Có hình dáng của một đóa sen đang nở với những đường nét mềm mại nhưng chắc chắn, logo của tác giả Hồ Thế Kiệt đã được chọn trở thành biểu trưng của hệ thống đường sắt đô thị tại Thành phố.

Sau nhiều tháng công bố cuộc thi, mới đây Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã thống nhất trao giải nhất cho biểu trưng (logo) của tác giả Hồ Thế Kiệt. Như vậy dự kiến logo này sẽ trở thành biểu tượng chính thức của các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM trong thời gian tới đây.

Logo có màu sắc tươi sáng, đơn giản.

Theo đó logo này có hình một đóa sen cách điệu với hai màu xanh và vàng được kết hợp khéo léo thành hình chữ M (Metro). Logo này được đánh giá là vừa mang bản sắc văn hóa Việt Nam, vừa cho thấy thông điệp về một hệ thống giao thông “xanh” của Thành phố.

Nhận định của Ban giám khảo cũng cho rằng những đường nét tác giả sử dụng cho thấy sự mềm mại của những cánh hoa sen, nhưng cũng toát lên vẻ chắc chắn, bền vững của một công trình có ý nghĩa rất lớn đối với Thành phố.

Ban giám khảo cuộc thi gồm ông Huỳnh Văn Mười - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP, ông Khương Văn Mười - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Thành viên Hội đồng tư vấn Đường sắt đô thị và lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố.

Hiện nay logo này đã được sử dụng trên trang web chính thức của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM. Tuy nhiên để được chính thức sử dụng và in trên các loại tài liệu, biển báo của các tuyến Metro, logo này còn cần được UBND TP chấp thuận.

Trước đó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố cuộc thi sáng tác logo với yêu cầu phải mang đặc trưng và tính hiện đại của đường sắt đô thị, biểu trưng riêng của TP.HCM. Ngoài ra hình ảnh và bố cục phải trang trọng, hài hòa, có tính mỹ thuật và khái quát cao, rõ nét, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhận biết…

Sau khi phát động đã có 123 tác giả tham gia với 152 mẫu logo. Từ đó Ban tổ chức đã chọn ra 5 mẫu logo vào vòng chung khảo để tìm ra mẫu logo chính thức.

Nguyễn Cường