Năm 2015, doanh thu toàn Tổng Công ty Bưu điện đạt hơn 8.800 tỷ đồng, tăng trên 35% so với năm 2014; Tổng lợi nhuận đạt 230 tỷ đồng, tăng gần 92% so với kế hoạch năm 2015 và tăng gấp đôi so với năm 2014.

Trong đó, Công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam doanh thu tăng hơn 34% so với năm 2014, lợi nhuận tăng hơn 22% so với thực hiện năm 2014.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 1,08%, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 317 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, cả 3 nhóm dịch vụ chủ chốt là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông đều có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và đầy ấn tượng.

Đó là những con số chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) do ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNPost công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 được tổ chức tại Đà Nẵng vào chiều ngày 26/12/2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao những kết quả mà VNPost đạt được trong năm 2015 ở các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, năng suất lao động, tiền lương, nộp ngân sách nhà nước đều có sự tăng trưởng vượt kế hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2016 của VNPost tổ chức tại Đà Nẵng chiều ngày 26/12/2015.

Đồng thời Thứ trưởng biểu dương tập thể CBCNV VNPost đã nỗ lực lao động sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và ghi nhận sự đóng góp của VNPost vào sự phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị VNPost trong năm 2016 cần nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng nhằm phục vụ tốt cho các cơ quan Đảng và Nhà nước tại các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa 14...

Toàn cảnh hội nghị

Đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng cho rằng VNPost tiếp tục tận dụng lợi thế về mạng lưới rộng khắp cả nước để tăng cường và mở rộng phạm vi và lĩnh vực cung cấp các dịch vụ hành chính công, đặc biệt là các dịch vụ mới trong lĩnh vực thuế, thu nộp phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, chi trả cho người có công...

Khẳng định xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử ở Việt Nam và quốc tế sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp bưu chính, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu VNPost cần tập trung vào triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và Logistics. Đó không chỉ là việc thiết kế các sản phẩm dành riêng cho khách hàng, cải tiến quy trình chia chọn, chuyển phát mà cần đặc biệt lưu ý tới các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ triển khai dịch vụ này.

Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của hơn 8.000 điểm Bưu điện Văn hóa xã trong đời sống kinh tế, xã hội, đặc biệt góp phần triển khai thành công các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Thứ trưởng yêu cầu VNPost cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ các điểm Bưu điện Văn hóa xã hoạt động ngày càng tốt hơn. Bên cạnh việc triển khai chiến dịch đổi mới các điểm Bưu điện Văn hóa xã, triển khai các phương án kinh doanh đa dịch vụ, VNPost cũng cần nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án Bưu điện Văn hóa xã tạo nền tảng để triển khai các chương trình dự án lớn khác của nhà nước về nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao Cờ thi đua Chính phủ cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đã có những chỉ đạo trực tiếp trong việc phát hành tem bưu chính đảm bảo chất lượng, phát triển số lượng đảm bảo cho việc kinh doanh tem tốt hơn; Cần tăng cường triển khai việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, nhất là trong việc điều chỉnh cước phát hành báo chí cho phù hợp với tình hình thực tiễn; Tích cực tham gia, đóng góp ý kiến vào những hoạt động của các tổ chức bưu chính thế giới, tham gia Đại hội Bưu chính thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016 cũng như tăng cường các hợp tác bưu chính song phương và khu vực.

VNPost cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động và nâng cao hiệu quả quản lý, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2016, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng 10 đơn vị trực thuộc đã vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2015. Nhiều đơn vị của VNPost cũng được nhận Cờ thi đua và bằng khen của Bộ TT&TT.

 

Năm 2015, doanh thu VNPost tăng trên 35% so với năm 2014; tổng lợi nhuận cũng tăng gần 92% so với kế hoạch năm 2015 và tăng hơn gấp đôi so với năm 2014. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 1,08%, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 317 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, cả 3 nhóm dịch vụ chủ chốt là bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông đều có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và đầy ấn tượng.

Đây là năm thứ hai VNPost có những bước tiến mới, dù không còn nhận sự hỗ trợ trực tiếp bằng tiền của Nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Những đóng góp quan trọng cũng như vai trò trọng yếu của Bưu điện Việt Nam trong sự phát triển của đất nước đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, xếp hạng là Tổng công ty đặc biệt.

Song song với việc nâng cao chất lượng, năng lực, hiệu quả hoạt động của mạng lưới, năm 2015 VNPost là đơn vị được Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, người dân trên cả nước đặc biệt đánh giá cao trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công. Từ việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, chi trả gói trợ giúp hợp nhất hộ gia đình, thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, hồ sơ hành chính, thủ tục nhà đất đến việc nộp phạt vi phạm giao thông.

Đặc biệt, nhằm tham gia sâu hơn vào tiến trình hội nhập, đón đầu các cơ hội khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định TPP, thời gian qua VNPost đã chủ động quy hoạch lại các dịch vụ, đổi mới sản xuất, củng cố và tối ưu hóa tiện ích các dịch vụ, trong đó có chuyển phát nhanh cả trong nước và quốc tế.

Nắm bắt xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi hội nhập, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư, nâng cấp hệ thống khai thác, chia chọn, xử lý số hóa thông tin trên bưu gửi, góp phần điều phối các nguồn lực sản xuất nhanh chóng, hiệu qủa và an toàn hơn.

Một trong những điểm nổi bật nữa của VNPost là việc thí điểm hình thành hệ thống điểm kinh doanh đa dịch vụ tại 232 điểm Bưu điện văn hóa xã, tiến tới hình thành các chuỗi cửa hàng đa năng tại địa bàn xã của VNPost.

Năm 2016, VNPost đặt mục tiêu, doanh thu phấn đấu tăng hơn 23% so với năm 2015; lợi nhuận tăng hơn 71% so với năm 2015. Trong đó, tổng doanh thu của Công ty mẹ tăng trên 26% so với năm 2015; lợi nhuận tăng 36%.

Đoàn Hạnh