Khi bị căng thẳng thần kinh, bạn có thể làm dịu chúng bằng các thực phẩm dưới đây.

Khi căng thẳng, bạn có thể bổ sung các thực phẩm chứa axít béo omega-3 vào chế độ ăn uống. Những chất béo này đều tốt cho cơ thể, bao gồm cả việc giảm chứng viêm cũng như sự lo âu, theo nghiên cứu của Đại học Bang Ohio (Mỹ).

Các thực phẩm dồi dào omega-3 có thể kể đến như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi. Ngoài các loại cá, hạt bí ngô hay đậu nành cũng là nguồn bổ sung axít béo omega-3 tốt cho cơ thể.

Sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát hay sữa chua chứa vitamin B2, giúp làm dịu thần kinh. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, thiếu vitamin B2 có thể làm thay đổi cơ thể tiết và vận chuyển protein. Điều này gây nên tình trạng căng thẳng thần kinh.

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là phương thuốc hiệu nghiệm giúp giảm triệu chứng mất ngủ và lo lắng. Sữa giàu chất chống oxy hóa, vitamin B2 và B12 cũng như protein và canxi. Các protein lactium làm dịu thần kinh bằng cách hạ thấp huyết áp, trong khi đó kali trong sữa giúp làm giảm co thắt cơ, nguyên nhân gây ra bởi cảm giác căng thẳng. 

Táo, cam và chuối

Ba loại trái cây này rất tốt cho cơ thể. Chúng giàu chất xơ và vitamin C, có thể cải thiện chức năng miễn dịch. Vitamin B rất cần cho việc tăng cường sức khỏe dây thần kinh và các tế bào não, và cảm giác lo lắng có thể bắt nguồn từ sự thiếu hụt vitamin B. 

Ngoài ra, táo, cam và chuối cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và kali, giúp giảm huyết áp cho người huyết áp cao. 

Sô cô la đen

Thay vì một thanh sô cô la sữa, lựa chọn loại sô cô la đen thanh khiết nhất. Cũng giống như dâu tây, sô cô la đen có thể làm giảm nồng độ hoóc-môn cortisol, norepinephrine và epinephrine có hại, gây cảm giác lo lắng. 

Rau củ tươi sống

Các loại rau củ tươi sống có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe cơ thể. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong một số trường hợp có thể gây ra những thay đổi tâm trạng, và dẫn đến sự lo âu. Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass khuyên nên ăn củ cải và nấm để chống lại stress. Củ cải đường có chứa folate, một vitamin B có thể giúp chống lại stress. Nấm có nhiều chất selenium, mà cũng có thể ngăn chặn chứng trầm cảm.

Đồ uống không chứa caffein

Trà xanh giúp giảm căng thẳng

Duy trì độ ẩm cho cơ thể giúp làm dịu các dây thần kinh và giữ cho tâm trạng thoải mái hơn. Nước trắng và đồ uống không chứa caffein khác là sự lựa chọn thích hợp trong ngày. Caffein và rượu gây cảm giác bồn chồn và cáu kỉnh, hoặc ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây căng thẳng hoặc lo âu.

Trà xanh cũng được coi là một thức uống hữu hiệu. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 42.000 người ở độ tuổi dưới 40 vào năm 2006. Những người tham gia nghiên cứu được đánh giá thông qua một bảng câu hỏi để xác định mức độ căng thẳng. Kêt quả là người uống nhiều hơn 5 cốc trà xanh mỗi ngày ít căng thẳng hơn so với những người uống tối đa 1 tách trà xanh mỗi ngày. 

Protein

Bổ sung thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống của bạn để giảm lo âu, đặc biệt là trong bữa ăn đầu tiên trong ngày. Nguồn protein có trong các thự phẩm như thịt gà, cá, thịt lợn, đậu và trứng. Bắt đầu một ngày với protein giúp bổ sung năng lượng và giúp ngăn ngừa hiện tượng giảm năng lượng đột biến, dẫn đến lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Protein còn giúp cơ thể sản xuất các hoóc-môn và một số axít amin hỗ trợ sản sinh hóa chất trong não có tác dụng điều chỉnh cảm xúc.

 


Theo Sức khỏe & Đời sống