TP. HCM: Đưa chuyện tử tế của báo Infonet vào đề thi học kỳ I

Hoàng Thanh

Vừa qua, nội dung đề thi kiểm tra kết thúc học kỳ khối 8 tại quận 3 TP. Hồ Chí Minh đã đưa một câu chuyện trong mục chuyện tử tế của báo Infonet vào đề thi.

Cụ thể, câu hỏi số 2 (3 điểm) của đề thi kết thúc học kỳ I dành cho học sinh khối 8 tại quận 3 TP.HCM như sau:“Thấy hàng dài người dân vật vã dắt xe chết máy dưới nước ngập, ba anh em anh Thắng đã trưng biển ra đường “cứu hộ sửa chữa xe máy bị ngập nước cho bà con. Miễn phí” và cứu hộ sửa xe 5 tiếng liên tục cho tới khi hết xe bị hư.

Ghi nhận hành động của ba anh em sửa xe miễn phí, ngày 4/10 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã có buổi trao bằng khen cho ba anh em cứu hộ xe máy bị ngập nước trên đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). 

Tại phòng trọ của ba anh em gồm: Phạm Như Thắng (25 tuổi), Nguyễn Tài Dũng (28 tuổi cùng quê Quảng Ngãi) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, quê Bình Thuận), ông Hồ Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hồ Chí Minh nói: “Chúng tôi đánh giá đây là một trong những hành động rất ý nghĩa và nhân văn. Đây là một trong những tấm gương sáng, sống có ích vì cộng đồng”.

(Chuyện tử tế - Infonet)

Phần trích trên gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy viết văn bản nghị luận trình bày suy nghĩ đó (khoảng 1 trang giấy).

Đề thi kết thúc học kỳ I của quận 3 (TP.Hồ Chí Minh)

Đề thi này sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Chị Nguyễn Hoàng Anh (phụ huynh học sinh lớp 8) cho hay: “Đưa câu hỏi về chuyện tử tế vào đề thi quả là một ý tưởng rất hay. Hiện nay, thế hệ trẻ đang sống quá nhanh, quá vội vàng cùng với sự chạy đua của công nghệ thông tin. Sẽ chẳng khó để ta bắt gặp một bữa cơm mà mỗi người cầm một cái điện thoại vừa ăn vừa lướt web thay vì trò chuyện và thấu hiểu nhau.

Hay cũng chẳng thiếu hình ảnh người ta nhanh chóng lướt qua những vụ va chạm giao thông, mặc kệ nạn nhân đang rên xiết vì đau đớn. Lí do ư? Vì người ta sợ bị liên lụy. Vì thế, việc đưa những câu chuyện có ý nghĩa thế này vào đề thi sẽ giúp học sinh có cơ hội nhìn lại hành động và cách ứng xử của bản thân mình, từ đó các em biết sống nhân văn hơn”.

Chia sẻ về đề thi này, thầy Phạm Hữu Cường – giáo viên dạy Văn tại Trung tâm luyện thi thầy Cường (Hà Nội) rất tán thành: “Tôi đánh giá đây là một câu hỏi rất hay và ý nghĩa, từ cách thức làm bài cho đến chuẩn mực kiến thức tương đối phù hợp với trình độ học sinh lớp 8. 

Đồng thời đề thi này cũng mang tính thời sự cao. Và quan trọng là thức tỉnh học sinh những hành động tốt, những việc làm cao đẹp. Nó hướng học sinh tới những giá trị nhân ái và biết sống vì cộng đồng.

Câu hỏi này cũng rất bám sát thực tế của đời sống xã hội khi tình trạng mưa lũ diễn ra khá rộng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thời gian qua. Để giải quyết câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải có những kiến thức thực tế”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet