Hơn 4 tháng kể từ khi kế hoạch được phê duyệt, ngày 12/4 đã có 10 chiếc xe buýt đầu tiên được dán quảng cáo trên thân xe.
Sau nhiều năm "cân nhắc" giữa mỹ quan và lợi ích kinh tế, TP.HCM đã quyết định triển khai quảng cáo trên các tuyến xe buýt.

Theo đó Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm) cho biết 10 chiếc xe buýt này thuộc hai tuyến là Bến Thành – An Sương (tuyến số 27) và Bến xe quận 8 – Bến xe Miền Đông (tuyến số 45).

Trước đó Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm đấu giá (sở Tư Pháp) tổ chức đấu giá công khai và thu về số tiền 14,6 tỷ đồng. Như vậy thời gian tới sẽ có 10 tuyến xe buýt với tổng số 171 xe được đưa vào quảng cáo.

Ông Đậu An Phúc – Giám đốc Trung tâm cho biết sau thời gian thí điểm sở Giao thông Vận tải sẽ có tổng kết và đề xuất UBND TP cho phép quảng cáo trên tất cả các tuyến tại TP.HCM.

Trong báo cáo gửi tới Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND TP vào tháng 3/2015, Sở Giao thông Vận tải cho biết nếu thực hiện trên tất cả các tuyến (2.344 xe) thì sẽ thu về khoảng 170 tỷ đồng (chưa trừ chi phí).

Trước đó khi phê duyệt đề án, cơ quan chức năng đặt ra mục tiêu sẽ có thêm nguồn thu để giảm số tiền trợ giá cho hình thức vận tải này. Ngoài ra đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm trong nước và cũng là cách để đơn vị vận tải đổi mới diện mạo xe nhằm thu hút thêm người sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này báo cáo của UBND TP cho thấy năm 2015 nơi này đã chi ra 927 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt. Trong khi đó lượng hành khách đi xe buýt trong 3 tháng đầu năm 2016 tiếp tục giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2015 (đạt 134,7 triệu lượt, bằng 22,4% kế hoạch năm).

Nguyễn Cường