TP.HCM: Đặt mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học nghề có thiếu tính khả thi?

Bạch Dương

Sở GDĐT TP.HCM đặt mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề vào năm 2020, tuy nhiên có vẻ như mục tiêu này khá xa vời so với thực tế.

Dự thảo đề án phân luồng học sinh sau THCS tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS học nghề vào năm 2020 nhưng thực tế hiện nay cho thấy, chỉ có khoảng 6%-7% học sinh tốt nghiệp THCS vào giáo dục nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng Phòng GDĐT quận Bình Thạnh cho biết, Sở đặt mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp nhưng lấy đâu ra học sinh khi chỉ tiêu vào lớp 10 công lập đã chiếm đến 80%? Muốn học sinh vào học nghề thì phải điều chỉnh tỷ lệ này chứ không thể chờ học sinh chủ động bỏ học lớp 10 để theo học nghề.

Bên cạnh đó, trong hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10, Sở mới chú trọng quy hoạch học sinh vào lớp 10 công lập khi chỉ cho điền 3 nguyện vọng chứ không hề có nguyện vọng nào cho học nghề.

Theo Phòng Giáo dục Chuyên nghiệp Sở GDĐT TP.HCM, một trong những khó khăn khiến công tác phân luồng học sinh thời gian qua không hiệu quả là do tâm lý chung của xã hội vẫn còn xem trọng bằng cấp, nhất là bằng ĐH.

Một số cơ sở đào tạo nghề vẫn chưa hấp dẫn người học, phương pháp giảng dạy lạc hậu, thiếu thốn trang thiết bị. Ngoài ra, công tác hướng nghiệp trong trường trung học không hiệu quả, giáo viên chưa giúp các em nhìn ra học nghề để các em định hướng nghề nghiệp, thấy được tầm quan trọng của việc học nghề.

Hiện nay, mục tiêu cao nhất của việc học nghề trong trường phổ thông vẫn là để lấy điểm ưu tiên vào lớp 10 chứ không phải chuẩn bị cho hành trang cho học nghề..

Ngoài ra, công tác phân luồng đang còn bỏ qua nhiều đối tượng như những học sinh đang học lớp 10, 11, 12 nhưng học không nổi thì đi đâu? Đồng thời, Sở nên kiến nghị với Bộ GDĐT tinh gọn lại kiến thức để học sinh vừa có thể học văn hóa vừa học nghề, nếu vẫn áp theo chuẩn phổ thông thì quá nặng so với các em.

Ngoài mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS theo học nghề, dự thảo “Đề án phân luồng học sau THCS tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020” còn đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% các trường THCS của TP.HCM có từ 1-2 giáo viên chuyên trách làm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ 100% học phí cho học sinh học nghề đối tượng tốt nghiệp THCS; Bồi dưỡng giáo viên; đầu tư 50-100 tỷ đồng/trường/năm.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet