Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, ngày 06/12/2015, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ chính thức đưa toàn bộ tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào khai thác.
Tuyến đường cao tốc dài 105,837 km, nối Hà Nội với Hải Phòng, đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Ðiểm đầu của Dự án giao cắt với Ðường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội; Ðiểm cuối của Dự án: Cảng Ðình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội -– Hải Phòng sẽ cùng các đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội -– Lào Cai, Hà Nội -– Thái Nguyên, Hà Nội -– Lạng Sơn, Ninh Bình -– Hải Phòng -– Quảng Ninh trở thành mạng lưới đường cao tốc xuyên suốt các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, các tỉnh trong vùng đồng bằng Sông Hồng.
Mặt khác, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một bộ phận của quy hoạch “"Hai hành lang, một vành đai"” giữa Việt Nam và Trung Quốc có ý nghĩa to lớn trong việc hỗ trợ và thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Được khởi công từ ngày 07/9/2008 đến ngày 06/12/2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư lên tới gần 45,5 nghìn tỷ đồng.
Trước khi thông toàn tuyến, cao tốc hiện đại này đã đưa vào khai thác 75km gồm: tháng 5/2015 đưa 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao tỉnh lộ 353 và tháng 9/2015 đưa tiếp 52,5 km đoạn từ nút giao quốc lộ 39 (tỉnh Hưng Yên) đến nút giao quốc lộ 10 (thành phố Hải Phòng).
Điểm khác biệt nhất của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là hệ thống mặt đường chống trơn trượt, thoát nước khi trời mưa bằng lớn nhựa nhám dày 2,2cm.
Hệ thống cách âm khi đi qua khu dân cư.
Dự án có tổng cộng 39 vị trí giao cắt trực thông (đường ngang vượt đường cao tốc bằng cầu vượt hoặc đường ngang đi dưới đường cao tốc bằng hầm chui). 
Dự án bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí và các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.
Được biết, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thực hiện theo hình thức BOT, thời hạn thu hồi vốn là 30 năm.

Hoàng Nam