TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Trong khi các cầu vượt bộ hành trên địa bàn TP.HCM không hấp dẫn đối với người đi bộ thì Sở GTVT TP. HCM lại đang có kế hoạch xây thêm cầu và hầm bộ hành.

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Trong khi các cầu vượt bộ hành trên địa bàn TP.HCM không hấp dẫn đối với người đi bộ thì Sở GTVT TP. HCM lại đang có kế hoạch xây thêm cầu và hầm bộ hành.

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ nghiên cứu xây dựng thêm một số cầu vượt bộ hành và hầm bộ hành. Đây được xem là một trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP trong năm 2012 và những năm tới.

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Sau khi cầu vượt bộ hành Cống Quỳnh (quận 1) nối giữa hai cơ sở của Bệnh Từ Dũ bị dỡ bỏ thì hiện TP.HCM còn lại 5 cầu vượt bộ hành là: cầu vượt Nguyễn Trãi (quận 5), cầu vượt Hoàng Văn Thụ (đường Phan Thúc Duyện, quận Phú Nhuận), cầu vượt Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), cầu vượt Văn Thánh (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) và cầu vượt Suối Tiên (quận Thủ Đức).

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?
TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Người dân vẫn băng ngang qua đường thay vì dùng cầu bộ hành

Những cây cầu vượt bộ hành bắt đầu được xây dựng từ những năm 2000, tuy nhiên đến nay, người đi bộ vẫn chưa có thói quen sử dụng cầu vượt bộ hành để qua đường.

Vào giờ cao điểm, hàng trăm người di chuyển qua lại hai bên cơ sở của Bệnh viện Ung Bướu (quận Bình Thạnh) vẫn chọn cách băng mình qua làn xe kẹt cứng một cách nguy hiểm.

Trong khi đó cầu vượt Nơ Trang Long nằm kế cạnh cổng hai cơ sở của bệnh viện nhưng chỉ có vài người đi. Tương tự, các cây cầu còn lại cũng có rất ít người sử dụng.

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Sau khi cầu vượt bộ hành Cống Quỳnh (quận 1) nối giữa hai cơ sở của Bệnh Từ Dũ bị dỡ bỏ thì hiện TP.HCM còn lại 5 cầu vượt bộ hành là: cầu vượt Nguyễn Trãi (quận 5), cầu vượt Hoàng Văn Thụ (đường Phan Thúc Duyện, quận Phú Nhuận), cầu vượt Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), cầu vượt Văn Thánh (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) và cầu vượt Suối Tiên (quận Thủ Đức).

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?
TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Người dân vẫn băng ngang qua đường thay vì dùng cầu bộ hành

Những cây cầu vượt bộ hành bắt đầu được xây dựng từ những năm 2000, tuy nhiên đến nay, người đi bộ vẫn chưa có thói quen sử dụng cầu vượt bộ hành để qua đường.

Vào giờ cao điểm, hàng trăm người di chuyển qua lại hai bên cơ sở của Bệnh viện Ung Bướu (quận Bình Thạnh) vẫn chọn cách băng mình qua làn xe kẹt cứng một cách nguy hiểm.

Trong khi đó cầu vượt Nơ Trang Long nằm kế cạnh cổng hai cơ sở của bệnh viện nhưng chỉ có vài người đi. Tương tự, các cây cầu còn lại cũng có rất ít người sử dụng.

TP.HCM: Có nên xây thêm cầu vượt bộ hành?

Cầu vượt Nơ Trang Long thành nơi ngắm cảnh, tản bộ mỗi chiều!

Hầm vượt băng qua Quốc lộ 1A, trước KCX Linh Trung (quận Thủ Đức) cũng bị “chê” tương tự. Tan ca, nhiều công nhân vẫn có thói quen băng ngang qua đường thay vì sử dụng hầm vượt.

Chi phí xây dựng các cầu vượt bộ hành và hầm vượt lại không phải là ít. Được biết, kinh phí xây cầu vượt Nơ Trang Long là 500 triệu đồng, cầu vượt Văn Thánh là 1,3 tỷ đồng, cầu vượt Suối Tiên là 1,8 tỷ đồng… Thậm chí, hầm vượt trước KCX Linh Trung, kinh phí đầu tư còn lên đến 60 tỷ đồng.

Sử dụng kém hiệu quả khiến các công trình này trở nên lãng phí. Nhìn từ thực tế hiệu quả sử dụng thấp của các cây cầu vượt bộ hành và hầm bộ hành hiện có, việc TP.HCM nên hay không tiếp tục xây thêm cầu mới cần phải cân nhắc kỹ, đồng thời nghiên cứu ban hành các chế tài, giải pháp hướng dẫn người đi đường sử dụng phương tiện cầu vượt.

Duy Nguyên

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet