TP.HCM: 400m hầm ngầm tuyến metro số 1 đã hình thành dưới độ sâu 17m

Nguyễn Cường

Ngày 1/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có chuyến thị sát bên trong đường hầm metro, đoạn nối ga Ba Son với ga Nhà hát Thành phố.
Máy khoan đến đâu, bê tông sẽ được đổ đến đấy. 400m hầm ngầm đã hình thành với chất lượng hoàn thiện rất cao.

Sau hơn 3 tháng thi công liên tục bằng máy khoan ngầm TBM, đến nay đoạn hầm ngầm đã dài hơn 400m trên tổng số 781m cần thi công. Với tốc độ hiện nay, mỗi ngày máy TBM đào được từ 10-12m.

Trước những lo ngại về an toàn, ông Kawa Nobuyuki– Giám đốc gói thầu - cho biết, robot hoạt động sâu 17m so với mặt đất nên có khoảng cách an toàn với các công trình phía trên, vì vậy tiến độ dự án hoàn toàn không bị ảnh hưởng vì thời tiết hay giao thông.

Cũng theo ông Nobuyuki, cho đến nay đoạn khó khăn chính là nhà ga Ba Son vì gặp nhiều chướng ngại vật. Dự kiến đến tháng 10 tới máy sẽ đào tới đường Đồng Khởi, sau đó sẽ tiến tới ga Nhà hát Thành phố.

“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các bên để đảm bảo không xảy ra sự cố nào và quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công trình tốt” – ông Nobuyuki cho hay.

Đưa ra nhận định sau khi quan sát, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao tinh thần làm việc của nhà thầu thời gian qua. Ông cho rằng lực lượng thi công đã có nỗ lực rất lớn để đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc như dự kiến.

Phó Chủ tịch TP cũng nhấn mạnh rằng đây là công trình quan trọng của TP nên các kỹ sư, công nhân cần đảm bảo đúng tiến độ, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lao động lên hàng đầu, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Phần đầu chiếc máy TBM.

Robot TBM (Tunnel Boring Machine) đang sử dụng đào hầm được làm tại Nhật, dài 70m, nặng 300 tấn, có giá khoảng 4 triệu USD. Chiếc máy này được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm.

Theo Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, TBM thực chất là máy khoan ngang, có cấu trúc là một ống thép dài với đường kính bằng đường kính hầm. Đầu chiếc máy có gắn các mũi cắt, những mũi này sẽ quay tròn để cắt đất. Máy khoan đi đến đâu vỏ hầm được lắp ngay đến đó để tránh sạt lở đất.

Đường hầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố (quận 1, TP.HCM) dài 781m và ở độ sâu 17m. Sau khi khoan xong hầm thứ nhất, máy TBM sẽ được chuyển lại về ga Ba Son để khoan đường hầm thứ hai song song.

Liên quan đến công trình này UBND TP.HCM vừa có quyết định tạm ứng 500 tỉ đồng để trả tiền cho các nhà thầu thi công, do tiền từ Trung ương chưa về kịp.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet