Toàn cảnh tuyến đường sắt Metro Nhổn-Ga Hà Nội đang thi công

Huy Phạm

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010, sau hai lần thay đổi, mức đầu tư phê duyệt ban đầu từ 783 triệu euro (khoảng 22 nghìn tỷ đồng) hiện đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt thí điểm đô thị kéo dài từ Nhổn – ga Hà Nội, trong ảnh là điểm đầu tại Nhổn (Bắc Từ Liêm).
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án trọng điểm của Hà Nội. Trong ảnh là đoạn qua đường Cầu Giấy.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9/2006, sau hai lần thay đổi, mức đầu tư phê duyệt ban đầu từ 783 triệu euro (khoảng 22 nghìn tỷ đồng) hiện đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Tại một số đoạn từ  Phú Diễn – Cầu Diễn – Lê Đức Thọ, các thanh dầm đã được lắp đặt. Có 21 loại dầm khác nhau, dài từ 11,7 đến 25 m, cao 1,8 m, bề rộng bản đáy 5,2 m, đỉnh dầm 5,5 m, nặng từ 70 - 150 tấn 
Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010, nhưng phải dời tiến độ lần lượt về cuối các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và nay mới được điều chỉnh dự kiến xong vào năm 2021 
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy qua 2 nút giao thông lớn có cầu vượt ở Mai Dịch và Cầu Giấy. Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị. Trong ảnh là đoạn tuyến đường sắt đi qua cầu vượt tại nút giao Cầu Giấy - Láng - Bưởi.
Đoạn đường sắt Metro chạy qua nút giao cầu vượt Mai Dịch.
Dự kiến, sau năm 2020, tuyến sẽ được kéo dài đến Sơn Tây với tổng chiều dài dự kiến là 48km.
Hiện dự án thi công được khoảng 50% tiến độ. 
Thanh tra Chính phủ vừa có quyết định thanh tra toàn diện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội. Cơ quan chức năng sẽ thanh tra toàn diện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong 40 ngày.
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet