Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn giám sát và nhà thầu phụ giải trình về việc thiếu an toàn, sai phạm trong quá trình thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước thông tin Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thi công thiếu an toàn, công nhân không được đào tạo bài bản, chiều 10/3, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 - Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu), Tư vấn giám sát và Công ty cổ phần Nhà X4 báo cáo giải trình các vấn đề tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, sử dụng lao động.

Tại văn bản trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu, Tư vấn giám sát khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh ngay các tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn và sử dụng lao động của các nhà thầu phụ thi công trên toàn công trường dự án; đưa ra khỏi công trường các trường hợp vi phạm quy định gây mất an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; đồng thời có biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt công tác quản lý chất lượng công trình.

Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa yêu cầu Tổng thầu TQ giải trình vì để nhà thầu phụ thi công thiếu an toàn. (Ảnh: Tuấn Minh)

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị có liên quan phải gửi các báo cáo trước ngày 15/3/2016 để báo cáo Bộ GTVT.

“Ban Quản lý dự án Đường sắt cam kết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) để đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ GTVT”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định.

Theo báo cáo, đến ngày 2/3 vừa qua, tiến độ thi công các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày. Nguyên nhân của việc chậm trễ là do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ số tiền lớn.

Cũng theo báo cáo, ngoài các hạng mục trên, công tác lao dầm của dự án cũng đang chậm so với kế hoạch. Công tác đúc dầm phải hết tháng 3 năm nay mới hoàn thành và cuối tháng 9 sẽ hoàn thành cơ bản công tác xây dựng khu depot cùng với việc lắp đặt thiết bị khu trung tâm… 

“Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là về vốn. Theo thống kê, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng. Tổng thầu hiện đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ, ngoài ra sẽ làm việc với tập đoàn để sớm chấp thuận về tổng mức đầu tư, giải ngân 19,2 tỷ USD, từ đó kiến nghị tập đoàn điều động nguồn vốn lưu động để thực hiện dự án nhằm giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ”, đại diện phía Trung Quốc cho biết.

Dự án đường sắt đô thị số 3 Cát Linh – Hà Đông (tuyến đường sắt trên cao hoàn thành đầu tiên ở Hà Nội) được chính thức khởi công từ 10/10/2011. Toàn tuyến có chiều dài  khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Tuyến có điểm khởi đầu đặt tại nhà ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Hai năm trở lại đây, trong lúc gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án để cán đích, việc thi công trên tuyến đường này đã gây ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông ở Thủ đô.

Cách đây gần 2 năm, ngày 6/11/2014, trong lúc đang thi công 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác bị thương.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình.

Đến cuối tháng 11 năm đó, sau thời gian rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.

Điển hình, vào lúc 4 giờ sáng ngày 28/12/2014, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.

Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm giàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn. Ít giờ sau vụ tai nạn trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định đình chỉ công tác hàng loạt tổ chức, cá nhân có liên quan....

Tuấn Minh