Tờ Nước Nga Ngày nay (RT) đưa tin, Điện Kremlin vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ngân hàng Mỹ Goldman Sachs sở hữu tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung (SZ) và kiểm soát vụ công bố Hồ sơ Panama.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc đối thoại trực tuyến hôm 14/4/2016.

Trong buổi đối thoại trực tuyến hôm 14/4, Tổng thống Nga Putin cho rằng vụ bê bối Hồ sơ Panama là một “sự khiêu khích”. Ông cáo buộc các quan chức Mỹ và ngân hàng Goldman Sachs là kẻ đứng sau nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử sắp tới tại Nga.

Ông còn cho rằng, Goldman Sachs là chủ sở hữu của SZ.

Ngay sau phát biểu trên của ông Putin, giám đốc Stefan Hilscher của SZ khẳng định tờ báo này không hề có mối quan hệ nào về mặt pháp luật với Goldman Sachs.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay: “Đó là lỗi của tôi. Lỗi của những người đã chuẩn bị tài liệu liên quan đến vấn đề này”.

Ông nói, thông tin về chủ sở hữu của SZ đã bị đưa cho tổng thống khi chưa được xác thực.

SZ là một trong những cơ quan truyền thông đứng đằng sau việc công bố Hồ sơ Panama, vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử báo chí với 11,5 triệu tài liệu về các hoạt động tài chính ở nước ngoài, bao gồm cả trốn thuế, của nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới.

Hồ sơ Panama có nêu tên cả các công ty thuộc về Sergei Roldulgin, nghệ sĩ nổi tiếng đồng thời là bạn thân của ông Putin.

Đáp lại, ông Putin khẳng định, ông Roldugin không làm gì sai và đã chi rất nhiều tiền của mình để mua sắm nhạc cụ cho các học viện âm nhạc nhà nước. Ông cho hay ông tự hào vì có một người bạn như vậy.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)