Theo Trung tâm chống ngập, trải qua thời gian, nhiều đoạn cống đã xuống cấp trầm trọng và có thể sụt lún gây nguy hiểm cho người đi đường, do vậy cần phải được sửa chữa hoặc thay mới.
Một đoạn cống vòm tại đường Đồng Khởi (quận 1). Ảnh: Công ty thoát nước đô thị TP.HCM.

Số liệu thống kê cho thấy toàn Thành phố hiện có khoảng 100km cống vòm do người Pháp xây dựng từ những năm 1870, tập trung tại quận 1 và 5. Lớn nhất trong số này là cống dưới đường Nguyễn Tri Phương với chiều rộng 2,5m, chiều cao 3m, còn lại phố biến có kích thước rộng 0,8m, cao 1,8m (đường Pasteur, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng…(quận 1)).

Thời gian qua Trung tâm chống ngập TP thường xuyên kiểm tra và phát hiện những hư hỏng của các hệ thống cống này để kịp thời đưa ra các giải pháp gia cố, sửa chữa, tuy nhiên do thời gian quá lâu nên hệ thống vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, trên thực tế chúng đã gây ra một số vụ sụt, lún.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và thoát nước của các tuyến đường, Trung tâm chống ngập TP.HCM cho rằng cần phải thay thế một số đoạn hư hỏng nặng. Thậm chí một số phải bít, hủy như đoạn cống dưới đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Hoàng Sa)

Trao đổi với báo chí ông Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Trung tâm cho biết hiện nơi này đang đầu tư thực hiện dự án cải tạo, thay thế cống vòm trên ba tuyến đường là Đồng Khởi, Pasteur và Nam Kỳ Khời Nghĩa với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng. Tuy nhiên do vị trí thi công là trung tâm TP nên dự án cần nhiều thời gian để bố trí mặt bằng thi công, do đó phải đến cuối năm 2016 mới có thể khởi công.

Được xây dựng bằng gạch thẻ (không lỗ) và xi măng mang từ Pháp sang, hệ thống cống vòm tại TP.HCM có những nét tương đồng với hệ thống cống tại Paris (Pháp). Tuy vậy, sau nhiều năm đảm bảo việc thoát nước cho TP. Ngày nay hệ thống đã bị hư hỏng nặng.

Nguyễn Cường