Khi đang lưu thông, xe Toyota Camry 2.5Q của ông Kết đã đâm vào xe máy. Xe ô tô hỏng nặng đầu bên phải, xe máy vỡ và hỏng hoàn toàn. Va chạm rất mạnh, nhưng túi khí trên xe đã không nổ, hệ thống đai an toàn và hệ thống ABS cũng không hoạt động.

Tin đưa trên Báo Lao động Thủ đô cho biết, báo nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Anh Kết, Tổng giám đốc Công ty  Cp Thanh Hà, trụ sở tại Hà Nội phản ánh, công ty ông mua xe ô tô camry 2.5Q của Toyota Việt Nam. Xe hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, bị tai nạn, bẹp đầu, nhưng rất lạ là túi khí không hề hoạt động...

Cận cảnh đầu chiếc xe móp mép sau va chạm mà Toyota Mỹ Đình
vẫn cho rằng "đâm chưa đúng cách"

Trong đơn khiếu nại, ông Kết nêu rõ, ông đã gửi đơn đến Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đăng kiểm VN, Hội Bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan thông tấn đề nghị điều tra làm rõ hoạt động của thiết bị an toàn trên ô tô Toyota Camry 2.5Q do Toyota Việt Nam phân phối.

Theo phản ánh, Công ty Thanh Hà mua ô tô Toyota Camry 2.5Q tại Toyota Mỹ Đình vào tháng 2-2015. Ngày 30-8, khi đang lưu thông trên đường từ Hải Phòng xuống Đồ Sơn, xe Toyota Camry 2.5Q va chạm mạnh với một chiếc xe máy.

Biên bản tai nạn của cơ quan công an ghi nhận ô tô hỏng nặng đầu bên phải, xe máy vỡ và hỏng hoàn toàn. Khi xảy ra va chạm, xe chạy với tốc độ 50 km/giờ, trên xe có 4 người, lái xe và người ngồi ghế phụ đều thắt dây an toàn.

Do va chạm mạnh, người ngồi ghế phụ bị hất lên phía trước và bị thương, 2 người ngồi phía sau bị hất về phía trước, ghế sau bị bật ra khỏi vị trí và biến dạng. Mặc dù vậy hệ thống túi khí trên xe không hoạt động, đồng thời dây đai an toàn không căng khiến người ngồi ghế phụ bị thương.

Ông Nguyễn Anh Kết cho biết từ cuối tháng 9, sau khi đền bù cho người đi xe máy và giải quyết các thủ tục liên quan đã có nhiều buổi làm việc với Toyota Mỹ Đình về hệ thống an toàn trên chiếc xe nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 13/10/2015, Toyota Mỹ Đình đã có cuộc làm việc với chủ xe.

Tại cuộc làm việc này, phía Toyota Mỹ Đình thông báo kết quả giám định và trả lời khiếu nại của khách hàng. Toyota Mỹ Đình cho rằng hệ thống túi khí trên xe hoạt động bình thường, lực va chạm hấp thụ qua biến dạng của các chi tiết mềm như cụm đèn pha, tai xe, nắp capo. 

"Trường hợp va chạm này, dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng. Điều này cho thấy xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ. Toyota Việt Nam kết luận hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt", đại diện Toyota công bố.

Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Anh Kết khẳng định "Tôi không chấp nhận cách giải thích này của Toyota. Ngay sau khi kỹ sư của Toyota tự ý cắm máy tính vào hộp đen trong xe mà không báo trước cho tôi, không có sự chứng kiến của chủ xe và bên thứ 3 tôi đã nói rõ tôi sẽ không chấp nhận kết quả kiểm định vì cách thức tiến hành kiểm định của Toyota là không trung thực, khách quan, sẽ ảnh hưởng tới kết quả giám định".

Theo ông Nguyễn Anh Kết, giám định của Toyota không khách quan, chính xác, không xem xét các chi tiết quan trọng như tấm lốp trước bên phụ theo chiều dọc xe đã bị xô lệch 40mm, tấm lốp trước bên phụ lệch theo chiều ngang xe 70mm, ghế sau bật khỏi khung và biến dạng.

Công ty Thanh Hà đã yêu cầu Toyota Mỹ Đình đổi xe mới vì xe đang trong thời hạn bảo hành, lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi về an toàn là lỗi nghiêm trọng, không thể sửa chữa để đi tiếp mà phải đổi xe mới.

Trước yêu cầu đổi xe mới vì xe vẫn đang giai đoạn bảo hành của chủ xe, bà Nguyễn Phương Hoa đại diện  cho Toyota Mỹ Đình đã đưa ra phương án: bán cho ông Kết một xe mới với giá rẻ hơn so với giá công bố là 64 triệu đồng và "nếu khách hàng có nhu cầu bán lại xe cũ (bị tai nạn) thì Toyota Mỹ Đình sẽ tiến hành thẩm định giá...

Theo ông Kết, cách trả lời của bà Phương Hoa, Phó giám đốc Toyota Mỹ Đình khác nào Toyota bảo khách bán xe với giá đồng nát rồi lại tiếp tục mua xe mới. Quá bức xúc trước cách giải quyết kỳ lạ này, ông Nguyễn Anh Kết buộc phải gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng nhờ can thiệp- Ông Kết chia sẻ.

Toyota phải có câu trả lời thuyết phục về an toàn của dòng xe ô tô Camry 2.5Q, không thể coi thường tính mạng của người ngồi trên xe bằng cách trả lời vô trách nhiệm rằng "căn cứ kiểm tra xe (bằng máy tính) thì hệ thống túi khí hoạt động bình thường, trong khi thực tế xe va chạm mạnh túi khí không hoạt động. 

Tôi được biết đây không phải là trường hợp đầu tiên xe của Toyota lỗi túi khí và dây đai an toàn, tôi cũng đã đề nghị Cục đăng kiểm VN sớm vào cuộc xem xét một số lỗi kỹ thuật của Toyota trong thời gian gần đây - ông Kết khẳng định.

Toyota Camry 2.5Q va chạm nghiêm trọng, túi khí không hoạt động

Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã trao đổi qua điện thoại với đại điện Toyota Việt Nam, được biết hiện công ty đã tiếp nhận vụ việc này từ Toyota Mỹ Đình.

Sự việc đang được xem xét và giải quyết, kết quả cuối cùng phải dựa trên cơ sở kiểm định khoa học, khách quan và sẽ có giải thích tới cho khách hàng một cách đầy đủ.

Ngày 30/8/2015, khi đang lưu thông trên đường từ Hải Phòng xuống Đồ Sơn, xe Toyota Camry 2.5Q của ông Kết đã va chạm mạnh với một chiếc xe máy. Biên bản tai nạn của cơ quan công an ghi nhận xe ô tô hỏng nặng đầu bên phải, xe máy vỡ và hỏng hoàn toàn. Khi xảy ra va chạm, xe chạy với tốc độ 50km/h, trên xe có 4 người, lái xe và người ngồi ghế phụ đều thắt dây an toàn. Do va chạm mạnh, người ngồi ghế phụ bị hất lên phía trước và bị thương, 2 người ngồi phía sau cũng bị hất về phía trước, ghế sau bị bật ra khỏi vị trí và biến dạng. Va chạm mạnh khủng khiếp như vậy nhưng túi khí trên xe đã không nổ, hệ thống đai an toàn và hệ thống ABS cũng không hoạt động.

Theo Laodongthudo.vn