Thay vì nhớ và bấm đúng các số 113, 114, 115 trong từng trường hợp khẩn cấp, từ nay người dân TP.HCM chỉ cần bấm 1 trong 3 số nói trên.

Sau hơn 3 tháng thử nghiệm đạt kết quả tốt, ngày 21/5 Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Viễn thông TP.HCM chính thức công bố sự kiện này. Như vậy TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc liên thông giữa ba đầu số.

Từ nay người dân TP.HCM chỉ cần nhớ 1 trong 3 số.

Theo đó, từ nay mỗi khi gặp những trường hợp khẩn cấp như: Cấp cứu, báo cháy, báo về tình hình an ninh trật tự, cứu hộ... người dân chỉ cần bấm một trong ba đầu số 113, 114,115, sau đó người trực tổng đài sẽ có trách nhiệm chuyển đến đơn vị phụ trách phù hợp.

Ví dụ, khi gặp hỏa hoạn người dân vẫn có thể gọi đến số 115. Khi nhận được thông tin, người trực tổng đài 115 sẽ xử lý để báo tới lực lượng PCCC, thay vì người dân phải nhớ và gọi đúng số 114 như trước đây.

Điều này giúp giảm thời gian bấm máy và chờ đợi trong những trường hợp khẩn cấp, người dân cũng không cần nhớ chính xác số của các đơn vị như trước kia. Song song với việc liên thông này, các đầu số 113, 114, 115 vẫn hoạt động bình thường.

Hệ thống trên được Sở Thông tin và Truyền thông các đơn vị liên quan phối hợp xây dựng trên nền tảng của Viễn thông TP. Hệ thống này bao gồm 40 tổng đài tại các quận, huyện của các đơn vị cảnh sát PCCC, cảnh sát 113, trung tâm cấp cứu.

Phát biểu tại buổi lễ ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng việc làm này sẽ rút ngắn thời gian báo tin, từ đó cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hạn chế tối đa các thiệt hại.

Bên cạnh đó ông Hà cũng cho biết, tới đây TP.HCM sẽ kiến nghị để thực hiện theo hướng chỉ sử dụng 1 đầu số cho tất cả các sự việc khẩn cấp.

Nguyễn Cường