TP.HCM cho quảng cáo trên 2.000 xe buýt, thu về 110 tỉ đồng

Nguyễn Cường

UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TP”. Theo đề án này, khoảng 2.000 xe buýt tại TP sẽ được cho thuê để quảng cáo.
Một chiếc xe buýt được dán quảng cáo khổ lớn trên thân xe.

Cụ thể, vị trí quảng cáo bao gồm 2 bên thân xe (kể cả phần cửa và kính xe, trừ vị trí dùng để nhận diện xe buýt). Các vị trí không được quảng cáo gồm mặt trước, sau và trên nóc xe. Dự kiến chủ trương này sẽ mang lại cho TP khoảng 110 tỉ đồng mỗi năm.

Về mức giá quảng cáo, theo TP các tuyến xe buýt có trợ giá sẽ do cơ quan thực hiện đề án đưa ra nhưng phải được Sở Tài chính thẩm định và UBND TP phê duyệt, từ đó sẽ xác định cơ sở để tổ chức đấu giá. Trong khi đó các tuyến xe không trợ giá thì đơn vị vận tải sẽ tự quyết định mức giá.

TP cũng quy định thời gian cho thuê quảng cáo tối đa là 3 năm và số tiền thu được từ hoạt động này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước. Với những tuyến không trợ giá, chủ xe sẽ được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Sở Giao thông vận tải được TP giao chủ trì thực hiện đề án, do đó đơn vị này có trách nhiệm chỉ định một cơ quan trực thuộc phụ trách theo đúng quy định.

Trước đó vào năm 2015 TP quyết định phê duyệt đề án “Thí điểm quảng cáo xe buýt trên địa bàn TP HCM”, cho phép Sở GTVT quảng cáo thí điểm trên 171 xe buýt có trợ giá của 10 tuyến. Kết quả đã thu được khoảng 14 tỉ đồng.

Trong bối cảnh TP đang phải trợ giá hơn 1.000 tỉ mỗi năm cho xe buýt thì số tiền này là khá lớn để giảm gánh nặng ngân sách cho TP.

Dù mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn, nhưng những năm trước quảng cáo trên xe buýt bị cấm do lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet