TP.HCM: Đại biểu đề xuất đầu thầu quyền mua ô tô để tránh tắc đường

Nguyễn Cường

Ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch ĐBND Quận 12 đưa ra giải pháp hạn chế xe ô tô bằng cách cấp “quota” như một số nước đã làm (nhà nước cấp hạn ngạch xe và người dân phải đấu thầu để có quyền mua xe) để tránh ùn tắc.
Tình hình kẹt xe tại TP.HCM trong những năm gần đây ngày càng trầm trọng.

Ngày 7/12, thảo luận về vấn đề giao thông tại kỳ họp HĐND TP.HCM, ông Trần Quang Thắng – Viện trưởng Viện phát triển kinh tế TP.HCM cho rằng tại TP hiện nay hạ tầng giao thông phát triển không tương ứng với mức tăng phương tiện cá nhân của người dân

Theo ông hiện 8,5 triệu xe máy và khoảng 600 ngàn chiếc ô tô đang gây ách tắc giao thông trầm trọng, do đó TP cần có các giải pháp mạnh mẽ, đề phòng từ xa chứ không thể “chạy theo đuôi” để xử lý các vấn đề phát sinh.

Chính vì vậy ông đề xuất cấm nhập xe máy, hạn chế số lượng ô tô và đưa ra ngưỡng phát triển cho các loại phương tiện nói trên. Ông cũng nhận định rằng trong thời gian tới thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm nên rất nhiều người có khả năng mua ô tô.

Thay thế cho các phương tiện trên, ông Viện trưởng cho rằng TP có thể phát triển các loại xe dùng năng lượng sạch như điện, khí đốt, khí nén… và quy hoạch nhiều hơn nhưng trạm đậu xe ô tô gần các công trình như trường học, bệnh viện, cụm dân cư.

Đồng quan điểm này đại biểu Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND Quận 12 đưa ra giải pháp hạn chế xe ô tô bằng cách cấp “quota” như một số nước đã làm (nhà nước cấp hạn ngạch xe và người dân phải đấu thầu để có quyền mua xe).

Cũng theo ông Hiếu, cần coi biển số xe là tài nguyên như số điện thoại và hoàn toàn có thể mang ra mua bán, đấu giá được để tạo thêm nguồn thu cho TP.

Trả lời về vấn đề đại biểu nêu, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết trong chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn trước đây có đề ra hai chủ chương là cấp quota xe và thu phí với xe cá nhân vào khu trung tâm.

“Tuy nhiên qua nghiên cứu thì Sở nhận thấy rằng việc này không khả thi với TP. Như quota xe có đặt ra nhưng trong tình hình hiện nay nói hạn chế quyền đi lại của người dân là không phù hợp” – ông Cường cho hay.

Trong buổi thảo luận tại tổ trước đó, ông Cường thừa nhận kẹt xe tại TP ngày càng trầm trọng, mà nguyên nhân chính là lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông.

“Năm nay TP tăng thêm 60.000 xe ô tô, và 272.000 xe mô tô tăng thêm. Như vậy xe ô tô đã tăng 10% so với trước, trong khi tính toán cho thấy diện tích đường tại TP chỉ tăng thêm 2%” – ông Giám đốc sở thông tin.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet