Toyota giữ ngôi số 1 thế giới dù gặp nhiều thách thức

Doanh số toàn cầu quý III/2012 của Toyota tăng 18% nhờ nhu cầu cao đối với mẫu Camry và Prius, giúp họ nới rộng khoảng cách với General Motors (GM). Tuy nhiên, để giữ ngôi số 1, Toyota phải đối mặt với khá nhiều vấn đề.

Theo bà Yurika Motoyoshi, phát ngôn viên của Toyota, hãng đã tiêu thụ 2,43 triệu xe du lịch và xe tải trong quý III (tính đến ngày 30/9), bao gồm cả thương hiệu con Hino Motors và Daihatsu Motor, tăng so với 2,06 triệu xe cùng kỳ năm 2011.

Tính tổng 9 tháng đầu năm, doanh số của Toyota tăng 28%, đạt 7,4 triệu chiếc. Trong khi đó, ông Jim Cain, phát ngôn viên của GM cho biết, hãng xe Mỹ bán được 2,28 triệu xe trong quý III và 6,95 triệu xe trong 3 quý đầu năm.

Toyota trên ngôi vị số 1 thế giới với nhiều nỗi lo.

“Tôi không nghĩ Toyota phục hồi nhanh như vậy”, Ed Kim, một chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu AutoPacific Inc., bang California nói. “Toyota đã có lượng lớn người tiêu dùng quay trở lại với các sản phẩm của họ”.

Chủ tịch Akio Toyoda đã lên kế hoạch giới thiệu 19 mẫu xe năm nay với mục tiêu giành lại vị trí hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Hiện nhà sản xuất xứ sở mặt trời mọc đang dựa vào Mỹ để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc, nơi cuộc tranh chấp Trung-Nhật đe dọa tới mục tiêu bán kỷ lục 9,76 triệu xe toàn cầu năm 2012.

Điều trái ngược ở Trung Quốc và Mỹ

Theo dữ liệu thống kê, doanh số của Toyota tại Trung Quốc giảm 49% trong tháng 9, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2002. Trong quý III, Toyota tiêu thụ 197.700 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái lại, Toyota đang gặt hái thành công tại Mỹ với mức tăng 38% (gồm cả thương hiệu Lexus, Scion) trong quý III với lượng xe bán ra 525.328 chiếc.

Con số đó đã giúp thị phần trên đất Mỹ của nhà sản xuất Nhật Bản tăng lên 14,4% từ 12,5% của năm 2011. Tính đến hết 9 tháng đầu năm, doanh số Toyota Mỹ tăng 32%, đạt 1,57 triệu chiếc. Nhiều khả năng, Toyota sẽ kết thúc năm 2012 với lượng xe đến tay người tiêu dùng khoảng 2 triệu chiếc, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Hai đối thủ đáng gờm GM và Volkswagen

Doanh số xe hạng nhẹ tại Mỹ của GM tăng 1,8% trong quý III, đạt 652.002 chiếc. Theo dữ liệu từ Autodata, thị phần của GM trên đất Mỹ qua 9 tháng đầu năm đã giảm xuống còn 18,1% từ mức 20% của năm ngoái.

GM là hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số trong suốt hơn 7 thập kỷ, trước khi bị Toyota lật đổ sự thống trị vào năm 2008. GM giành lại danh hiệu năm ngoái khi Toyota phải đối mặt với những vấn đề về cung ứng, nhưng dường như “gã khổng lồ” của Detroit một lần nữa phải nhường “vương miện” cho hãng xe Nhật Bản.

Volkswagen AG đạt mức tăng trưởng 13% với lượng xe bán ra 2,3 triệu chiếc trong quý vừa qua. Tính tổng 9 tháng đầu năm (gồm cả Porsche), hãng xe Đức tiêu thụ được 6,9 triệu xe, tăng 11%.

Tranh chấp Trung-Nhật

Toyota là một trong những hãng xe Nhật bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tranh chấp Trung-Nhật. Làn sóng tẩy chay xe Nhật ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã khiến một số nguồn tin cho rằng, Toyota sẽ rút khỏi quốc gia này.

Còn tại châu Âu, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính, doanh số của Toyota và Lexus đã tăng 13%, đạt 206.643 chiếc trong quý III, với màn trình diễn xuất sắc của mẫu Yaris compact.

Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất châu Âu, doanh số toàn thị trường lục địa già giảm 9,2%, đạt 2,83 triệu xe quý vừa qua.

Gia Minh

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet