Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters - VNH) đã thực hiện dịch vụ bay trực thăng tai nhiều nơi trong khu vực và thế giới như Na-uy, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Đông Timor, Campuchia...

Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters - VNH) hiện sở hữu đội máy bay trực thăng hiện đại 28 chiếc, đảm nhiệm được các nhiệm vụ bay biển, rừng núi, cứu hộ... 

Cùng điểm qua dàn trực thăng hiện đại của VNH

Dàn trực thăng hiện đại của Tổng công ty trực thăng Việt Nam

Trực thăng EC -130 T2 do hãng Airbus Helicopters sản xuất là loại máy bay trực thăng được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 T2 có thể chở được 6 hoặc 7 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn.

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 2,500 kg

- Khả năng chuyên chở: 6 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 606 km 

Trực thăng AW189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 - loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua.

Trực thăng AW189 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 21/12/2011, chính thức được giới thiệu tháng 2/2014 và tính đến thời điểm hiện tại mới có khoảng hơn 20 chiếc xuất xưởng.

- Tổ bay: 1 - 2 người

- Trọng lượng cất cánh tối đa 8.600 kg;

- Khả năng chuyên chở lớn nhất được 16 hành khách;

- Bán kính hoạt động tối đa 907 km




Trực thăng EC155 B1 là máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ Arriel 2C2, các công nghệ tiên tiến hiện có do Airbus Helicopters (Pháp) sản xuất. Đây là một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.

EC155 B1 có năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP.

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 4.800 kg

- Khả năng chuyên chở: 8 - 12 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 874km


Trực thăng SUPER PUMA AS 332L2 là máy bay trực thăng do nhà máy Airbus Helicopters sản xuất, được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP. Phạm vi hoạt động rộng và cabin lớn của SUPER PUMA AS 332L2 giải thích sự thành công của nó, đặc biệt trong nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động trên biển phục vụ dầu khí.  

- Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 9.300 kg

- Khả năng chuyên chở: 19 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 851km

Trực thăng EC225 là máy bay trực thăng phiên bản tiếp theo của dòng trực thăng Super Puma do nhà máy Airbus Helicopters (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các ​​công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như Bay VIP, Cứu hộ cứu nạn, Ứng cứu khẩn cấp... 

* Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp

* Trọng lượng cất cánh tối đa: 11.000 kg

* Khả năng chuyên chở: 19 hành khách

* Tầm bay xa nhất: 987km


Trực thăng Mi-172 là một trong dòng máy bay trực thăng do nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị 2 động cơ TV3-117VM , là một trong những dòng máy bay hệ MI phổ biến nhất trên thế giới bởi tính linh hoạt, đa mục đích và có hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ.

- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg

- Khả năng chuyên chở: 22 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 620 km


Trực thăng MI-17-1V là máy bay trực thăng do Nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị hai động cơ TV3-117VM. Khả năng hoạt động hoạt động bền bỉ, đa mục đích. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay MIA và bay Du lịch - Dịch vụ.

- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg

- Khả năng chuyên chở: 22  hành khách

- Tầm bay xa nhất: 610 km

Trực thăng Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại và là một trong những loại trực thăng huấn luyện tốt nhất, hiện được nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thủy Điển, Rumani và Trung Quốc sử dụng.

Trực thăng hạng nhẹ E-120B làm nhiệm vụ vận tải hành khách (tối đa 4 người), huấn luyện phi công. EC-120B trang bị một động cơ trục Turbomeca Arrius 2F cho phép đạt tốc độ tối đa 278km/h, tầm bay 710km, trần bay hơn 5.000m.

 

Được biết Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters - VNH) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung với hơn 30 năm kinh nghiệm bay dịch vụ trực thăng. Với đội máy bay hiện đại 28 chiếc nhiều chủng loại (dự kiến tăng lên 36 chiếc trong năm 2020), hệ thống sân bay và căn cứ rộng khắp cả nước.

Trung bình hàng năm VNH thực hiện 16.000 giờ bay cung cấp dịch vụ trực thăng cho trên 50 hãng dầu trong nước và quốc tế thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA), bay du lịch, cấp cứu y tế…

Hướng Minh (tổng hợp)