Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ khi tiến hành thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng phương tiện phải có quyết định, kế hoạch hay quyết định phân công công chức thanh tra...

Thời gian gần đây không ít trường hợp các thanh tra viên khi đi kiểm tra xe quá tải đã “quên” không mang theo thẻ công chức hoặc kế hoạch.

Không ít trường hợp các Chi cục Quản lý đường bộ đã gửi văn bản vượt cấp cho các tỉnh để yêu cầu phối hợp xử lý xe quá tải. Do thiếu kế hoạch phối hợp giữa các đơn vị cho nên không ít lần thanh tra giao thông đã “va chạm” với cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ.

Điển hình, chiều 2/7 vừa qua, trong khi tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) I.7 (Cục Quản lý đường bộ I – Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đang ghi hình xe quá tải trên Quốc lộ (QL) 10, đoạn qua huyện An Lão, TP Hải Phòng thì một tổ CSGT xuất hiện yêu cầu kiểm tra kế hoạch và xảy ra mâu thuẫn giữa hai lực lượng làm nhiệm vụ...

Hình ảnh Cảnh sát giao thông Hải Phòng và lực lượng Thanh tra của Chi cục Quản lý đường bộ "đấu khẩu" nhau khi kiểm tra xe quá tải. Ảnh cắt từ clip

Trước tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải, các Cục Quản lý đường bộ đã tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý xe vi phạm.

Hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện của lực lượng công chức thanh tra các Cục đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiều phương tiện đã tự giác cắt bỏ phần thành thùng cơi nới góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm phương tiện quá tải, bảo đảm trật tự  an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số trường hợp chưa kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng địa phương để nhận được sự phối hợp, trợ giúp kịp thời khi cần thiết. Hoặc khi đi thực hiện nhiệm vụ không mang theo hoặc mang chưa đầy đủ quyết định, kế hoạch, thẻ công chức thanh tra; gửi văn bản vượt cấp (Chi cục gửi văn bản cho UBND cấp tỉnh).

Để chấm dứt tình trạng trên và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ khi tiến hành thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng phương tiện phải có quyết định, kế hoạch hay quyết định phân công công chức thanh tra tiến hành kiểm soát tải trọng phương tiện. Kế hoạch có địa điểm, nội dung và thời gian thực hiện.

Khi tiến hành kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện theo Văn bản số 1323/TTr-P3 ngày 31 tháng 8 năm 2015 của Thanh tra Bộ GTVT về việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Chi cục Quản lý đường bộ chỉ được ban hành văn bản đề nghị với Thanh tra Sở GTVT, các phòng PC67, PC64 và công an cấp huyện. Việc ban hành văn bản gửi Ban An toàn giao thông  tỉnh, Sở GTVT và Công an tỉnh phải do Cục Quản lý đường bộ thực hiện.

“Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục ĐBVN ban hành kèm theo Quyết định số 1827/QĐ-TCĐBVN ngày 13/8/2014 của Tổng cục ĐBVN. Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục QLĐB thường xuyên họp rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục các tồn tại trên”, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN yêu cầu.

Vạn Xuân