124, rộng hơn 7 m.
Đoạn đầu ngõ dài khoảng 100m đang được thi công dở với vô số vật liệu ngổn ngang hai bên đường.
Hình ảnh lề đường, vỉa hè thò thụt một bên đường tại đoạn giữa ngõ.
Những năm gần đây ngõ 124 đã quá giới hạn khai thác, hạ tầng kém không phù hợp với phát triển đô thị và dân số. 
Có thể dễ dàng nhận thấy, công trình còn đang rất ngổn ngang và khó biết khi nào mới hoàn thành
Đoạn giữa ngõ đã gần như hoàn thiện về cơ bản vời lòng đường được mở rộng đúng theo thiết kế, vỉa hè rộng có kẻ làn đi bộ.
Được biết, dự án đã tiêu tốn nhiều tiền cho quá trình giải phóng mặt bằng, mở rộng ngõ. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang được tiếp tục thực hiện.
Đoạn đầu ngõ 124 Âu Cơ chỉ rộng khoảng 7m, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Sau khi hoàn thiện, con ngõ này phục vụ nhu cầu đi lại của người dân phường Tứ Liên ra đường Âu Cơ. Tuy nhiên, theo người dân sinh sống tại đây, việc mở rộng ngõ để thuận tiện đi lại là phù hợp nhưng việc làm vỉa hè mỗi bên 5m thì quá rộng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet