Tổng Giám đốc UPU kể chuyện cùng 5.500 nhân viên thoát nợ trong 1 năm

Bình Minh

Thông qua câu chuyện của mình, Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) Bishar Abdirahman Hussein muốn “truyền lửa” để các cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thêm yêu nghề và tự tin thăng tiến trong công việc.

Chiều 26/6, tại Hà Nội, đoàn lãnh đạo cấp cao UPU do Tổng Giám đốc Bishar Abdirahman Hussein dẫn đầu đã đến thăm Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng dự sự kiện này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (đứng thứ 5 từ trái sang, hàng đầu) cùng chụp ảnh lưu niệm với đoàn lãnh đạo UPU và tập thể cán bộ, nhân viên Vietnam Post.

Bày tỏ lời cảm ơn trước sự đón tiếp nhiệt tình, nồng ấm của các cán bộ, nhân viên Vietnam Post, Tổng Giám đốc UPU nhấn mạnh: “Đội ngũ 42.000 nhân viên Vietnam Post giống như là những thành viên của một gia đình lớn, làm cùng một công việc. Không có đối thủ cạnh tranh nào, kể cả như DHL, UPS… có được lợi thế cạnh tranh như Vietnam Post. Mọi người hãy tự tin, tập trung công việc kinh doanh vào 3 khía cạnh gồm: thương mại điện tử, dịch vụ tài chính bưu chính, dịch vụ công trực tuyến của chính phủ”.

Tổng Giám đốc UPU Bishar Abdirahman Hussein "truyền lửa" cho đội ngũ Vietnam Post bằng câu chuyện kinh nghiệm của cá nhân mình và hãng Bưu chính Kenya.

Để tiếp thêm “lửa nhiệt tình”, lòng yêu nghề cho đội ngũ Vietnam Post, Tổng Giám đốc UPU kể lại “cái duyên” của cá nhân mình đối với nghề bưu chính: Từ lúc tốt nghiệp đại học năm 1984, đứng trước 4 – 5 cơ hội công việc nhưng đã chọn nghề bưu chính rồi nhanh chóng cảm thấy đây là nghề nhàm chán với những công việc lặp đi lặp lại như dán tem, phong bì, chia chọn bưu phẩm, bưu kiện… Ông đã 4 lần quyết định rời khỏi ngành bưu chính nhưng rồi lại quay lại với ngành này.

“Ngành bưu chính như nam châm hút tôi trở lại. Khi bắt đầu sự nghiệp năm 1984, tôi không nghĩ rồi sẽ có ngày mình sẽ trở thành Tổng Giám đốc UPU. Sau khi tham gia khóa đào tạo 1 năm về dịch vụ bưu chính, tôi đã làm mọi công việc nhân viên bưu chính phải làm, như học cách buộc một bó thư, học cách dùng sức gõ dấu bưu điện để thể hiện rõ ngày tháng trên đó, học cách làm về điện toán, nhân sự, EMS, bưu kiện.. và các công việc khác liên quan tới dịch vụ bưu chính”, Tổng Giám đốc Bishar Abdirahman Hussein kể.

Liên tục sau đó cứ 1 – 2 năm lại thuyên chuyển từ phòng này sang phòng khác, ông đã trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Trong 15 năm, ông đã trải qua 8 cấp bậc từ nhỏ nhất đến tổng giám đốc điều hành của công ty. Đến năm 1999, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc đầu tiên của hãng Bưu chính Kenya (trước đó, tại Kenya cũng vẫn kết hợp bưu chính – viễn thông giống Việt Nam trước kia, sau mới chia thành 3 mảng: Bưu chính; Viễn thông; Điều hành về mặt luật pháp).

Toàn cảnh buổi gặp mặt nói chuyện của Tổng Giám đốc UPU tại trụ sở Vietnam Post ở Hà Nội chiều 26/6.

“Tôi được giao nhiệm vụ điều hành Tổng Công ty Bưu chính Kenya, điều hành 5.500 nhân viên, 1.200 bưu cục, nhưng không có đồng nào, không có phương tiện vận chuyển, không có vật liệu, sổ sách trong tay, lại phải gánh khoản nợ lớn. Công việc chỉ cần khoảng 1.000 nhân viên nhưng có tới 5.500 nhân viên.

Tôi đã triệu tập nhân viên, nói với họ rằng chúng ta đang trên cùng một chiếc thuyền, nước tràn vào và sẽ cùng chìm. Để sống sót, để thuyền nổi, có một lựa chọn là ném ½ số người trên thuyền ra biển, ½ còn lại sẽ sống sót.

Lựa chọn thứ hai là không để mất bất cứ ai, cùng hợp tác như một đội, sẽ sửa thuyền rồi cùng biến con thuyền sắp chìm thành con thuyền có thể tạo ra lợi nhuận.

Cuối cùng, mọi người đã họp và đưa ra quyết định chọn giải pháp nỗ lực giải quyết vấn đề, không để mất bất cứ nhân viên nào mà sẽ khiến bưu điện phát triển bền vững hơn.

Với vai trò Tổng Giám đốc UPU, một tổ chức có 192 nước thành viên, ông Bishar Abdirahman Hussein  khẳng định: “UPU sẵn sàng cung cấp chuyên gia, hỗ trợ về kỹ thuật cho bưu chính Việt Nam ngày càng phát triển tốt hơn trong thời gian tới”.
Tôi đã biến 5.500 người thành những chuyên gia về kinh doanh, đồng thời tìm cách cắt giảm chi phí vận hành. Ngay trong năm đầu tiên, chúng tôi đã hoàn toàn thanh toán được khoản nợ của mình và tuyên bố có lãi. Chỉ trong 1 năm, chúng tôi đã biến công ty thành một trong những đơn vị tạo lợi nhuận lớn nhất.

Chính bản thân tôi cũng thấy bất ngờ. Chính phủ cũng không tin được việc này. Những người cười nhạo chúng tôi, nhất là những người làm viễn thông cũng không tin điều này.

Kinh nghiệm được rút ra là nếu có đội ngũ đoàn kết, đặt mục tiêu rõ ràng, có chiến lược, kế hoạch kinh doanh nêu rõ những việc mình sẽ hoàn thành được, đặt thời hạn, xử lý các vấn đề lần lượt, biết mình đang làm gì, cố gắng hoàn thành công việc của mình với sự tôn trọng, thì sẽ đạt mục tiêu đã đề ra”, ông Bishar Abdirahman Hussein chia sẻ kinh nghiệm khi làm Tổng Giám đốc Điều hành Bưu chính Kenya.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post Phạm Anh Tuấn cho biết tháng 10 tới, Vietnam Post sẽ có bài tham luận tại hội nghị của UPU nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho các quốc gia thành viên UPU khác.

Chào mừng đoàn lãnh đạo cấp cao UPU tới thăm Vietnam Post, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post Phạm Anh Tuấn cho biết, đây là lần thứ hai ông Bishar Abdirahman Hussein đến Việt Nam, lần thứ nhất là cách đây 5 năm nhân chuyến công tác tại châu Á để tham dự Hội nghị APPU tổ chức tại Ấn Độ. Lúc đó, Vietnam Post hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn khi vừa mới chính thức hoạt động độc lập, tách khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, không còn nhận hỗ trợ bằng tiền từ Chính phủ đối với các hoạt động công ích.

“Trong lần thứ hai này, ông Bishar Abdirahman Hussein có thể cảm nhận hình ảnh Vietnam Post đổi mới và phát triển, cảm nhận được không khí tươi mới, phấn khởi trên khuôn mặt của các cán bộ, nhân viên, người lao động của Vietnam Post”, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Chủ tịch Vietnam Post cũng cung cấp một thông tin đáng chú ý: Trưa 26/6, sau khi nghe lãnh đạo Vietnam Post thông tin sơ bộ về sự phát triển trong 10 năm qua, đặc biệt sau khi chia tách 5 năm nay, lãnh đạo UPU đã đặt hàng Vietnam Post có bài tham luận tại hội nghị tháng 10 tới của UPU, nói rõ quá trình phát triển gồm Bưu điện Việt Nam trước đây, hiện tại và dự kiến tương lai. Đây sẽ là kinh nghiệm chia sẻ để các thành viên UPU tham khảo, học hỏi.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet